ประชาธิปัตย์ กระทุ้งกทม.สั่งบีทีเอสแก้ปัญหาคลื่นสัญญาณขัดข้อง


เพิ่มเพื่อน    

"อรรถวิชช์" จี้ กทม.สั่งบีทีเอส แก้ปัญหาคลื่นสัญญาณควบคุมขัดข้อง หลังพบประตูรถไฟฟ้าไม่ปิด หวั่นปชช.เกิดเหตุอันตรายร้ายแรง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ กทม. สั่ง บริษัทระบบขนส่งมวลชน จำกัด (มหาชน) (BTS) ผู้ได้รับสัมปทานบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสุขุมวิทและสายสีลม ที่เปิดใช้บริการมากว่า 18 ปี เร่งปรับระบบอาณัติสัญญาณควบคุมการเดินรถ เพื่อรองรับการย้ายไปใช้ช่องสัญญาณช่วง 800 – 900 เมกะเฮิร์ต ที่ กสทช. จัดเตรียมไว้ให้ใหม่ เพราะปัจจุบันนี้ BTS ใช้สัญญาณช่วง 2,400 – 2,500 เมกะเฮิร์ต ตรงกับช่วงคลื่นที่เปิดให้ประชาชนใช้ได้อิสระโดยไม่ต้องขออนุญาต อาทิ Wi-Fi อุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สายต่างๆ ทำให้ในช่วงหลังมานี้รถไฟฟ้าเกิดขัดข้องบ่อยครั้ง เพราะช่วงสัญญาณนี้มีประชาชนใช้เพิ่มขึ้นมากจึงกระทบการเดินรถ

“เดิมปี 2556-2558 เกิดปัญหาแค่ 2, 5 และ 2 ครั้งตามลำดับ แต่อัตราพุ่งสูงมากในปี 2559 เกิดปัญหา 24 ครั้ง, ปี 2560 เกิดปัญหา 46 ครั้ง และจนปี 2561 ปัญหามีมากจนนับไม่ถูก บางสัปดาห์ก็หลายหน โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น ถึงขนาดบีทีเอสต้องเปิดให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มรับรองการเข้างานสายกันเลยทีเดียว” นายอรรถวิชช์ กล่าว  

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ช่วงเช้าวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ขบวนรถหมายเลข 14 ยังเกิดประตูขัดข้อง ออกจากสถานีหมอชิตไปทั้งที่ ประตูปิดไม่ได้ แม้จะเป็นเหตุการณ์เพียง 2 นาที แต่ก็สะท้อนถึงความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง บีทีเอสต้องเร่งตรวจเช็คสภาพอุปกรณ์และขบวนรถอย่างละเอียด

นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า บีทีเอสจะให้บริการ ความสะดวก ความปลอดภัย ที่ตำ่กว่ามาตรฐานไม่ได้  กทม.ต้องกำกับให้ผู้รับจ้างปฏิบัติตามสัญญาจ้างบริหารอย่างเคร่งครัด เรื่องความปลอดภัยและการเดินรถมันต้องเป็นระบบอัตโนมัติเป็นหลัก ไม่ใช่เป็นการควบคุมด้วยมือ ไม่งั้นรถก็จะช้าไม่เป็นตามตารางเดินรถและอันตรายด้วย ส่วนค่าปรับเงิน ปรับกันจริงหรือยัง รวมจำนวนเท่าไร และการย้ายคลื่นความถี่ บีทีเอสรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอย่างไร ต้องรีบสรุป สำคัญต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก เพราะไม่ใช่แต่รถไฟฟ้ามาช้าแล้วไปทำงานสาย แต่มันคือความปลอดภัยในชีวิตของคน กทม. และผู้มาเยือนด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"