จับตาสงครามการค้า เพิ่มโอกาสส่งออกอาหารทะเลแช่แข็ง


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”เผยผลศึกษาสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีนในกลุ่มสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งและแปรรูป อาหารทะเลปรุงแต่ง พบหลังจีนขึ้นภาษี 25% สินค้าไทยมีโอกาสส่งออกไปจีนได้เพิ่มขึ้น ส่วนสินค้าสหรัฐฯ ที่ถูกขึ้นภาษี ไทยมีโอกาสนำเข้ามาใช้เป็นวัตถุดิบแปรรูปเพื่อส่งออก พร้อมจับตาสหรัฐฯ จ่อขึ้นภาษีสินค้ากลุ่มนี้ สินค้าจีนอาจทะลักมาไทยเพิ่ม
         
03 ส.ค. 61 น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงผลการศึกษาผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน สำหรับกลุ่มสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งและแปรรูป รวมทั้งสินค้าอาหารทะเลปรุงแต่ง ที่จีนขึ้นภาษีกับสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ในอัตรา 25% จำนวน 222 รายการ ว่า การที่จีนขึ้นภาษี จะทำให้สินค้าสหรัฐฯ ในตลาดจีนมีราคาสูงขึ้น ส่งผลให้สินค้าอาหารทะเลจากไทยแข่งขันในตลาดจีนได้มากขึ้น  และมีโอกาสในการส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มมากขึ้น
         
โดยสินค้าที่มีศักยภาพซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกไปตลาดโลกและจีนได้ดีอยู่แล้ว ได้แก่ กลุ่มสินค้าจำพวกกุ้งและปู โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา จีนนำเข้าสินค้าจำพวกกุ้งและปูจากทั้งโลกมากกว่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ไปโลกเป็นมูลค่าสูงถึง 1,160 เหรียญสหรัฐ ผู้ส่งออกไทยจึงมีโอกาสทำตลาดในจีนได้อีก สำหรับสินค้าอาหารทะเลที่สหรัฐฯ ส่งออกไปจีนมาก และเมื่อจีนขึ้นภาษี อาจทำให้สินค้าจากสหรัฐฯ ส่งออกมาไทยเพิ่มขึ้น ซึ่ง สนค. เห็นว่าไทยมีศักยภาพ จึงน่าจะเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมไทยในการนำเข้าวัตถุดิบจากสหรัฐฯ มาแปรรูปเพื่อส่งอออก
         
อย่างไรก็ตามจากการที่สหรัฐฯ ประกาศขู่จะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มเติม 6,031 รายการ ในอัตรา 10% ซึ่งมีรายการสินค้าอาหารทะเลรวมอยู่ 367 รายการ อาจพิจารณาเพิ่มอัตราภาษีเป็น 25% โดยมีกำหนดประชาพิจารณ์วันที่ 20-23 ส.ค.2561 นี้ โดย สนค. เห็นว่าหากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้าอาหารทะเลจากจีน ก็อาจส่งผลให้อาหารทะเลจากจีนที่เคยส่งออกไปสหรัฐฯ ไหลเข้าไทยมากขึ้น ซึ่งจะมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"