ภาครัฐเอาจริงเดือน ส.ค.ลุยตรวจธุรกิจ”นอมินี”


เพิ่มเพื่อน    

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลุยตรวจสอบนอมินี เล็งเดือนส.ค.นี้ เตรียมตรวจธุรกิจท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ และล้งผลไม้ จ.ชุมพร พร้อมเผยผลตรวจนอมินีตั้งแต่ปี 58-สิ้นเดือนมิ.ย.61 พบ 34 ราย ส่งฟ้องดำเนินคดีแล้ว
 
18 ก.ค. 61 นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงการตรวจสอบการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) เพื่อให้คนต่างด้าวทำธุรกิจต้องห้าม หรือธุรกิจที่ต้องขออนุญาตในไทยโดยเลี่ยงกฎหมายว่า ในเดือนส.ค.61 กรมฯจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบในหลายจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ประจวบคีรีขันธ์  โดยจะตรวจสอบในธุรกิจที่มีความเสี่ยงอย่างธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากเป็นธุรกิจต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าว หรือเป็นธุรกิจที่คนต่างด้าวหากจะทำธุรกิจในไทย ต้องขออนุญาต ตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542

นอกจากนี้ จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้ประกอบการรวบรวม คัดแยก บรรจุ และส่งออกผลไม้ (ล้ง) ที่จ.ชุมพร เพราะขณะนี้ผลไม้ภาคใต้ได้ทยอยออกสู่ตลาดแล้ว โดยจะตรวจสอบว่า ล้งในพื้นที่ทำธุรกิจผิดพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 หรือไม่ เพราะตามกฎหมาย ห้ามคนต่างด้าวขายผลผลิตสินค้าเกษตรในไทย ทำได้แค่เพียงซื้อจากชาวสวนแล้วส่งออกเท่านั้น  รวมถึงจะตรวจสอบด้วยว่า มีคนไทยเป็นนอมินีหรือไม่ เพื่อให้สามารถขายสินค้าเกษตรในไทยได้

ทั้งนี้การตรวจสอบนอมินีของกรมฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 58 จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.61 ได้ตรวจสอบไปแล้ว 2,136 ราย ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของไทย ทั้งภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เชียงใหม่ เชียงราย ฯลฯ โดยในจำนวนนี้ พบมีพฤติกรรมเข้าข่ายนอมินี 34 ราย ซึ่งได้ส่งฟ้องดำเนินคดี และส่งให้กรมสรรพากร และป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการเสียภาษีแล้ว ส่วนอีก 1,783 ยุติเรื่อง เพราะไม่พบเป็นนอมินี อีก 298 ราย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"