หมอรักษาฟรี ต่อเนื่อง23ปี ถวายสมเด็จย่า


เพิ่มเพื่อน    

    ชาวบุรีรัมย์ชื่นชมหมอใจบุญ เปิดคลินิกรักษาฟรีแก่ประชาชนผู้ยากไร้ น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “สมเด็จย่า” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 23 คนป่วยทุกเพศทุกวัยเข้าคิวรอตรวจยาวเหยียด ขณะที่ผู้มีจิตกุศลร่วมทำบุญตั้งโรงทานแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่มฟรี หมอเผยตั้งปณิธานทำดีจนกว่าจะหมดลมหายใจ
    เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่คลินิก “สนธยาการแพทย์” ของ นพ.สนธยา วัฒนโกศล เลขที่ 21 ถนนนิวาศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ได้รับการขนานนามว่า “หมอใจบุญ” ได้ร่วมกับคณะแพทย์-พยาบาลจากทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดรวม 5 จังหวัด ได้เปิดให้บริการตรวจรักษาโรคฟรี ทุกวันที่ 18 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ “สมเด็จย่า” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่าที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย
    โดยปีนี้ได้เปิดบริการตรวจรักษาฟรีต่อเนื่องเป็นปีที่ 23 แล้ว ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา และผู้ยากไร้มาเข้าคิวเพื่อรอรับการตรวจรักษาโรคกันเป็นจำนวนมาก ส่วนมากเป็นชาวบ้าน เกษตรกร และกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีอาการเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานหนัก       
    นอกจากนั้นยังมีผู้มีจิตศรัทธาและห้างร้านต่างๆ มาร่วมเปิดโรงทานกว่า 60 โรงทาน โดยนำอาหารคาว หวาน น้ำดื่ม แว่นตา มาแจกจ่ายให้ประชาชนผู้ยากไร้ที่มารับบริการตรวจรักษาโรคฟรีในครั้งนี้ด้วย รวมถึงยังให้บริการตัดผมชาย-หญิงฟรี และบริการนวดแผนโบราณฟรีอีกด้วย 
    นพ.สนธยา วัฒนโกศล อดีตเป็นแพทย์ประจำอยู่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ได้ลาออกมาเปิดคลินิกนานกว่า 10 ปีแล้ว หลังจากที่สมเด็จย่าสวรรคตเมื่อปี 2539 และได้เปิดให้บริการตรวจรักษาฟรีแก่ประชาชนที่เจ็บป่วยและมีฐานะยากจนติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง คือทุกวันที่ 18 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า และวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ โดยใช้งบประมาณส่วนตัวและเพื่อนแพทย์-พยาบาล รวมถึงผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนในการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์       
    นพ.สนธยากล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีแห่งความสามัคคี และความมีน้ำใจของคนไทยที่ดังไปทั่วโลก หลังจากมีวีรบุรุษทั้งในและต่างประเทศมาร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงจนประสบความสำเร็จ ดังนั้น การทำความดีในครั้งนี้ก็จะขอส่งมอบให้แก่วีรบุรุษทุกคน ทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันช่วยเหลือทีมหมูป่าจนปลอดภัย จนกลายเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวโลกรู้จักประเทศไทย รู้ซึ้งถึงนิสัยคนไทยที่มีแต่ความเอื้ออารีซึ่งกันและกัน
    หมอใจบุญกล่าวด้วยว่า ได้ตั้งปณิธานไว้ จะเปิดให้บริการตรวจรักษาโรคฟรีแก่ประชาชนไปตลอดเป็นประจำทุกปีจนกว่าจะหมดลมหายใจ เพื่อเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดิน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่า และรัชกาลที่ 9 พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย โดยหวังว่าการทำความดีในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายให้คนไทยทั้งประเทศได้หันมาร่วมกันทำความดีเพื่อพ่อหลวงในรูปแบบต่างๆ เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"