ภาพถ่ายจากศิลปินเอเชีย-ศิลปินหน้าใหม่ในงาน"โฟโต้บางกอก 2018"


เพิ่มเพื่อน    

     

ผู้คนสนใจแนวคิดในการถ่ายภาพจากภาพถ่ายชุดนาซิสซึม

 

เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการสำหรับเทศกาลโฟโต้บางกอก เฟสติวัล 2018 ที่ได้ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ ประเดิมด้วยนิทรรศการหลักที่ต้องค้นหาช่างภาพทั้งในไทยและต่างประเทศ อย่าง นิทรรศการ”โพสต์-รีโพสต์-แชร์” ที่ได้นำภาพจากศิลปินทั้ง 11 ประเทศได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์-เลสเต และบูไนดารุซซาลาม และนิทรรศการร่วมสมัย “ไทย นิวเวฟ แบ่งเป็น Multiple Planes และทัศน-มิติ Perspective” ที่ค้นหาศิลปินหน้าใหม่ในประเทศไทยรวม 11 คน มาร่วมนำเสนอภาพถ่ายในมุมมองใหม่ๆที่น่าสนใจ โดยทั้ง 2 นิทรรศการจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้-9 กันยายน 2561 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ 

ภาพถ่ายในลักษณะอยู่ในบล็อค


อาจารย์เตยงาม คุปตะบุตร ภัณฑารักษ์นิทรรศการ โพสต์-รีโพสต์-แชร์ กล่าวว่า นับว่าเป็นนิทรรศการที่นำเอาพฤติกรรมของคนในปัจจุบันที่ชอบถ่ายภาพแล้วโพสต์ รีโพสต์และแชร์ มานำเสนอเผยแพร่ต่อสาธารณะ โดยมี อังกิ ปูร์บันบันโน ศิลปินจากประเทศอินโดนีเซียมาร่วมเดินทางคัดเลือกภาพถ่ายด้วย โดยไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นแค่ช่างภาพมืออาชีพ เชื้อชาติใด อาชีพใด ก็สามารถได้รับการคัดเลือก  จนได้ศิลปินกว่า 30 คนนำภาพถ่ายกว่า 500 รูปเข้าร่วมจัดแสดงในนิทรรศการที่ได้แบ่งเป็น 2 โซน โดยโซนแรกจะนำเสนอผลงานของศิลปินผ่านโปรเจคเตอร์ ซึ่งสามารถแสดงภาพได้จำนวนมากไม่ต้องจำกัดเรื่องพื้นที่ และโซนที่ 2 คือข้อมูลแต่ละประเทศ และข้อมูลภาพของศิลปิน 


"โดยกรอบในการคัดเลือก อย่างแรกคือประเด็นร้อนทางสังคม ณ เวลานั้นของแต่ละประเทศ 2.เป็นเรื่องเล่าร่วมสมัย 3.การใช้ภาพถ่ายในการแก้ปัญหาสังคมแล้วประสบความสำเร็จ และ 4.คือการแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่ถ่ายทอดมุมมองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหัวใจของนิทรรศการนี้ คือเพื่อให้คนเข้าชมได้เข้าใจเอเชียฯจากภาพถ่ายมากขึ้น" ภัณฑารักษ์ กล่าว


ภัณฑารักษ์ ได้เล่าให้ฟังอีกว่า อย่าง ช่างภาพอดัม เฮก จากประเทศบรูไน ซึ่งเป็นอีกประเทศที่ยึดถือปฏิบัติกฎหมายอิสลามอย่างเข้มงวด จึงมีผลต่อคนที่เป็นเพศที่สาม ซึ่งเขาได้นำภาพถ่ายของตัวเขาเอง มาเผยแพร่สะท้อนมุมมองบางอย่างของสิทธิเสรีภาพเรื่องเพศ เพราะแม้แต่ศิลปินก็ไม่สามารถบอกออกไปตรงๆได้ว่าเขานั้นมีเพศสภาพอะไร ดังนั้นสิ่งที่บอกได้จึงมีเพียงภาพถ่าย และในประเทศไทย ได้เลือกภาพของสืบ นาคะเสถียร ซึ่งเป็นภาพถ่ายของป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง เมื่อส่งภาพไปให้ยูเนสโก พร้อมเรื่องราวของผืนป่าตะวันตก ก็ได้รับการพิจารณา จนป่าแห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก 

อ.เตยงาม(ซ้าย)-ชาลส์(ขวา)


