"บิ๊กโจ๊ก" ระดมกวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ลอบขายทางออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

 26 ก.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) นายพิชัย สุวรรณกิจบริการ ผู้อำนวยการสำนักดูแลกิจการโทรคมนาคม และเจ้าหน้าที่สถานฑูตสหรัฐอเมริกา ร่วมกันการกวาดล้างจับกุมแหล่งจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า จำนวน 6 จุด มูลค่ากว่า 2,262,300 บาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ รอง ผบช.ทท. เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตารวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมุ่งผลการป้องกันปราบปรามการอาชญากรรมที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ร่วมกับ กองบัญชาการตารวจท่องเที่ยว , กองบังคับการปราบปรามการกระทาความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เปิดปฏิบัติการระดมกวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ครั้งที่ 1 โดยเน้นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ปรากฎในเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ไลน์ ฯลฯ และข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน

จากการสืบสวนทางออนไลน์พิสูจน์ทราบว่า ตลาดมีนบุรี เป็นแหล่งใหญ่ในการจาหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดยมีสถานที่เก็บสินค้าในย่านซอยเพชรเกษม 106 ศปอส.ตร. จึงได้บูรณาการร่วมกับ บช.ทท. และ บก.ปอศ. เข้าทลายแหล่งจาหน่ายสินค้า โดยขออนุมัติหมายศาลเข้าทาการตรวจค้นจุดเป้าหมาย จานวน 6 จุด  จุดแรกตรวจค้นร้านค้าในตลาดมีนบุรี จานวน 5 จุด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมด้วยของกลาง ลำโพงบลูทูธ ยี่ห้อ Bose , JBL แว่นตายี่ห้อ Rayban, รองเท้ายี่ห้อ Nike แก้วน้ายี่ห้อ Starbucks , Yeti รวมจานวน 249รายการ มูลค่าความเสียหายกว่า 1,083,200บาท จึงแจ้งข้อหา "เสนอจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของ บุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร" ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 108 มีอัตราโทษจาคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 400,000บาท หรือทั้งจeทั้งปรับ

จุดที่ 2 ตรวจค้นบ้านเลขที่ 78/210ม.6 หมู่บ้านเพชรทวีสุข ซอยเพชรเกษม 106 กทม.ตรวจค้นพบ เคสโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ แอปเปิ้ล , หลุยส์ วิตตอง , คิดตี้ , มิกกี้เม้าส์ และสลิป รายการส่งสินค้าทางไปรษณีย์ 128 แผ่น ซึ่งมีสินค้าที่จัดส่งให้ลูกค้า มากกว่า 6,000 รายการ มูลค่าความเสียหายกว่า 1,280,000 บาท

ปฏิบัติการในครั้งนี้ ศปอส.ตร. ได้เริ่มต้นเปิดยุทธการในการกวาดล้างการผลิต นำเข้า และจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมีผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าดังกล่าวจำนวนมาก ถือเป็นพื้นที่สีแดง โดยเฉพาะ เกาะสมุย ป่าตอง พัทยา ต้องกวาดบ้านตัวเองให้สะอาด ถ้ายังไม่หยุดเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการประมาณ 20 จุด

"ฝากไปยังผู้ที่ยังดำเนินการผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การประกาศขายทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม หากยังดาเนินอยู่ เจ้าหน้าที่จะดาเนินการจับกุมดาเนินคดี ขยายผลถึงนายทุน ตลอดจนใช้มาตราการยึดทรัพย์ ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542  ซึ่งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน เพื่อให้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทยหมดไป"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"