ศาลสหรัฐสั่งระงับเผยแพร่พิมพ์เขียว 'ปืนปรินต์ 3 มิติ'


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเมืองซีแอตเติลของสหรัฐมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยห้ามผู้ผลิตปืนจากเทกซัสเผยแพร่พิมพ์เขียวของอาวุธปืนที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งเดิมบริษัทมีกำหนดจะเผยแพร่ทางออนไลน์ในวันพุธตามข้อตกลงกับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

แฟ้มภาพ ปืน "ลิเบอเรเตอร์" วางใกล้กับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่เมืองฮันโนเวอร์ รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2556 / AFP

    คำสั่งของผู้พิพากษาโรเบิร์ต ลาสนิก แห่งศาลแขวงเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน เมื่อวันอังคารที่ 31  กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นความพยายามเฮือกสุดท้ายเพื่อหยุดยั้งไม่ให้บริษัทผู้ผลิตอาวุธจากเครื่องพิมพ์  3 มิติเผยแพร่เอกสารพิมพ์เขียวดิจิทัลอาวุธปืนหลายชนิดของพวกเขาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งก่อความวิตกว่าผลกระทบของอาวุธที่ตามรอยไม่ได้และเครื่องตรวจโลหะตรวจจับไม่ได้นี้ จะกลายเป็นปัญหาลุกลามระดับโลก

    อัยการของ 8 มลรัฐและดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อคัดค้านรัฐบาลกลาง โดยระบุว่าการตกลงไกล่เกลี่ยระหว่างรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ กับบริษัท ดีเฟนส์ดิสทริบิวเทด จากเทกซัสเป็นการทำตามอำเภอใจและมีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน

    รัฐบาลของทรัมป์ไกล่เกลี่ยการต่อสู้ทางกฎหมายนาน 5 ปี ด้วยการอนุญาตให้บริษัทนี้เผยแพร่พิมพ์เขียวอาวุธของพวกเขาในเว็บไซต์ Defcad ของบริษัทได้ อาวุธที่โคดี วิลสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทเรียกว่า  "ปืนผี" สามารถผลิตเองในครัวเรือนโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือเครื่องหลอมเหล็ก อาวุธที่ผลิตได้จะไม่มีหมายเลขประจำเครื่อง และปืนอย่างน้อย 1 ชนิดสามารถทำจากพลาสติกที่เครื่องตรวจโลหะจับไม่ได้

แฟ้มภาพ ทราวิส เลอรอล วิศวกรซอฟท์แวร์ ทำท่าเล็งปืน "ลิเบอเรเตอร์" ที่ไม่ได้บรรจุกระสุน ที่สนามหลังบ้านของเขาในเมืองฮันโนเวอร์ รัฐแมริแลนด์ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2556 / AFP

    คำสั่งของผู้พิพากษาให้การคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของผู้ยื่น โดยสั่งระงับการเผยแพร่แบบพิมพ์ดิจิทัลไว้ชั่วคราว และกำหนดไต่สวนในวันที่ 10 สิงหาคม

    ด้านทำเนียบขาวได้แก้เกี้ยวภายหลังมีกระแสต่อต้านอย่างกว้างขวางในวันอังคาร โดยแสดงทีท่าคลางแคลงว่า โครงการของวิลสันนั้นจะถูกกฎหมายหรือไม่ ทั้งที่รัฐบาลทรัมป์ไฟเขียวโครงการนี้ไปแล้ว  ส่วนตัวทรัมป์ทวีตว่า เขาได้คุยกับสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ (เอ็นอาร์เอ) ที่เป็นกลุ่มล็อบบี้ปกป้องอาวุธปืนเกี่ยวกับการขายปืนพลาสติก 3 มิติต่อประชาชน ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"