ชาลส์ ฟอกซ์ ช่างภาพชาวอังกฤษ ได้ถ่ายเรื่องราวของประเทศกัมพูชา ในนิทรรศการโพสต์-รีโพสต์-แชร์ เล่าว่าในอดีตเขาได้เคยทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศนี้ถึง 13 ปี ทำให้เขาได้เห็นมุมมองของประเทศนี้ ในช่วงเหตุการปกครองของเขมรแดง ซึ่งหนึ่งในนั้นและส่งผลมาจนถึงปัจจุบันก็คือการวางระเบิด ไม่ว่าจะเป็นในแม่น้ำ หรือทะเลสาบ และที่น่าสนใจคือคนกัมพูชาต้องดำน้ำเพื่อกู้ระเบิด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นเรื่องที่เสี่ยงตายเท่ากับทหาร  จึงอยากถ่ายทอดความรู้สึกที่น่าภาคภูมิใจของพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งก็คือฮีโร่เสี่ยงชีวิต  และได้ถ่ายทอดภาพชีวิตดังกล่าวออกมา 2 ชุด คือ 1.ภาพถ่ายติดตามการทำงานของนักดำน้ำกู้ระเบิด และ2.ภาพถ่ายบุคคลของนักดำน้ำ กว่า 60 ภาพ 


สำหรับนิทรรศการ ไทยนิเวฟฯ อลิซ วิชช์โชติ ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่ได้ค้นหาศิลปินหน้าใหม่ในประเทศไทย ซึ่งยังไม่เคยจัดแสดงผลงานในไทย ได้นำภาพมาเผยแพร่ ซึ่งศิลปินหลายคนมีการนำเสนอที่มีความแตกต่างและหลากรูปแบบ หลายมุมมอง ที่ไม่จำเป็นต้องนำเสนอภาพถ่ายแบบเพียวๆ แต่จะใช้วิธีการหรือกระบวนการ เพื่อให้ภาพถ่ายออกมาในรูปแบบมิติต่างๆมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ศิลปินจะเลือกบางคนนำเสนอภาพในบริบทของสังคม วัฒนธรรมไทยได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งก็จะมีการจัดแสดงทั้งในแบบที่เป็นภาพอยู่ในบล็อค การจัดวางในมิติต่างๆ ที่หลากหลาย 

ในส่วนนิทรรศการไทย นิวเวฟฯ ภาพถ่ายติดบัตรสมัครงาน


ชรินทร ราชุรัชต ช่างภาพที่ได้นำผลงานภาพถ่ายชุดนาซิสซึม หลงรักเผด็จการ มาจัดแสดงในนิทรรศการไทย นิวเวฟฯ ในส่วนของ ทัศน-มิติ Perspective เล่าว่า การแสดงงานชุดนี้ตนได้เป็นแบบ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของผู้หญิงและการแต่งงาน จากชื่อผลงาน นาซิสซึม ที่มีความหมายว่าความสัมพันธ์เชิงจิตวิทยา เป็นความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ซึ่งอยู่ในระบบที่สังคมชายเป็นใหญ่ ในแบบสังคมของจีน และการสร้างค่านิยมที่คอยสอนผู้หญิงมาตั้งแต่เด็กว่าจะต้องเป็นแม่ที่ดี เป็นภรรยาที่ดี ตนจึงมองว่าเหมือนเป็นการสร้างเส้นที่มัดผู้หญิงเอาไว้ให้อยู่ในกรอบของการแต่งงาน ซึ่งในสังคมไทยก็มีแนวคิดแบบนี้เยอะเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ “บางกอกสตรีท โฟโต้กราฟีเฟสติวัล” โดยกลุ่มสตรีทโฟโต้ไทยแลนด์ ที่เป็นการรวบรวมนำเสนอของช่างภาพนานาชาติและช่างภาพในเมืองไทย เพื่อเป็นมนตร์เสน่ห์แก่มหานคร โดยจัดแสดงบริเวณทางเดินชั้น 3-5 ตั้งแต่วันนี้- 3 สิงหาคม 2561 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการโพสต์-รีโพสต์-แชร์ โดยจัดแสดงที่ชั้น 8 และนิทรรศการ ไทย นิวเวฟฯ โดยจัดแสดงที่ชั้น 7 ตั้งแต่วันนี้- 9 กันยายน 2561 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ‭www.photobangkokfestival.com‬ หรือ Facebook: photobangkok

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"