บอร์ดอิสระฯผ่าตัดหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ใส่คุณสมบัติสมรรถนะ10ด้านลงไป   


เพิ่มเพื่อน    

บอร์ดอิสระฯ เสนอ ร่างพ.ร.ฎ. ตั้งสถาบันหลักสูตรและการเรียนการสอน ให้ ครม. พิจารณาแล้ว เน้นสร้างสมรรถนะผู้เรียน 10ด้าน ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งทักษะภาษา วิทยาศาสตร์ จิตวิทยา การเป็นผู้ประกอบการ พลเมือง รู้เท่าทันสื่อดิจิทัล  ภาวะผู้นำ คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน หวังสร้างเด็กรุ่นใหม่มีคุณสมบัติการทำงานและใช้ชีวิต

นพ.จรัส สุวรรณเวลา  ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ได้หารือถึงแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งแผนดังกล่าวจะมารองรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...ที่ขณะนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีส่วนหนึ่งที่ได้ระบุถึงการปรับการศึกษาจากฐานเนื้อหาสาระไปเป็นฐานสมรรถนะ เพราะที่ประชุมมองว่าในโลกปัจจุบันทุกวันนี้เนื้อหาสาระสามารถค้นคว้าได้ทั่วไปแต่การศึกษาควรมุ่งเน้นการสร้างฐานสมรรถนะการเรียนรู้ให้แก่เด็กมากกว่า ดังนั้นที่ประชุมจึงได้นำเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ) ตั้งสถาบันหลักสูตรและการเรียนการสอน ซึ่งสถาบันนี้จะทำให้เกิดการศึกษาที่เป็นการศึกษาฐานสมรรถนะ  โดยนางทิศนา แขมมณี ประธานคณะทำงานวางแผนจัดทำกรอบสมรรถนะหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้ศึกษาวิจัยเรื่องนี้ เพื่อให้ได้คำตอบว่าการสร้างสมรรถการเรียนรู้ให้แก่เด็กจะมีทิศทางอย่างไร และได้มีการขณะนี้คณะกรรมการอิสระฯ ได้เสนอร่างพ.ร.ฎ.ดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว

“สถาบันดังกล่าวจะมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่ องค์ความรู้ ทักษะ และคุณธรรมจริยธรรม โดยทั้งสามส่วนจะเป็นหลักสำคัญ ทั้งนี้ผมมองว่าการมีสถาบันหลักสูตรการเรียนการสอนเกิดขึ้นจะเป็นหัวใจหลักของการจัดการศึกษา เพราะที่ผ่านมาเราเน้นให้โรงเรียนเป็นเหมือนองค์กรหลักในการปฏิรูปการศึกษามีความสามารถทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ให้ได้ อีกทั้ง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ก็ให้มีการกระจายอำนาจไปสู่โรงเรียน แต่ผลการปฏิบัติจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น ขณะเดียวกันยังให้โรงเรียนทำหลักสูตรสถานศึกษาแต่ก็ไม่เกิดขึ้น ดังนั้นหากจะเกิดหลักสูตรการเรียนการสอนที่ดีได้จะต้องมีหน่วยงานกลางนำองค์ความรู้ลงไปให้โรงเรียนปฏิบัติแบบดิจิทัลแพลทฟอร์ม ซึ่งก็คือการสร้างสมรรถนะการเรียนรู้”ประธานคกก.อิสระฯ กล่าว

ด้านนางทิศนา กล่าวว่า  คณะทำงานของตนได้ทำวิจัยต่อยอดด้วยการรวบรวมข้อมูลจากผลงานที่มีผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์เรื่องการสร้างสมรรถนะการเรียนรู้มาก่อนแล้วจากนั้นตนจึงนำมาศึกษาเพิ่มเติม เพื่อนำมาร่างเป็นกรอบสมรรถนะการเรียนรู้หลักขึ้นใน 10 ด้าน ได้แก่ 1.การสืบสอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา 2.ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3.ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน 4.ทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ 5.ทักษะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม  6.การรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล 7.การทำงานแบบรวมพลังเป็นทีมและภาวะผู้นำ 8.พลเมืองตื่นรู้ 9.ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร และ10.คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับกรอบสมรรถนะการเรียนรู้ดังกล่าวนั้นมีความหมายเป็นสมรรถนะที่สำคัญและจำเป็นต่อการเรียนรู้ต่อการทำงานและการใช้ชีวิตของผู้เรียนที่เราต้องการจะให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียนทุกคนที่เรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งจะช่วยให้เราได้เด็กที่มีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ คือ เป็นคนไทยที่ใฝ่รู้  มีความสามารถสูง และมีความใส่ใจสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"