หึ่ง!แม้วตั้งวงถกสู้ดูด หวังเกิดปฏิญญาลอนดอน สามมิตรรุกหนักดึง'สุวัจน์'


เพิ่มเพื่อน    

      "เจ๊แดง" นำสมุนเพื่อแม้วบินไปเบิร์ธเดย์นายใหญที่ลอนดอน สะพัด! ตั้งวงถกปัญหาเลือดทะลักเกลี่ยผู้สมัคร ส.ส.กันใหม่ ลั่นใครจะย้ายออกไม่เดือดร้อน เตรียมคนแทนแล้ว อดีต ส.ส.ปชป.อุบลฯ ซัดดูดมากกว่ารัฐบาลเลือกตั้งอีก ขณะที่กลุ่มสามมิตรฟุ้งกระแสตอบรับดี พร้อมดูด "สุวัจน์" ร่วมพัฒนาโคราช "สมศักดิ์" เดินสายดูดประธาน นปช.สกลฯ ดันลง ส.ส.ทันที ถกแกนนำ นปช.อุดรฯ พบภูมิใจไทยนครพนม นิด้าโพลเผย ปชช.ยังหนุน "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ
      เมื่อวันอาทิตย์ มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า วันคล้ายวันเกิดครบ 69 ปี วันที่ 26 ก.ค. ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะจัดขึ้นในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษนั้น มีแกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.ระดับแกนนำพรรค พร้อมใจเดินทางไปร่วมอวยพรกันอย่างคึกคัก นำโดยนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวและแกนนำพรรค, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คนสนิทนางเยาวภาและอดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย การเดินทางไปครั้งนี้คึกคักมากกว่างานวันเกิดในหลายปีก่อน แม้จะไปจัดไกลถึงกรุงลอนดอน เนื่องจากแกนนำพรรค อดีต ส.ส.ระดับแกนนำพรรค เตรียมบินไปหารือการรับมือกับกระแสการดูด ส.ส.ที่ถาโถมเข้ามาอย่างหนัก ทำให้อดีต ส.ส.หลายคนตัดสินใจไปร่วมงานกับขั้วตรงข้ามทางการเมือง ส่งผลกระทบต่อผู้สมัครในพื้นที่เดิม จึงต้องมีการหารือเตรียมความพร้อมเรื่องพื้นที่สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้ากันใหม่
    รายงานข่าวเปิดเผยว่า คณะที่เดินทางไปครั้งนี้มีมากกว่า 10 คน บางส่วนเกิดปัญหาการยื่นขอวีซ่าจากประเทศอังกฤษ ที่บางคนไปยื่นขอในเวลากระชั้นชิด จนเกือบจะไม่ได้รับการอนุมัติ แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาว เดินทางไปก่อนหน้านี้กับเพื่อนสนิท ส่วนคณะแกนนำพรรคและอดีต ส.ส.ระดับแกนนำภาค จะเริ่มออกเดินทางตามไปสมทบในอีก 1-2 วัน 
    ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในเร็ววันนี้จะเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ เพื่อร่วมงานวันเกิดนายทักษิณ ตั้งใจไปร่วมอวยพรวันเกิดท่าน มีการทานข้าวกันตามปกติ การไปครั้งนี้ไม่ทราบว่ามีแกนนำพรรค อดีต ส.ส.คนใดเดินทางไปบ้าง และไม่อยากให้ คสช.มองว่าเป็นเรื่องการเมือง เพราะท่านทักษิณไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนานแล้ว 
    นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า มีคนชวนให้ไปเหมือนกัน แต่ไม่ได้ไป เพราะไม่มีค่าเครื่องบิน ถ้าท่านมาจัดงานวันเกิดแถวภูมิภาคเอเชีย ว่าจะไปอยู่ เข้าใจว่าอดีต ส.ส.อีสานน่าจะไปหลายคน เสียงปี่เสียงกลองใกล้ดังแล้ว เลยอยากไปถามสารทุกข์สุกดิบกัน คนไปหานายทักษิณล้วนเป็นเรื่องส่วนตัว ท่านไม่ได้มาครอบงำการบริหารงานในพรรค ส่วนกรณีคลิปที่วิดีโอคอลมาพูดคุยสมาชิกพรรคนั้น การจะยุบพรรคคงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่บางฝ่ายก็พยายามหาเหตุจะโยงมายุบพรรคให้ได้ ฝ่ายความมั่นคงอย่าขยันมากนัก จะเลือกตั้งแล้วเลือกอีกยังมั่นใจพรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลายเป็นอันดับหนึ่งแน่นอน ประเด็นเลือดไหล ส.ส.ย้ายออกจากพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้สนใจ ใครจะไปก็ขอให้ชัดเจน
     นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินหน้าดูดอดีต ส.ส. นักการเมืองเพื่อสนับสนุนรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยไม่กังวล มองว่าเป็นเรื่องปกติของการเมือง แต่ที่ไม่ปกติคือปัจจุบันการดูดใช้เจ้าหน้าที่บางฝ่ายนำเรื่องคดีความมากดดัน ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาเบียดบัง บีบบังคับให้นักการเมืองต้องเลือ กโดยถือเป็นการใช้อำนาจอย่างผิดปกติหรือไม่ พรรคเพื่อไทยผ่านเรื่องเหล่านี้มาต่อเนื่อง แต่เรายังชนะการเลือกตั้ง สะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าใครจะไปอยู่ที่ไหน สุดท้ายประชาชนจะเป็นคนตัดสินว่าจะเลือกใคร
     "สำหรับคนที่จะออกไปจากพรรคเพื่อไทยก็คงหวนกลับมาลำบาก เพราะพรรคได้เตรียมบุคคลอื่นไว้แทนแล้ว ขณะนี้มีเพียงนายปรีชาและนางเปล่งมณี  เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.เลย, นายสุฟล ฟองงาม อดีตส.ส.อุบลราชธานี รวมทั้งอดีต ส.ส.นครราชสีมาบางคนที่จะไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นเราไม่เดือดร้อน เพราะมีแผนไว้รองรับแล้ว ส่วนคนที่เป็นข่าวว่าถูกทาบทามหรือดูดไปร่วมงาน จะมั่นใจได้อย่างไรว่าท้ายสุดเมื่อจะเลือกตั้งแล้วจะไปจริงหรือไม่" นายพิชัยกล่าว 
ดูดมากกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง
     นางสมหญิง บัวบุตร อดีต ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 23 ก.ค.นี้ จะไม่ไปต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ซึ่งจะเดินทางไปดูงานและพบปะประชาชนที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์บ้านหนองเม็ก ต.นาแต้ อ.เมืองอำนาจเจริญ ที่ผ่านมามีคนติดต่อทาบทามให้ย้ายไปอยู่พรรคใหญ่ 2 พรรค เพื่อแลกกับคดีความ ถ้าหากย้ายไปก็จะไม่มีคดีติดตัว ซึ่งก็ได้ปฏิเสธ และกล่าวขอบคุณที่หวังดี ซึ่งตนมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทยไม่เสื่อมคลาย และมีจุดยืนชัดเจนที่จะอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไป และเมื่อช่วงวันสงกรานต์ (13 เม.ย.61) ที่ผ่านมา นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ยังส่งคลิปมาหา และในคลิปว่า “ให้อยู่กับประชาชน อย่าทิ้งประชาชน และทำให้ประชาชนรักเรา“ จึงต้องลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างต่อเนื่อง กรณีกลุ่มสามมิตรเดินสายไปพบปะกลุ่มการเมืองต่างๆ ในช่วงนี้ เป็นธรรมดาของนักการเมือง 
    นายอิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐมนตรีคนหนึ่งในรัฐบาลเชิญบรรดาสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) อุบลฯ เก่าและใหม่ไปรับประทานอาหาร ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะลงพื้นที่และประชุมครม.สัญจรวันที่ 23-24 ก.ค.ว่า จากปรากฏการณ์ดูด ส.ส.ในพื้นที่ต่างๆ เข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยใช้กลไกระดับรองนายกฯ เป็นคนเจรจาต่อรอง ด้วยการเสนอผลประโยชน์ต่างตอบแทนกัน ถามว่าเป็นการปฏิรูปการเมืองตรงไหน การเคลื่อนไหวแบบนี้มันปิดไม่มิดหรอก ทั้งนี้ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจหยุดพฤติกรรมการดูดตัว ส.ส. เพราะพวกท่านดำเนินการมาเยอะแล้ว รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจอยู่ในมือทุกอย่าง ใช้กระบวนการดูด ส.ส. มากเสียยิ่งกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเสียอีก หนำซ้ำยังมีการเสนอผลประโยชน์ต่างตอบแทนแบบเปิดเผย เรียกได้ว่าเป็นการมอมเมาประชาชนด้วยซ้ำ จึงไม่ใช่การปฏิรูปการเมืองอย่างที่กล่าวอ้าง และยิ่งทำเช่นนี้ต่อไปสุดท้ายการเมืองไทยก็จะกลับมาสู่วังวนเดิมๆ อีก
