ภาคเอกชนลุ้น กกบ.เลื่อนวันใช้มาตรฐานบัญชี TFRS9


เพิ่มเพื่อน    

กกร.ลุ้นการประชุม กกบ. 17 ก.ค.นี้ ชะลอกำหนดวันบังคับใช้มาตรฐานบัญชี TFRS9 ออกไปก่อน หลังทำหนังสือขอให้รอผลศึกษาจากม.หอการค้าไทย ถึงผลกระทบ ที่จะแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่าเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กกร.ได้ทำหนังสือไปยังคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) เพื่อขอให้รอผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในการประกอบการพิจารณาตัดสินใจประกาศวันบังคับใช้มาตรฐานการบัญชี TFRS9 ซึ่งล่าสุดกกร.ได้ว่าจ้างให้ศึกษาผลกระทบภาพรวมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในธ.ค. 61

“กกร.เห็นว่าที่ผ่านมายังไม่มีการประเมินผลกระทบในภาพรวมให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนโดยเฉพาะผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน จึงว่าจ้างให้ม.หอการค้าไทยทำการศึกษาวิจัยเพื่อเป็นข้อมูลให้ กกบ.ตัดสินใจว่าควรกำหนดวันที่มีผลบังคับใช้ของ TFRS9 ช่วงใดที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งทราบว่ากกบ.กำหนดวันประชุม 17 ก.ค.นี้เพื่อพิจารณาประกาศบังคับใช้จึงอยากให้รอผลศึกษาก่อน”แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาหน่วยงานส่วนใหญ่เห็นควรที่จะกำหนดบังคับใช้เป็นวันที่ 1 ม.ค. 2563 แต่ กกร.ยังคงยืนยันที่จะให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 เพราะยังไม่มีหน่วยงานใดประเมินผลกระทบโดยรวมเพื่อให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคเพราะ TFRS9 มีความซับซ้อนมากยังมีปัญหาด้านบุคลากรและด้านระบบงาน  ขณะเดียวกันบริษัทที่ลงทุนในบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขาดข้อมูลและบุคคลากรในการวัดมูลค่ายุติธรรมของกิจการที่ลงทุน นอกจากนี้ผลกระทบยังมีทั้งทางตรงต่อภาคธุรกิจได้แก่ สถาบันการเงิน ลีสซิ่ง ฯลฯและผลกระทบทางอ้อมต่อลูกค้าธนาคาร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"