ศาลจังหวัดพัทยาไกล่เกลี่ยสำเร็จ ลูกชาวจีน 6 ขวบถูกรถชนได้ชดใช้กว่า 3 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการดำเนินคดีนักท่องเที่ยวในเขตอำนาจของศาลจังหวัดพัทยา ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ขณะที่ศาลจัดให้มีผู้ประนีประนอมซึ่งมีความรู้ความสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศ เพื่อทำให้การอำนวยความยุติธรรมแก่ผู้มีอรรถคดีด้วยความพึงพอใจให้เสร็จสิ้นไปด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล อันเป็นไปตามนโยบายของนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพัทยาได้จัดให้มีการไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทก่อนฟ้อง ซึ่งเป็นผลสำเร็จ โดยมีการยินยอมจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,500,000 บาท

โดยกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดพัทยา ผู้ร้อง กับนายอานนท์ คำดีวัน ผู้ต้องหา กรณีเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 เกิดเหตุที่ ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รถยนต์โดยสารได้ชนบุตรชายอายุ 6 ปีของนางซือ ไม่ หลี และนายเฉิง กัว หวัง นักท่องเที่ยวชาวจีน จนถึงแก่ความตาย 

ซึ่งพนักงานอัยการจังหวัดพัทยาได้ยื่นคำร้องขอสืบพยานก่อนฟ้องคดี เรื่อง ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยศาลสืบพยานฝ่ายอัยการผู้ร้องจนจบ 3 ปาก ต่อมานายเกษม ศุภสิทธิ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา มอบหมายให้นายธวัช สถิรเศรษฐ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดพัทยา และ นายสมชัย ชัยวงศ์ศรีอรุณ ผู้ประนีประนอม ซึ่งมีความสามารถในการสื่อสารภาษาจีน เป็นผู้ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท จนสามารถตกลงกันได้ 

โดยนายอานนท์ คำดีวัน,  บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด, บริษัท เอส.ซี. สมชัยบริการ จำกัด และบริษัท ไทย จิน หยวน จำกัด ยินยอมจ่ายค่าสินไหมทดแทน ค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรและอื่นๆ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,500,000 บาท 

ทั้งนี้ สำหรับการสืบพยานล่วงหน้าก่อนฟ้องนั้นเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 237 ทวิ เนื่องจากพยานซึ่งเป็นผู้เสียหายชาวจีน จะต้องเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรก่อนที่อัยการจะสั่งฟ้องคดี ทำให้ยากแก่การตามตัวมาในภายหลัง พนักงานอัยการจังหวัดพัทยาจึงยื่นคำร้องขอสืบพยานไว้ก่อนได้ตามกฎหมายดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"