     นายอิสสระกล่าวว่า พรรค ปชป.ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกคนยังคงอยู่กับพรรคครบ ไม่มีใครโดนดูดหรือย้ายพรรคออกไปไหน จะมีก็แต่บรรดาอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่สอบตก ไม่เคยเป็นผู้แทนเท่านั้นที่ย้ายออกจากพรรค เป็นเรื่องธรรมดา พวกเขาอยากหาโอกาสไปอยู่กับพรรคใหม่ เพื่อที่จะได้เป็นผู้แทน
    ที่ จ.นครราชสีมา นายภิรมย์ พลวิเศษ เลขาฯ กลุ่มสามมิตร แถลงว่า ข้อดีของกลุ่มสามมิตรคือ ให้เกียรติ ให้โอกาสทุกกลุ่ม ทุกสี ทุกระดับ เพื่อที่จะมาหาจุดร่วมเพื่อให้ประโยชน์กับประเทศชาติ ไปไหนก็ได้กระแสตอบรับ เพราะเราไม่ด่าใคร ไม่พูดถึงเรื่องอดีตพูดแต่อนาคตว่าเราจะทำอะไร คำว่าสามมิตรคือ คนจน คนรวย แล้วก็รัฐบาล เป้าหมายจะทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า
    เมื่อถามถึงกรณีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ขอถอนคำสาบานต่อย่าโมมาร่วมกับกลุ่มสามมิตร นายภิรมย์กล่าวว่า สามมิตรดูทุกภาคส่วน แต่วันนี้ประชาชนชาวบ้านทั่วไปที่เราอ้างอิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มสร้างความหวังกับประชาชนว่าเขาจะได้รับการดูแลเรื่องปากท้อง เรื่องอาชีพ เรื่องราคาพืชผล ดูแลตั้งแต่เด็กจนถึงแก่หรือตาย นี่คือมีความหวังกับรัฐบาลชุดนี้ ส่วนถูกโจมตีใช้เงินดูดเข้าสามมิตร ยืนยันว่าถ้ามีเงินไปดูดเขาต้องเข้าใจว่า ส.ส.เขาไม่คาดหวังว่าจะต้องเอาเงินเป็นตัวตั้ง เขาอยากเป็นผู้แทนราษฎร เขาจะมาขายชีวิต ขายเกียรติ ขายศักดิ์ศรีเขาทำไม ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้แลกเปลี่ยนกับกลุ่มสมาคมชาวนาแห่งประเทศไทยแก้ปัญหาข้าวนาปรังเดินทางไป จ.นครสวรรค์, จ.สุโขทัย, จ.พิษณุโลก พบว่าชาวนาต้องการแบบนี้ ในสัปดาห์นายสมศักดิ์รับปัญหาชาวไร่ยาสูบ 50,000 ครอบครัวเกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต ผลกระทบบุหรี่นอกกับไทยราคาเท่ากัน
พร้อมดูด "สุวัจน์"
    ส่วนกรณีพรรคชาติพัฒนา ที่มีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นแกนนำ อาจจะมาร่วมกับกลุ่มสามมิตร นายภิรมย์กล่าวว่า ไม่รู้ว่านายสุวัจน์คิดอย่างไร จะมาร่วมกับสามมิตรหรือประชารัฐหรือไม่ แต่ตนอยู่โคราชมาตลอด เห็นว่าท่านสุวัจน์พัฒนาเมืองโคราชเจริญขนาดนี้ ถ้าจะมาแลกเปลี่ยนหรือมีส่วนร่วมกับสามมิตร ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช ถือเป็นนิมิตหมายในทางที่ดี เมื่อถึงตอนนั้นอาจจะเรียกว่า สามมิตร-ชาติพัฒนา ก็เป็นไปได้ ตอนนี้ผู้ที่มาร่วมกับเรา 200 คน ซึ่งมีทุกวันที่หลายกลุ่มติดต่อมาถึงสามมิตร ส่วนกรณีทางโฆษก คสช.เตือนทางการเมืองและจับตากลุ่มสามมิตรนั้น คงไม่มีกฎหมายอะไรที่คนทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ก็คือเดินทางไหน ไปหาปรองดอง ไม่ไปทะเลาะกับใคร ทหารคงไม่จับพวกตนหรอก 
