อดีตส.ส.หญิงวอนรัฐปกป้องสิทธิ 13 หมูป่าแล้วอย่าลืมปกป้องเด็กหญิงชายแดนใต้ที่ถูกคลุมถุงชน!


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.61 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปไตย แสงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า "วอนรัฐ..ปกป้องสิทธิเด็กของทีมหมูป่าแล้ว เดินหน้าปกป้องเด็กหญิงจังหวัดชายแดนใต้ที่ถูกคลุมถุงชนด้วย!

พลันที่เห็นข่าวรองนายกฯวิษณุ และรองปลัดกระทรวงยุติธรรมออกมาตำหนิสื่อต่างประเทศที่ไปสัมภาษณ์ทีมหมูป่า เหตุเพราะเกรงจะกระทบจิตใจและเข้าข่ายการละเมิดสิทธิเด็ก ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าภาครัฐสนใจที่จะปกป้องสิทธิเด็กของเด็กหญิงไทยวัย11ปีที่ถูกจับแต่งงานกับชายมาเลย์วัย41ปีที่นราธิวาสเพื่อไปเป็นภรรยาคนที่สามเช่นเดียวกับที่ห่วงใยทีมหมูป่าก็คงดีไม่น้อย

เพื่อนบ้านมาเลเซีย รองนายกรัฐมนตรีวาน อาซิซาห์ วานอิสมาแอ ออกโรงตำหนิการแต่งงานครั้งนี้เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย และศาลอิสลามที่รัฐกลันตันก็ตัดสินให้การแต่งงานเป็นโมฆะและปรับชายผู้นี้เป็นเงินประมาณ14,700บาท ในขณะทีฝั่งไทยไม่มีเสียงใดๆจากภาครัฐเลย ทั้งๆการแต่งงานนี้ขัดต่อกฏหมายไทยเรื่องอายุขั้นต่ำในการแต่งงาน และในทางกฏหมายอิสลาม เด็กเล็กขนาดนี้ยังไม่มีประจำเดือนซึ่งก็ไม่ควรได้รับการเห็นชอบให้แต่งอยู่แล้ว

สิ่งที่รัฐควรเร่งดำเนินการคือการทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆให้ตระหนักถึงผลเสียของการจับเด็กแต่งงาน ทั้งเรื่องสภาพจิตใจ สุขภาพหากต้องตั้งครรภ์ การเสียโอกาสที่จะได้เรียนหนังสือ สูญเสียอิสระภาพกลายเป็นบุคคลที่ต้องพึ่งพาสามีไปทั้งชีวิต อย่างนี้คือละเมิดสิทธิเด็กอย่างชัดเจน

และที่สำคัญ การจับเด็กแต่งงานเช่นนี้ ไม่ได้มีครั้งนี้เป็นครั้งแรก พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นแหล่งออกใบอนุญาติให้มีการแต่งงานเด็ก แล้วมันจะต่างอะไรกับการค้ามนุษย์หละ เมื่อเด็กถูกจับแต่ง แต่งเพราะที่ย้านยากจน แต่งไปแล้วจะเป็นอย่างไรไม่รู้เพราะสถานะทางกฏหมายที่มาเลย์ไม่ได้รับรอง

ก็ได้แต่หวังว่า เรื่องที่รัฐควรทำก็อย่าลืมแล้วกัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"