'ก๋วยเตี๋ยวเนื้อโคราช' ริมถนนพุทธมณฑลสาย 1


เพิ่มเพื่อน    

ทุกวันนี้อาจจะดูเหมือนว่ามีคนกินเนื้อวัวน้อยลง แต่น่าแปลกที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อไม่ได้ลดน้อยถอยลงไป หากจะเห็นมีแต่คนหันมาเปิดร้านกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถ้าทำอร่อยจริงก็จะมีลูกค้าแห่กันมากินไม่ขาดสาย คนที่ชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อจึงมีทางเลือกหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องไปร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อชื่อดังหรือเจ้าเก่าแก่อีกต่อไป

หลายวันก่อนผมไปเจอร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้ออร่อยๆที่เพิ่งเปิดขายมาได้ 10 ปี มีลูกค้าติดใจเพียบ ร้านนี้มีชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อโคราช” มีคุณมนตรี ชาวนครราชสีมา เป็นเจ้าของร้านที่ตั้งอยู่ริมถนนพุทธมณฑลสาย 1 เป็นร้านน้องใหม่ไฟแรงเบียดขึ้นไปติดทำเนียบก๋วยเตี๋ยวเนื้ออร่อยห้ามพลาดที่แฟนพันธุ์แท้ยอมรับในความอร่อยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะความหอมกรุ่นของเนื้อนุ่มลิ้นที่ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวมารบกวนใจเลยแม้แต่น้อย และมีรสชาติความอร่อยเป็นเอกลักษณ์

แถมยังมีความน่าสนใจสำหรับที่มาของก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเยี่ยมที่มีความเป็นตัวของตัวเองอย่างมาก คุณมนตรี หนุ่มโคราช เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยมีอาชีพเป็นช่างทอง แต่ต้องมาตกงานจึงไม่รู้ว่าจะหันไปทำอะไร ด้วยความจำเป็นต้องกินต้องใช้จึงนึกถึงอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว จึงตัดสินใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่เมื่อก่อนเป็นเพิงเล็กๆ มีลูกค้าบอกกันปากต่อปากจนกลายเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อโคราชที่ขายดีอยู่ในตอนนี้

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อโคราชของคุณมนตรี หน้าร้านมีป้ายชื่อบอกได้ชัดเจน บริเวณด้านหน้ามีตู้ก๋วยเตี๋ยวและหม้อน้ำซุปใบใหญ่ 2 ใบที่มีน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเนื้อเดือดข้นส่งกลิ่นชวนชิม รายล้อมด้วยเครื่องเคราทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อย น่องลาย เอ็นแก้ว ลูกชิ้นและเครื่องในอย่างเช่น ไส้ ม้าม ขอบกระด้ง ตับ หัวใจ ผมรับรองได้เลยว่า คนชอบกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อมาเห็นแบบนี้ต้องระงับใจไม่อยู่แน่ๆ

ผมสั่งเส้นเล็กน้ำทุกอย่างเพื่อจะได้ชิมรสทั้งเนื้อ เครื่องใน น้ำซุปและเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เต็มที่ รอเพียงไม่นานเด็กเสิร์ฟก็ยกชามมาวางตรงหน้า ช่างอุดมไปด้วยเครื่องมากมายจนเต็มชาม เป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ไม่หวงเครื่อง ผมก็เทคะแนนให้ล่วงหน้าไปเยอะทีเดียว พอตักน้ำซุปขึ้นได้รสเครื่องยาจีนที่ใส่ดับความคาวของน้ำต้มกระดูกวัวจนเหลือเพียงรสหวานและกลมกล่อมไปกับซอสอย่างดีที่ใส่ปรุงรสอย่างพอเหมาะ

ผมเพียงเต็มน้ำส้มพริกตำเล็กน้อยช่วยปรุงให้รสจัดจ้านมากขึ้นอีกนิด มองเห็นลูกค้าโต๊ะอื่นส่วนใหญ่ตักพริกป่นและพริกน้ำส้มผสมกันในถ้วย แล้วคีบเนื้อเปื่อยกับเครื่องในจิ้มกินก็ดีไปอีกแบบ

เนื้อสดกับตับสดลวกเพียงพอสุกออกสีชมพูได้รสหวานหอมถูกใจผมสุดๆ เนื้อสามชั้นก็ต้มตุ๋นได้เปื่อยมาก เห็นมีชิ้นใหญ่ๆ ลอยเคี่ยวอยู่ในน้ำซุปถือเป็นส่วนที่ช่วยปรุงรสน้ำซุปไปด้วย เอ็นแก้วก็กรุบกรอบ เช่นเดียวกับทั้งไส้อ่อนและขอบกระด้งถึงหั่นชิ้นใหญ่ แต่ต้มจนเปื่อยมาแล้ว เคี้ยวได้สบาย ไม่เหนียวและกลิ่นไม่พึงประสงค์ เครื่องปรุงก็เอาใจใส่ทั้งพริกป่นคั่วเองไม่มีสิ่งแปลกปลอมเจือปน เผ็ดถึงใจ อีกทั้งใช้น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี น้ำปลาแท้อย่างดีและพริกน้ำส้ม

อร่อยจนต้องสั่งอีกชาม ผมลองกินเส้นหมี่แห้งใส่เฉพาะเนื้อน่องลายและเนื้อเปื่อยลายก็อร่อยเช่นเดียวกัน เพราะทางร้านใช้วัตถุดิบอย่างดี ผ่านการล้างทำความสะอาดอย่างพิถีพิถันและมีสูตรการทำเฉพาะตัวจนถึงกับเปิดขายสูตรให้แก่ผู้สนใจอีกด้วย

ส่วนราคาคุ้มค่ากับความอิ่มอร่อย ก๋วยเตี๋ยวเริ่มต้นชามละ 60 บาท เกาเหลา 70 บาท หรือจะลองสั่งเกาเหลาซุปเปอร์จัมโบ้ 150 บาทก็อิ่มอร่อยจุใจ เห็นแล้วก็ต้องชื่นชมฝีมือของคุณมนตรีที่เริ่มต้นจากศูนย์สำหรับก๋วยเตี๋ยวเนื้อ แต่ก็สามารถปรุงได้อร่อยจนขายดีอย่างนี้

การเดินทางไปร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อโคราช หากมาจากถนนเพชรเกษม บางแค เลี้ยวเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 ประมาณ 300 เมตรข้ามคลองลงมาจะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. หยุดทุกวัน 1 ของเดือน สอบถามเพิ่มเติมโทร. 08-1916-5057


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"