พลิกฟื้นป่าชายเลนชุมพร


เพิ่มเพื่อน    

ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา-สวี อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร 

   จังหวัดชุมพรมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม และมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ แหล่งชมธรรมชาติที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ที่มีแนวปะการังและป่าชายเลนหนาแน่น  มีสัตว์มากมายให้ชมอย่างเพลิดเพลิน ทั้งลิง แสม ปูแสม ปลาตีน และนกนานาชนิด อุทยานแห่งนี้ได้ชื่อว่ามีป่าชายเลนที่สมบูรณ์ที่สุดของฝั่งอ่าวไทย 
                เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับจังหวัดชุมพร และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ได้จัดกิจกรรม"เราทำความดีด้วยหัวใจ ปลูกป่าชายเลนเทิดไท้องค์ราชัน "  โดยเป็นการปลูกป่าชายเลน 100 ไร่ บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  ซึ่งการปลูกป่าชายเลนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้ขอคืนเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าชายเลนและชายฝั่ง หลังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรได้ตรวจยึดคืนพื้นที่จากบริษัทเอกชน ซึ่งหมดสัญญาเช่าตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาลกว่า 2,700 ไร่  ปัจจุบันสภาพเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง ไม่มีพันธุ์ไม้ชายเลนหลงเหลือ หากปล่อยให้ธรรมชาติฟื้นตัวเองจะต้องใช้เวลานาน จำเป็นต้องสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าตามนโยบายของรัฐบาล คสช. 

 

ลงกล้าไม้ฟื้นฟูสภาพพื้นที่เสื่อมโทรมให้กลับเป็นป่าชายเลน


                นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม  กฟผ. กล่าวว่า  กฟผ.เห็นความสำคัญของป่าไม้ดำเนินโครงการปลูกป่าตั้งแต่ปี 2537 จนปัจจุบัน กว่า 20 ปี  กฟผ. จับมือกับภาครัฐ ประชาชนในท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคได้ปลูกและฟื้นฟูป่า 466,000 ไร่ ใน 49 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ชุมพร ปลูกป่าไปแล้ว 11,965 ไร่  ทั้งป่าบกและป่าชายเลน สำหรับการปลูกป่าชายเลนครั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่เสื่อมโทรมให้กลับเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ กำหนดเป้าหมาย 100 ไร่ ในอุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร ต.ทุ่งคา อ.เมือง โดยแบ่งรูปแบบการจัดกิจกรรมเป็น 2 ระยะ ได้แก่  ระยะที่ 1 จัดปลูกป่าชายเลนเป็นปฐมฤกษ์ในกิจกรรมนี้ 10 ไร่ ใช้กล้าไม้โกงกาง 10,000 ต้น แสดงความจงรักภักดีแก่ในหลวง รัชกาลที่ 10 ระยะที่ 2 จะเชิญชวนเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมปลูกป่าชายเลนอย่างต่อเนื่อง อีก  90 ไร่ จนครบภายในเดือน ต.ค.นี้ 
     ส่วนการคัดเลือกพื้นที่ปลูกป่า รองผู้ว่าฯ กฟผ. เน้นว่าต้องความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง ความพร้อมของคนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของผืนป่า และเต็มใจที่จะช่วยดูแลรักษาป่าให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

 

กฟผ. เยาวชนในพื้นที่ ร่วมปลูกป่าชายเลน 100 ไร่  


                " อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพรจะให้คำแนะนำในการปลูกป่าชายเลนตามหลักวิชาการป่าไม้ รวมถึงอำนวยการจัดเตรียมพื้นที่และกล้าไม้ไว้ให้ ต้นไม้ที่ปลูกจะมีการดำรงรักษาดูแลอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปี เพื่อให้อยู่รอดและเจริญเติบโตที่ดี เป็นความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กิจกรรมนี้คาดหวังปลูกจิตสำนึกคน ปลูกป่าในใจคน นอกจากชุมพรแล้ว จะปลูกป่าชายเลนที่ จ.นราธิวาส ปลายเดือน ก.ค.นี้  " นายสืบพงษ์ กล่าว 

 

สืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าฯ กฟผ. ชมความสมบูรณ์ของป่าชายเลน  โดยมีรักพงษ์ บุญย่อย ให้ข้อมูล  

                อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร ครอบคลุม 5 อำเภอของชุมพร ซึ่งมีพื้นที่ป่าชายเลน โดยการดูแลอย่างเข้มแข็งของ นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้ถือว่าสำคัญที่สุดของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย  มีป่าชายเลน 3 หมื่นไร่ รวมพื้นที่เสื่อมโทรม การทวงคืนและฟื้นฟูจะส่งเสริมการแพร่ขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำต่างๆ ก่อนออกสู่ทะเล ทั้งกุ้ง หอยแมลงภู่ ปู และปลา ที่เป็นสินค้าหลักในท้องถิ่น  
                อย่างไรก็ตาม หน.อุทยานฯ คนเดิม เล่าว่า ก่อนประกาศเขตอุทยานฯ เมื่อปี 2542 เดิมเป็นป่าสงวนแห่งชาติอ่าวทุ่งคา-สวี   และให้พื้นที่บริษัทเอกชนเช่าทำเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง  2,700 ไร่    หลังหมดสัญญาเช่าและประกาศเขตอนุรักษ์ ประสบปัญหาการอ้างเอกสารสิทธิ มีการใช้ประโยชน์พื้นที่เรื่อยมา ก่อนจะเร่งตรวจสอบและทวงคืนผืนป่าตามนโยบายรัฐบาล ลำพังราชการฟื้นฟูทั้งหมดทำไม่ไหว และถ้าใช้งบประมาณของรัฐอย่างเดียวก็ต้องใช้เป็นจำนวนมาก จึงอาศัยพลังประชารัฐ เอกชน รัฐ และประชาชน  นักเรียน นักศึกษา ช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ตอนนี้ฟื้นฟูมาแล้วกว่า 1,000 ไร่ ทั้งนี้ โครงการฟื้นฟูป่าชายเลนกับกฟผ. อุทยานฯ สนับสนุนกล้าไม้ 1,000 ต้นต่อไร่ เพื่อให้ร่วมกันปลูกฟื้นฟูกลับคืนมา    
               

     " ป่าชายเลนตรงนี้เป็นอ่าวทุ่งคา-สวี  เปรียบเสมือนปลายน้ำของจ.ชุมพร  และขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ ระบบนิเวศปากแม่น้ำที่นี่เป็นรอยต่อระหว่างระบบนิเวศบกกับทะเล มีธาตุอาหารจำนวนมาก แพลงก์ตอนอุดมสมบูรณ์   จำเป็นต้องอนุรักษ์ ทวงคืนพื้นที่และตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง  ควบคู่กับการเร่งฟื้นฟูให้เร็วที่สุด เช่นเดียวกับการร่วมกันปลูกป่าชายเลนให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น มีการจัดการที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนและจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อวดความสวยงามของป่าชายเลนและท้องทะเล  แล้วยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เดินชมศึกษาธรรมชาติ " นายรักพงษ์ กล่าว   

 

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร


      แผนคืนความอุดมสมบูรณ์พื้นที่ถูกบุกรุก จนไม่เหลือเป็นสภาพป่าชายเลนอย่างที่เคย พลังประชาชนเป็นภาคส่วนสำคัญ       นายโกวิทย์ สุขสวัสดิ์ กำนันตำบลทุ่งคา หนึ่งในผู้นำท้องถิ่นชักชวนชาวบ้านร่วมทำดีด้วยหัวใจ ปลูกป่าชายเลน กล่าวว่า เดิมพื้นที่ที่เป็นบ่อเบี้ยงกุ้ง มีรั้วรอบขอบชิด ชุมชนไม่กล้าเข้า เพราะกลัวอิทธิพลจากนายทุนรุกป่า  กลุ่มคนเหล่านี้ทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อป่า หลังรัฐบาลยึดคืนพื้นที่ ทำให้ระบบนิเวศป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา-สวี ดีขึ้น ส่งผลดีกับอาชีพประมงชายฝั่ง 
      " นอกจากผู้ใหญ่ ยังมีเด็กนักเรียนกำลังสำคัญของชาติร่วมปลูกป่าชายเลนเพิ่มพื้นที่สีเขียว ก็จะส่งเสริมให้ปลูกต้นไม้ทุกที่ ในกิจกรรมนี้ยังปล่อยสัตว์น้ำอีกกว่าแสนตัวด้วย เติมความสมบูรณ์ให้ทะเลชุมพร" กำนันตำบลทุ่งคา กล่าว พร้อมให้คำมั่นสัญญา ปลูกเสร็จแล้วจะช่วยบำรุงรักษา ปกป้องป่าให้ดีที่สุดเพื่อส่งต่อให้คนรุ่นหลัง
     สำหรับผู้สนใจจะร่วมพลิกฟื้นคืนพื้นที่ป่าชายเลนอุทยานฯ หมู่เกาะชุมพรให้เป็นป่าชายเลนสมบูรณ์สามารถติดต่อได้ที่อุทยานฯ หมู่เกาะชุมพร โทร.077-558-144 และ Call Center กฟผ. โทร. 1416 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"