     บ่ายวันเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร พร้อมด้วยนายภิรมย์ พลวิเศษ เลขาฯ กลุ่มและคณะ เดินทางไปพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายถนอม สมผล ส.อบจ.สกลนคร และประธาน นปช.สกลนคร พร้อมด้วยตัวแทน นปช.และประชาชนกว่า 80 คน ที่สำนักงานของนายถนอม อ.เมืองสกลนคร โดยนายสมศักดิ์ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน โดยการสร้างเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง และดูแลสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้ในที่ประชุมตัวแทน นปช.ภาคอีสานที่ จ.นครพนม ได้เสนอให้นายถนอมเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มสามมิตร เพื่อเป็นตัวแทนชาวสกลนครผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับชาวสกลนครร่วมกับกลุ่มสามมิตร โดยนายสมศักดิ์ก็ประกาศว่ายินดีรับนายถนอมพร้อมแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของกลุ่มสามมิตร จ.สกลนครทันที และเตรียมผลักดันนายถนอม ให้เป็นผู้แทนของประชาชนในโอกาสต่อไป
    ต่อมานายสมศักดิ์และคณะได้เดินทางไปเปิดสนามชนไก่ ”ไทศรีสงคราม” ที่ตลาดศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม โดยมีแกนนำพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ อดีต ส.ส.นครพนม เจ้าของสนามชนไก่, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรฯ ให้การต้อนรับ โดยมีประชาชนและนักนิยมชนไก่มาร่วมงานจำนวนมาก โดยนายสมศักดิ์ได้รับประทานอาหาร่วมกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเสนอแนวทางการส่งออกไก่พื้นเมืองไปขายยังต่างประเทศแถบอาเซียน 
    จากนั้น เวลา 19.00 น. นายสมศักดิ์และคณะมีกำหนดการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ นปช.จ.อุดรธานี ที่ถูกดำเนินคดีกรณีเผาศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ที่ อ.เมืองอุดรธานี และรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อแสวงหาจุดร่วมในการสร้างความปรองดองเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เดินไปข้างหน้า
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า การเดินทางไป จ.สกลนคร เพื่อรับตัวนายถนอมเข้าร่วมกับกลุ่มสามมิตร ซึ่งทางกลุ่มก็ยินดี และเตรียมให้โอกาสกับนายถนอมได้ทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนต่อไป ส่วนที่ จ.นครพนม ก็ได้มาแลกเปลี่ยนเรื่องการส่งเสริมกลุ่มอาชีพและสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะการเลี้ยงไก่พื้นเมือง ส่วนการพบกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย เป็นการมาเยี่ยมเยียนในฐานะเพื่อนฝูงที่รักใคร่ชอบพอกันมานาน ไม่มีอะไร ให้ทั้งสามท่านอยู่ตรงนั้นคือพรรคภูมิใจไทยก็ดีอยู่แล้ว 
โพลหนุน"บิ๊กตู่"นายกฯ    
    พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกระแส คสช.จะใช้มาตรา 44 ยกเว้นการใช้ระบบไพรมารีโหวตว่า หากไม่มีการทำไพรมารีโหวต ก็จะเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญและขัดต่อเจตนาของ คสช.ที่ต้องการปฏิรูปการเมืองได้ ยืนยันว่าระบบไพรมารีโหวตไม่มีปัญหา แต่พรรคการเมืองมักคิดว่าจะมีเวลาหาสมาชิกพรรคไม่ทัน ซึ่งมีการผ่อนคลายเงื่อนไขการทำไพรมารีโหวต โดยให้พรรคการเมืองที่สามารถหาสมาชิกพรรคในจังหวัดได้ครบ 100 คน มีสิทธิส่งผู้สมัครได้ครบทุกเขตในจังหวัดนั้นๆ หากพรรคใดไม่สามารถหาสมาชิกในจังหวัดได้ครบ 100 คน ก็ไม่ควรได้ส่งผู้สมัครทั้งจังหวัด เพราะแค่สมาชิกทั้งจังหวัดแค่ 100 คนยังหาไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าลงสมัครไปก็ไม่มีทางได้รับเลือกตั้ง ไม่ควรทำไพรมารีโหวตระดับภาค ถ้าไม่มีการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งสมัยหน้า คสช.ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าจะไม่มีการปฏิรูปการเมืองแล้วใช่หรือไม่
    ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน (ครั้งที่ 3)” ระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,257 หน่วยตัวอย่าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ อันดับ 1 ร้อยละ 31 .26 อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมา อันดับ 2 ร้อยละ 14.96 ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคเพื่อไทย), อันดับ 3 ร้อยละ 10.50 ระบุว่าเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์), อันดับ 4 ร้อยละ 7.80 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส (หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย), อันดับ 5 ร้อยละ 7.48 ระบุว่าเป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (พรรคอนาคตใหม่)  
    เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่อยากให้เข้ามาเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 58.87 ระบุว่าพรรคการเมืองพรรคใหม่ๆ เพราะ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง มีคนใหม่ๆ นโยบายใหม่ๆ แนวคิด แนวทางการบริหารใหม่ๆ บางส่วนระบุว่า เบื่อการบริหารงานของพรรคการเมืองพรรคเก่า, ร้อยละ 32.78 ระบุว่าพรรคการเมืองพรรคเก่า เพราะมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ เข้าใจและสามารถ แก้ไขปัญหาได้อย่างต่อเนื่องกว่าพรรคการเมืองพรรคใหม่ 
    ส่วนพรรคการเมืองที่อยากให้ได้คะแนนเสียงมากที่สุด และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล พบว่า     อันดับ 1 ร้อยละ 31.19 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย,  อันดับ 2 ร้อยละ 21.88 ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 3 ร้อยละ 16.47 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์, อันดับ 4 ร้อยละ 9.63 ระบุว่าเป็นพรรคอนาคตใหม่  
    สำหรับปัญหาที่อยากให้นายกฯ คนต่อไปเข้ามาแก้ไขมากที่สุด พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 37.39 ระบุว่า ปัญหาปากท้องและหนี้สินของประชาชน รองลงมา ร้อยละ 27.61 ระบุว่าปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ, ร้อยละ 12.17 ระบุว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจโดยมิชอบ ผู้มีอิทธิพล, ร้อยละ 8.12 ระบุว่า ปัญหาการควบคุมราคาสินค้า, ร้อยละ 4.85 ระบุว่า ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม มิจฉาชีพ 
    เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยไม่มีการเลื่อนออกไปอีก พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.94 ระบุว่าไม่เชื่อมั่น เพราะยังไม่มีความพร้อม สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รองลงมา ร้อยละ 38.82 ระบุว่าเชื่อมั่น เพราะสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ เป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลวางไว้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"