เคาะแล้ว! คลังได้ฤกษ์ 1 ก.ย. กดปุ่มขายไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์


เพิ่มเพื่อน    

เคาะแล้ว! คลังได้ฤกษ์เปิดขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 1 ก.ย. นี้ หลังดีเลย์มานานกว่า 1 ปี ฟุ้งนักลงทุนรายย่อย-สถาบันแสดงความสนใจอื้อ

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเริ่มขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงการสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) จำนวน 4.4 หมื่นล้านบาท ให้กับนักลงทุนได้ในวันที่ 1 ก.ย. นี้ หลังจากนั้นวันที่ 1 ต.ค. 2561 ก็จะนำหน่วยลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อให้เกิดสภาพคล่องในการซื้อขายมากขึ้น

สำหรับการขายหน่วยลงทุนจะขายให้กับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีจำนวน 5 หมื่นรายที่สนใจ หลังจากนั้นจะพิจารณาขายให้กับนักลงทุนสถาบัน เช่น บริษัททประกัน กองทุนประกันสังคม หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพราะถือว่าสถาบันดังกล่าวช่วยบริหารเงินและความมั่งคั่งให้กับรายย่อยเช่นเดียวกัน

“เดิม สคร. จะยื่นจดทะเบียนขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์กับทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในเดือน ก.ค. นี้ แต่ต้องเลื่อนเป็นต้นเดือน ส.ค. 2561 เพราะมีการคำนวณเรื่องรายได้ในสัญญาโอนและรับสิทธิ์โอนในรายได้ (RTA)โครงการทางพิเศษฉลองรัฐ (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) เพื่อโอนรายได้ในอนาคตที่ 45% ให้กับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เป็นเวลา 30 ปี เพื่อใช้จ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุน ใหม่เล็กน้อยทำให้ต้องใช่เวลาทำงานเพิ่มอีกประมาณ 10 วัน ซึ่งไม่เป็นปัญหากับการขยายหน่วยลงทุนอีกต่อไป และคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก็ได้เห็นชอบสัญญา RTA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายประภาศ กล่าว

สำหรับเงินที่ระดมทุนมาได้ 4.4 หมื่นล้านบาท ทางกองทุนจะนำส่งให้กับ กทพ. เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงินลงทุน 3.04 หมื่นล้านบาท และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E–W corridor ด้านตะวันออก วงเงินลงทุน 1.43 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ย. 2561

"การขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันล่าช้ามานานเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมารัฐบาลได้สั่งการให้ สคร. เร่งดำเนินการนี้เป็นสำคัญ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัฐให้ขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น" นายประภาศ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"