ดีอีถก ม.เกษตร ขอใช้พื้นที่วิทยาเขตศรีราชา สร้างแลปทดสอบ5จี


เพิ่มเพื่อน    

ดีอีเร่งทดสอบบริการ 5จี เล็งใช้พื้นที่ ม.เกษตรศรีราชา กสทช.กันให้ใช้ 2 ช่วงคลื่น ยันต้องทดสอบก่อน เพราะการลงทุนมีมูลค่าสูง

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมพื้นที่ทดสอบการนำเทคโนโลยี 5G ว่า วันที่ 26 ก.ค. กระทรวงฯ จะหารือกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เพื่อขอใช้พื้นที่ในการทดสอบ 5G ร่วมไปกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 

ส่วนการเตรียมการด้านคลื่นความถี่  ขณะนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดเตรียมคลื่นไว้ให้ 2 ช่อง คลื่น คือ คลื่นความถี่ 24-29 กิกกะเฮิร์ต  มาทำการทดสอบ ซึ่งช่วงคลื่นดังกล่าวมีการใช้งานของเอกชนอยู่  จะต้องไปดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุป  และอีกช่วงคลื่น คือ 3.3-4.2 กิกกะเฮิร์ต ที่คาดว่า จะเปิดให้นำมาทดลองได้

อย่างไรก็ตามหากเจรจาเรื่องการใช้พื้นที่กับ ม.เกษตรได้สำเร็จ ในการสร้างแลปทดสอบ เบื้องต้นคาดว่าน่าใช้เวลาเตรียมพื้นที่ประมาณ 2 เดือนจากนั้นจะเชิญชวนเอกชนให้เข้ามาทดสอบ โดยน่าจะนำอุปกรณ์มาติดตั้งได้ในเดือนก.ย. 

สำหรับระยะเวลาในการทดสอบจะทดสอบไปเรื่อยๆจนกว่าจะพร้อมสมบูรณ์ เชื่อประเทศไทยน่าจะใช้เวลาเตรียมการเข้าสู่ 5G ภายใน 2 ปีต่อจากนี้ โดยการเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้จะเริ่มจากจากอุตสาหกรรมหรือภาคส่วนที่มีความจำเป็นก่อนแล้วขยายออกไปในเชิงพาณิชย์

"5G มีการลงทุนสูง ต้องรีบเปิดทดสอบก็จะได้ข้อสรุปเรื่องมาตรฐานการให้บริการ เข่น มาตรฐาน 5G, การใช้เสาส่งสัญญาณร่วมกัน, การรองรับแอพพลิเคชันชั่นที่มีการทำงานซับซ้อนได้"รมว.ดีอี กล่าว 

ขณะเดียวกันเรื่องของเสาสัญญาณ จะต้องมีการวางนโยบายให้ชัด ซึ่งหากต่างคนต่างแยกกันทำ จะไม่เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ทางดีอีก็จะเสนอให้มีการใช้เสาส่งสัญญาณร่วมกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"