'ป้อม'โยนมหาดไทยพิจารณาสัญชาติไทยให้4หมูป่า ยันยึดระเบียบทัดเทียมกันหมด


เพิ่มเพื่อน    



13ก.ค.61 -พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการขอสัญชาติให้โค้ชและเด็กอีก3 คนในทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย  ว่า ยังไม่รู้ ตอบไม่ได้ เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยดูแล

"ผมคิดว่าต้องทัดเทียมกันหมด ทุกอย่างเป็นระเบียบ"พล.อ.ประวิตร กล่าว

สำหรับทีมฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และโค้ช รวม 13 คน  ที่ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน  จากข้อมูลเบื้องต้นมีเด็ก 3 คน ซึ่งอายุ 13 ปี  14 ปี และ 16 ปี เป็นบุคคลไร้สัญชาติ เนื่องจากพ่อ แม่ เป็นชนกลุ่มน้อย จึงเกิดกระแสว่าทางการไทยอาจพิจารณาให้สัญชาติไทยกับเด็กดังกล่าว

มีรายงานว่า ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน วัย 14 ปี สมาชิกทีมหมูป่า ที่พูดตอบโต้กับนักดำน้ำชาวอังกฤษที่ค้นพบทีมหมูป่า13 ชีวิตเป็นครั้งแรกสร้างความประทับใจจากทั่วโลกจากการใช้ภาษาอังกฤษนั้น มีเชื้อสายชาติพันธ์ว้า พูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ ไทย เมียนมา จีนกลาง และภาษาท้องถิ่นของกลุ่มว้า

ส่วนโค้ชเอก-นายเอกพล จันทะวงศ์  อายุ 25 ปี เป็นชาวพม่าเชื้อสายไทใหญ่

ทั้งนี้นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย เปิดเผยกับสำนักข่าวไทย ว่า ก่อนที่นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก และน้องๆ ทีมหมูป่าอีก 3 คน จะเข้าไปติดในถ้ำหลวง ได้ยื่นเรื่องขอสัญชาติไทยไว้แล้ว ซึ่งขั้นตอนอยู่ระหว่างตรวจสอบหาหลักฐานการเกิด สอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นเรื่องขออนุมัติสถานะต่อนายอำเภอ หากอายุต่ำกว่า 18 ปี นายอำเภอสามารถอนุมัติให้สัญชาติได้ แต่หากเกิน 18 ปี อย่างโค้ชเอก เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการรับรอง

นายอำเภอแม่สาย ยอมรับขณะนี้มีผู้ยื่นขอสัญชาติไทย 20,000-30,000 คน บางคนยื่นเรื่องมา 5-10 ปี แต่ยังไม่ได้สัญชาติไทย เพราะเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบคอบ รัดกุม และทัดเทียม ตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

ด้าน นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  กล่าวว่า หลักเกณฑ์การขอสัญชาติเบื้องต้น ต้องเป็นบุคคลที่เกิดและอาศัยในไทยไม่ต่ำกว่า 10 ปี พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือผู้ปกครองในสถานสงเคราะห์ ต้องเป็นผู้ขอสัญชาติ และสถานสงเคราะห์ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน ซึ่งน้องๆ ทีมหมูป่าที่ไร้สัญชาติ ทราบว่ามีอายุ 13, 14 และ16 ปี พ่อแม่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวไทยใหญ่อาศัยอยู่แม่สาย ซึ่งการตรวจสอบหากพบว่ามีเลขบัตร 13 หลักที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ถือว่าอยู่ในกระบวนการที่ขึ้นทะเบียนไว้ ถ้าพยานหลักฐานครบถ้วน จะดำเนินการได้ภายใน 6 เดือน

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"