อุทธรณ์พิพากษายืนประหาร 'อาเธอร์' หนุ่มสเปนฆ่าหั่นศพชิงทรัพย์เพื่อน


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ค.61 - ที่ห้องพิจารณา 713 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดีฆ่าหั่นศพ หมายเลขดำ อ.1372/2559 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้องนายอาเธอร์ เซการา พรินเซฟ อายุ 40 ปี สัญชาติสเปน เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน หน่วงเหนี่ยวกักขัง ซ่อนเร้น เคลื่อนย้ายทำลายศพฯ 

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 20 -26 ม.ค. 2559 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ฆ่านายเดวิด เบอร์นาด โมรัค เพื่อนร่วมชาติจนถึงแก่ความตายภายในห้องพัก พีจี .คอนโดฯ ย่านพระราม 9 แล้วนำศพแช่เย็นในตู้แช่ ก่อนใช้หินเจียรไฟฟ้าหั่นศพเป็น 3 ชิ้น นำไปทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมามีผู้พบชิ้นส่วนศพใกล้วัดคฤหบดี แขวงบางยี่ขัน เขตบางกอกน้อย กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน ทั้งจำเลยยังลักเอาเงินจำนวน 734,940 บาท ของผู้ตายไปโดยทุจริต ก่อนหลบหนีไปที่ ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อเตรียมหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลอาญาพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว และให้จำเลยชดใช้เงินค่าเสียหายจำนวน 734,940 บาทแก่ญาติผู้ตายด้วย ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลพิพากษายกฟ้องด้วย

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือโดยละเอียดรอบคอบแล้วฟังได้ว่า จำเลยซึ่งเป็นเพื่อนกับผู้ตายได้ชักชวนผู้ตายให้มาพักที่ห้อง และได้ใช้กำลังประทุษร้ายบังคับให้ผู้ตายบอกรหัสผ่านอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อโอนเงินจำนวน 10 ล้านบาทเข้าบัญชีของจำเลย แต่ผู้ตายไม่ยินยอม จำเลยจึงลงมือฆ่าผู้ตายและลักเอาเงินสดจำนวน 734,940 บาทของผู้ตายไป

คดีนี้แม้โจทก์จะไม่มีประจักษ์พยาน แต่ก็มีพยานแวดล้อมทั้งแม่บ้านทำความสะอาด กล้องวงจรปิด เพื่อนหญิงของจำเลยประกอบกับพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เช่น คราบเลือด คราบเหงื่อที่ติดอยู่ที่หินเจียรไฟฟ้า ตู้แช่ ซึ่งตรงกับดีเอ็นเอของผู้ตาย และเข้าตรงกับกับดีเอ็นเอของจำเลยด้วย 

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พฤติการณ์ของจำเลยแล้วเห็นว่า จำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายโดยคิดทบทวนวางแผน และซ่อนเร้นทำลายศพเพื่อปกปิดเหตุแห่งการตายจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษประหารชีวิตสถานเดียวจำเลยมานั้นชอบแล้ว อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน และให้จำเลยชดใช้เงินจำนวน 734,940 บาท แก่ญาติผู้ตายด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายอาเธอร์ จำเลย ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำกลางบางขวางในชุดผู้ต้องขัง รูปร่างแข็งแรง มีสีหน้ายิ้มแย้ม กล่าวสวัสดีทักทายกับสื่อมวลชนที่มาทำข่าว และมีล่ามภาษาสเปนมาคอยแปลคำพิพากษาให้ฟัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"