"หมอธี"หวังปิดดคี "อควาเรียม"เร็ว สัปดาห์หน้าตั้งกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง


เพิ่มเพื่อน    

      

 “หมอธี” หวังปิดคดีทุจริตอควาเรียมโดยเร็ว แต่ยังยึดหลักรัดกุม ฝ่ายกฎหมายแน่น ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เผยสัปดาห์หน้าตั้งคกก.สอบวินัย  ไม่ยอมเผยชื่อมีข้าราชการคนไหนที่ถูกสอบ ส่วนทุจริตกองทุนเสมาฯ เอกสารยังไม่ครบ แย้มมีข้าราชการในสังกัดศธ. ทุจริตต่อหน้าที่ ส่วน“การุณ” รอด ถือว่าปฏิบัติหน้าที่มีการตรวจอย่างละเอียด

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียม ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า ขณะนี้พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ได้ศึกษาสำนวนสรุปเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านกฎหมายสรุปความคิดเห็นการตรวจสอบโครงการอควาเรียม รวมถึงจะมีการยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเสนอมาให้ตนพิจารณาควบคู่กันไปด้วย
 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของร่างคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยนั้น เมื่อทางคณะทำงานของพล.ท.โกศล เสนอมาแล้ว ก็ยังคงต้องมีการพิจารณาในทีมงานด้านกฎหมายของตนด้วย เพื่อให้การดำเนินการมีความรัดกุมที่สุด ก่อนที่จะพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยได้ ซึ่งตนต้องการให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่ก็ไม่อยากกดดันคณะทำงาน อีกทั้งทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีธงอะไรทั้งนั้น

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้เกี่ยวข้องทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ขณะนี้ตนได้รับเอกสารสำนวนจาก นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) แล้ว แต่พบว่าเอกสารที่เสนอมายังไม่ครบจึงให้ทีมกฎหมายของตนไปติดตามเอกสารและตรวจสอบว่ามีการสรุปมาถูกต้องหรือไม่  ทั้งนี้มีประมาณ 6-7 คนในหลายระดับและมีคนที่มีความผิดถือว่าทุจริตต่อหน้าที่ซึ่งเป็นข้าราชการในสังกัด ศธ. แต่ตนไม่อยากเปิดเผยชื่อเพราะเป็นเรื่องลับ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนคือระดับ 10-11 เท่าที่ดูชื่อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้ว จึงไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยได้ แต่อาจจะไปดำเนินการในส่วนของความผิดทางละเมิด ส่วนปลัดคนปัจจุบันคือนายการุณรอดเพราะถือว่าในการปฏิบัติหน้าที่มีการตรวจอย่างละเอียด

“ส่วนการเรียกค่าเสียหายความผิดทางละเมิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น  เรื่องนี้ต้องมีผู้ที่ได้รับความเสียหายมาร้องเรียน ถึงจะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาความผิดทางละเมิด ซึ่งขณะนี้ผมยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้มาร้องเรียน หรืออาจจะมีมาร้องกับปลัด ศธ.แต่ผมยังไม่ทราบ และผู้ที่จะถูกไล่เบี้ยก็ต้องเป็นผู้ที่กระทำประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงหรือจงใจ กฎหมายนี้ออกมาเพื่อให้ข้าราชการที่จงใจหรือประมาทเลินเล่อร้ายแรงต้องชดใช้โดยไม่ต้องไปฟ้องแพ่ง ส่วนผู้ที่ปฏิบัติด้วยความชอบไม่ได้ทุจริตก็ไม่ต้องชดใช้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถือว่ารัฐเกิดความเสียหายแม้จะไม่มีการร้องมา แต่ผู้ที่ทุจริตต่อหน้าที่และยักยอกเงินไป ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ก็ตามอายัดทรัพย์ และหากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิพากษาว่าผิดก็ต้องโดนฟ้องคดีอาญาอยู่แล้ว”รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"