นอภ.บ้านแหลมประกาศเขตอันตราย!ผวาจระเข้โผล่แม่น้ำเพชรบุรี


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค. 61 - นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม นายประพันธ์ ลีปายะคุณ ประมงจังหวัดเพชรบุรี นายสุธีร์ ศรีเพชร หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางตะบูน เจ้าหน้าที่ทหารร้อย รส.มทบ.15 เข้าตรวจสอบอุปกรณ์ดักจับจระเข้ที่แม่น้ำเพชรบุรี ห่างจากท่าเทียบเรือ หมู่ 4 บ้านคุ้งตำหนัก ต.บางตะบูนออก ประมาณ 100 เมตร หลังได้รับแจ้งจากนายเทียนชัย ชัยชาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านคุ้งตำหนัก ต.บางตะบูนออก ว่ามีลูกบ้านพบเจอจระเข้ว่ายลอยคออยู่ในแม่น้ำ และเจ้าหน้าที่ได้วางใช้ลวดผูกมัดกับตะขอปลายแหลมขนาดใหญ่เกี่ยวด้วยโครงไก่จำนวน 6 โครงวางล่อให้จระเข้มากิน

จากนั้นตรวจสอบตะขอเบ็ดเกี่ยวพบว่า โครงไก่หายไป 1 ตัว และมีร่องรอยโครงไก่ถูกกระชากหายไป 2 โครง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประเมินจากลักษณะการกินเหยื่อ คาดว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นจระเข้เนื่องจากตัวเบ็ดมีขนาดใหญ่ ปลาและสัตว์ปกติไม่สามารถกินเหยื่อหมดได้ในครั้งเดียว

นายศรีธรรม เปิดเผยว่า พื้นที่ ต.บางตะบูน มีภูมิประเทศเป็นป่าโกงกางชายเลน ซึ่งเป็นพื้นที่ตามธรรมชาติที่จระเข้น้ำกร่อยน้ำเค็มชอบอาศัยอยู่ จากการสอบถามชาวบ้านยืนยันว่าสิ่งที่เห็นเป็นจระเข้จริง ประกอบกับการกินเหยื่อล่อทำให้คาดการณ์ว่าอาจจะเป็นจระเข้ แม้จะยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าใช่จระเข้หรือไม่ แต่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และเร่งค้นหาให้พบโดยเร็ว เนื่องจากแม่น้ำเพชรบุรีช่วงที่พบจระเข้อยู่ใกล้แหล่งชุมชน ชาวบ้านใช้น้ำในแม่น้ำ และมีเรือขนาดเล็กวิ่งสัญจรจำนวนมาก

"ขณะนี้ได้สั่งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านจัดทีมค้นหาในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำบางตะบูน พร้อมให้ทีมงานประมงร่วมค้นหา ขณะนี้ยังไม่พบตัวจึงประกาศให้ชาวบ้านที่พักอาศัยและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงให้งดลงเล่นน้ำและใช้ประโยชน์จากแม่น้ำอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบเจอเป็นจระเข้จริงและสามารถดักจับตัวได้ ก็จะนำไปมอบให้กับศูนย์ประมงน้ำจืดนครสวรรค์ต่อไป"นายอำเภอบ้านแหลม กล่าว

ด้านนายประพันธ์ กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีมีฟาร์มเลี้ยงจระเข้จำนวน 3 แห่ง แบ่งเป็นที่ อ.ชะอำ 1 แห่ง และที่ อ.บ้านลาด 2 แห่ง ซึ่งมีระยะทางห่างจากพื้นที่นี้มากจึงไม่น่าจะเป็นจระเข้ที่หลุดลอดออกมาจากฟาร์ม อย่างไรก็ตามพื้นที่บริเวณนี้ตั้งอยู่ใกล้กับจังหวัดสมุทรสงคราม จึงได้ประสานไปทางสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเลี้ยงจระเข้ว่ามีการจดทะเบียนตั้งฟาร์มอยู่ในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่ พร้อมทั้งสืบหาว่ามีการลักลอบเลี้ยงจระเข้ในพื้นที่ใกล้เคียงหรือไม่

“ถึงแม้จระเข้จะเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองที่สามารถเพาะพันธุ์และอนุญาตให้เลี้ยงได้ แต่ก็ยังเป็นสัตว์ป่าคุมครองที่ผู้เลี้ยงต้องจดทะเบียนแจ้งกับกรมประมง หากฝ่าฝืนหรือลักลอบเลี้ยงจะมีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4หมื่นบาท”ประมงจังหวัดเพชรบุรี กล่าว

ขณะนี้นายนิคม สุขสวัสดิ์ นายท้ายเรือ ส 3 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษจับจระเข้ กรมประมง ได้ลงพื้นที่ไล่ล่าหาสัตว์ที่คาดว่าจะเป็นจระเข้ตัวดังกล่าวแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"