'โจนาธาน โกลด์'นักวิจารณ์อาหารชื่อดังซึ่งช่วยยกระดับอาหารไทยในแอลเอเสียชีวิตแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.2561 – เว็บไซต์และเฟซบุ๊กหนังสือพิมพ์สยามทาวน์ยูเอสได้รายงานข่าวในหัวข้อ “โจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว” โดยระบุว่า  โจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารเพียงคนเดียวในโลกที่ได้รับรางวัลพูลลิตเซอร์ และหนึ่งในผู้ยกระดับอาหารไทยในเมืองแอลเอ ขึ้นสู่ความนิยมของนักชิม เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2018 ขณะอายุเพียง 57 ปี
 
ทั้งนี้เนื้อหาระบุว่า เมื่อบ่ายวันที่ 21 ก.ค. (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) โกลด์ เสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่ตับอ่อน (pancreatic caner) ที่โรงพยาบาล เซ็นต์ วินเซนเต้ เมดิเคิล เซ็นเตอร์ ในลอส แอนเจลิส ซึ่งเข้าเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

โจนาธาน โกลด์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักวิจารณ์อาหารที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอเมริกา โดยอันดับ 101 ร้านอาหารที่ดีที่สุด (Jonathan Gold’s 101 best restaurants) ที่เขาจัดขึ้นทุกปีนั้น ถือได้ว่าเป็นคัมภีร์ของนักชิมในลอส แอนเจลิส เลยทีเดียว

นอกจากนี้ โจนาธาน โกลด์ ยังได้ชื่อว่าเป็นนักวิจารณ์ที่เปิดโอกาสให้ร้านเล็กๆ ของชาวต่างชาติ รวมถึงแผงลอย หรือรถทรัคขายอาหารได้แจ้งเกิดในวงการอาหารของเมืองลอส แอนเจลิส เป็นจำนวนมากเพราะเขาไม่เน้นร้านที่หรูหรา ราคาแพง แต่มักพูดถึงร้านเล็กๆ ที่เขาชื่นชอบในรสชาติของอาหาร และอยากให้คนทั่วไปได้รู้จัก ซึ่งนั่นทำให้ร้านอาหารไทยเล็กๆ จำนวนหลายร้านในลอสแอนเจลิส รวมถึงอาหารไทยหลายๆ จาน กลายเป็นที่รู้จักและชื่นชมของนักชิมนานาชาติ เช่นร้านจิตลดา, ร้านรสแซ่บ, ร้านไนท์พลัสมาร์เก็ต ฯลฯ

โจนาธาน โกลด์ มีความผูกพันเป็นพิเศษกับเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี แห่งร้านจิตลดา โดยนอกจากได้เลือกร้านจิตลดาให้เป็นร้านอาหารที่ดีที่สุดใน 101 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของเขาต่อเนื่องมานานกว่าสิบปีแล้ว ยังเลือกอาหารปักษ์ใต้หลายๆ จานของร้านนี้ เช่นแกงไตปลา หอยแมลงภู่อบ ฯลฯ เป็นอาหารที่ต้องกินก่อนตายด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"