สปสช. จับมือ 8 รพ. รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว


เพิ่มเพื่อน    

 

     นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การรักษาผู้ป่วยด้วยวิธีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต  เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานในผู้ป่วยรายที่มีข้อบ่งชี้ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเข้าถึงการรักษาด้วยวิธีการดังกล่าว ถือเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้บรรจุสิทธิประโยชน์การรักษาผู้ป่วยด้วยวิธีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตามแนวทางราชวิทยาลัยแพทย์สาขาที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551 ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้ารับบริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษารวมจำนวน 387 ราย  โดยเป็นผู้ป่วยเด็ก  73 ราย และผู้ป่วยผู้ใหญ่  314 ราย สำหรับในปีงบปฯ  2561 นี้ สปสช.ได้ตั้งเป้าหมายให้บริการ 62 ราย และหน่วยบริการได้ให้การรักษาแก่ผู้ป่วยแล้วรวม  29 ราย เป็นผู้ใหญ่ 23 ราย และกรณีผู้ป่วยเด็ก 6 ราย (ข้อมูล ณ 8 มิ.ย.61)
    นพ.จักรกริช กล่าวว่า ขณะนี้การให้บริการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนการให้บริการจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ.สงขลานครินทร์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รพ.มหวิทยาลัยนเรศวร และ รพ.ศรีนครินทร์ โดยการสนับสนุนงบฯเป็นไปตามหลักเกณฑ์รายละ 800,000 บาท โดยค่าชดเชยการรักษาพยาบาลประกอบด้วย ค่า HLA Matching ค่าทำการปลูกถ่ายไขกระดูก ค่ายากดภูมิคุ้มกัน เคมีบำบัด รังสีรักษา ค่ายารักษาโรคติดเชื้อหรืออาการแทรกซ้อนในระหว่างการดูแลผู้ป่วย รวมถึงค่าติดตามดูแลผู้ป่วยเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่มีการจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายครัวเรือนและผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"