ขุนคลังสั่งสร้างแอปพลิเคสร้างอาชีพ ช่วยคนไทยแก้จน


เพิ่มเพื่อน    

ขุนคลังสั่งปั้น “แชริง อีโคโนมี” ผุดแอปพลิเคชั้นกลางสร้างอาชีพช่วยคนไทยแก้จน จี้ สศค. ถกร่วม “พาณิชย์ -เอกชน” เชื่อส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เป็นตัวกลางไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน เช่น เครือเอสซีจี ในการนำระบบแชริง อีโคโนมี หรือเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน มาใช้ช่วยสร้างงานสร้างรายได้เสริมให้กับคนไทย ทั้งในส่วนของผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมฝึกอาชีพตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือโครงการบัตรคนจนระยะสอง รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องการหางานพิเศษ หารายได้เสริมมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย

ทั้งนี้แนวคิดที่ทำจะคล้ายๆ กับการทำแอปพลิเคชันของรถแท็กซี่ ที่เปิดให้คนขับรถแท็กซี่มาลงทะเบียนกับแอปพลิเคชั่น และใช้แอปฯนี้เป็นตัวกลางในการเรียกใช้บริการ แต่ในส่วนที่กระทรวงการคลังคิดไว้ คือ การทำแอปฯตัวกลางขึ้นมาเพื่อรวบรวมสาขาอาชีพที่มีความจำเป็นและหาใช้บริการยาก เช่น แอปฯกลางสำหรับช่างไฟฟ้า ช่างประปา ผู้รับเหมาก่อสร้างขึ้นมา และจากนั้นก็ให้คนที่ต้องการใช้บริการ เข้าไปติดต่อผ่านแอปฯ ได้

โดยเบื้องต้นอาจขอให้ เครือเอสซีจี ซึ่งมีเครือข่ายร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ  ช่วยเป็นคนกลางในการกำหนดมาตรฐานช่างแต่ละประเภท และช่วยคัดเลือก รับลงทะเบียนช่างประเภทต่างๆ เพราะส่วนใหญ่ร้านขายวัสดุก่อสร้างจะรู้จักช่างแต่ละพื้นที่ดีอยู่แล้ว หากใครสนใจก็ให้กรอกข้อมูล ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ รายละเอียดไว้ เพื่อให้คนที่ต้องการใช้บริการ สามารถเข้าไปแอปพลิเคชั่น และติดต่อส่งช่างมาซ่อมได้ทันที

“ทุกวันนี้การหาช่างมาซ่อมแซมงานต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างผมเคยเจอท่อน้ำรั่วตอนกลางคืน ก็ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน ไม่รู้จะไปถามใคร หรือติดต่อหาช่างจากที่ไหน  ดังนั้นหากมีแอปฯที่เป็นตัวกลางเข้ามาช่วยก็จะช่วยประสานให้ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสะดวก ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับช่าง หรือผู้มีรายได้น้อยที่กำลังฝึกอาชีพกับโครงการรัฐด้วย หรือบางคนที่ไม่ได้เป็นช่างเต็มตัว ก็สามารถมารับทำงานเป็นจ็อบๆ หารายได้เสริมได้ แต่มีข้อแม้ว่าการทำงานจะต้องมีมาตรฐานตามที่กำหนด” นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีดว่า แนวคิดการทำแชริง อีโคโนมี หรือจัดทำแอปพลิเคชั่นกลางขึ้นมานั้น มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มรายได้แก่ประชาชน ทั้งในส่วนของคนที่ทำงานให้บริการได้เต็มเวลา หรือคนที่รับทำงานช่างเป็นอาชีพเสริม ที่สำคัญการทำแอปฯกลางขึ้นมา ก็สามารถประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการรับทราบง่ายด้วย  และที่สำคัญการทำแอปพลิเคชันกลาง จะไม่จำกัดเฉพาะสาขาช่างอย่างเดียว งานบริการ หรืองานประเภทอื่นที่ไม่ผิดกฎหมาย คลังก็สามารถช่วยประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรับทำให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปดูแนวคิดการนำ แชริง อีโคโนมี มาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเอง รวมถึงให้ดูตัวอย่างจากบริษัทขนส่งเอกชนว่า มีการทำธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างไร เพราะตอนนี้ธุรกิจการค้าขายทางออนไลน์เติบโตขึ้นมาก และมีผู้ประกอบการเข้ามาแข่งขันเยอะ จึงน่าสนใจที่ไปรษรีย์ไทยจะต้องเข้าไปดูและมาปรับใช้  โดยการทำธุรกิจแบบนี้ไม่ต้องลงทุนเองทั้งหมด เพียงแต่ใช้การสร้างเครือข่ายและกระจายงานออกไปเท่านั้น
  
“เมื่อก่อนการขนส่งของไปรษณีย์เข้มแข็งมาก แต่ตอนนี้เอกชนกำลังทำได้ดีและเข้มแข็งกว่าแล้ว ดังนั้นไปรษณีย์ควรจะเข้าไปดูแนวทางว่าจะต้องเป็นอย่างไร ตลอดจนควรนำเศรษฐกิจแบบแบ่งปันมาใช้ เพราะเรื่องนี้หากทำได้แล้วจะช่วยภาพรวมได้เยอะๆ ไม่ใช่แค่บริษัท คนไม่มีงานก็มีงานได้ หรือคนอยากมีรายได้เสริมก็ช่วยได้ ซึ่งจะดีมากๆ ต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศในอนาคต” นายอภิศักดิ์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"