พระ-เณรทีมหมูป่าเริ่มทำกิจวัตรสงฆ์วันแรก


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค. 61 ที่วัดพระธาตุดอยตุง (วัดน้อย) ต.ห้วยใคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระภิกษุสงฆ์และสามเณรสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี นำโดยพระเอกพล จันทะวงษ์ หรือฉายาใหม่ พระวิสารโทภิกขุ ซึ่งได้เข้าพิธีบวชพระและเณรเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 25กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกของการทำกิจวัตรของการเป็นพระภิกษุสงฆ์อย่างตัว โดยทางพระเอพพลหรือพระวิสารโท ได้พร้อมสามเณรอีก 11 รูปได้ออกมาฉันเช้าตั้งแต่ช่วงเช้าในเวลา 07.00 น. ร่วมกับพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งพระอุปัชฌาย์ด้วย และพระสงฆ์ของวัด จากนั้นเวลา 08.00 น. ทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้นำพระและสามเณรให้ทั้ง 12 รูป เดินทางไปยังอุโบสถของวัด และนำบิณฑบาตรตามกิจวัตรของสงฆ์ โดยมีการประชาชนในพื้นที่ข้างเคียงสวมชุดประจำเผ่าและนุ่งขาวห่มขาวมาใส่บาตรเพื่อเป็นสิริมงคลและมีเพื่อนๆทีมหมูป่าอะคาเดมีประมาณ 10 คนมาร่วมเป็นโยมในการรับของใส่บาตรด้วย ส่วนใหญ่มีสีหน้ายิ้มแย้ม แม้หลายรูปจะไม่เคยบิณฑบาตรมาก่อน แต่ก็มีความชำนาญแสดงให้เห็นว่ามีการฝึกฝนมาอย่างดี

ต่อมาพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้เป็นผู้นำสวดให้ศีลให้พร ตามด้วยการอาราธนาศีล การสวดแผ่เมตตา ตลอดจนให้พระและสามเณรใหม่นั่งสมาธิ เพื่อฝึกสมาธิให้นิ่งและใสสะอาด ปราศจากคิดเรื่องเลวร้าย โดยเฉพาะให้จิตว่างไม่คิดถึงเรื่องการติดถ้ำหลวงในช่วงก่อนที่จะมาบวช ซึ่งหลังการปฎิบัติธรรมและนั่งสมาธิเสร็จ ทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ได้สอบถามพระเอกและสามเณรว่ารู้สึกอย่างไรบ้างกับการบวชครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ตอบว่าตื่นเต้นและพากันยิ้ม

จากนั้นเวลา 09.00 น. พระครูสัทธรรมโกวิท เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เดินทางมากราบขอบพระคุณทางพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ซึ่งให้สถานที่พร้อมทั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ให้พระและสามเณรทั้ง 12 รูป พร้อมกับได้สอนหลักธรรมในเบื้องต้นให้ ก่อนที่จะรับพระและสามเณรทั้ง 12  รูปไปจำพรรษาที่วัดพระธาตุดอยเวาต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"