หึ่ง!จับตาโละบอร์ดกกพ.เอื้อเอกชนยักษ์พลังงาน


เพิ่มเพื่อน    

จับตาโละบอร์ด กกพ. ตามวาระกฎหมายครบ 3 ปี ต้องเลือกคนใหม่ ด้าน"พรเทพ" โต้ ถามกฤษฎีกาแล้วไม่จำเป็นต้องจับสลากออกหลังกรรมการชุดแรกทำแล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวในการปรับเปลี่ยนตัวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  (กกพ.) โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุม กกพ.และแจ้งให้ทราบถึงนโยบายในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ว่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่กกพ.กำหนด เมื่อครบ 3 ปี จะต้องปรับเปลี่ยนคณะกรรมการอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง อีกทั้งใกล้ที่จะมีการเลือกตั้งแล้ว รัฐบาลจึงต้องการให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยตามกระบวนการ

"การดำเนินงานเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับวงการธุรกิจพลังงาน โยงใยผลประโยชน์ของเอกชนบางราย เพราะก่อนหน้านี้ กกพ.ไม่ยอมอนุมัติคำขอใบอนุญาตเป็นผุ้มีสิทธินำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี มาขายในประเทศให้แก่บริษัทที่ประกอบธุรกิจพลังงานรายหนึ่ง ซึ่งความสนิทสนมกับผู้มีอำนาจในรัฐบาลเป็นพิเศษ จึงอาศัยความสนิทสนมปั่นหัวผู้มีอำนาจในรัฐบาล จนนำมาซึ่งยุทธศาสตร์เปลี่ยนตัวคณะกรรมการ"แหล่งข่าวกล่าว

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธาน กกพ. กล่าวว่าจากกรณีดังกล่าวทาง กกพ. ได้มีการสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ตีความ และได้รับคำตอบว่าตามกฎหมายที่กำหนดให้กรรมการเมื่อครบวาระ 3 ปี จะให้มีการจับสลากออกเพื่อเปลี่ยนคนใหม่ แต่การปฏิบัติดังกล่าวคณะกรรมการชุดแรกที่มาดำรงตำแหน่งได้ดำเนินการไปแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่จำต้องจับสลากใหม่ในชุดนี้ รวมถึงได้แจ้งรายละเอียดไปยังพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในเวลานั้น ซึ่งไม่มีข้อโต้แย้งแต่อย่างไร

“เรารู้ตัวว่ามาตามคำสั่ง คสช.ไม่ได้มาตามกฎหมาย ถ้ามีนโยบายเปลี่ยนแปลงก็พร้อม เพราะเราไม่ได้ทำอะไรขัดนโยบาย”นายพรเทพ กล่าว

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจะยุบหรือไม่ยุบ กกพ.เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว แต่ตามหลักการ กกพ.ควรจะมีวาระตาม พ.ร.บ.ที่กำหนดไว้ 3 ปีแล้วควรจะลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้ชุดใหม่มาปฏิบัติงานที่มีความสร้างสรรค์

"ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมายังไม่พบว่า กกพ.ชุดนี้มีการออกกฏระเบียบใหม่ที่ส่งเสริมและการพัฒนาไฟฟ้า และกัลฟ์ฯ เป็นหนึ่งในเอกชนที่ฟ้องร้องต่อ กกพ. เราฟ้องเยอะมาก" นายสารัชถ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"