สรรพากรพิจิตรปัดข่าวลือเก็บภาษีชาวนาปลูกข้าว


เพิ่มเพื่อน    

6 ส.ค.61-นายสุเทพ  ชาญณรงค์ สรรพากรพื้นที่พิจิตร กล่าวถึงกรณีมีข่าวลือลือกรมสรรพากรจะเก็บภาษีเงินได้จากชาวนาที่ทำนาปลูกข้าวว่า ไม่เป็นความจริง เรื่องที่มีพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดค่าใช้จ่ายที่ยอมให้หักเงินได้พึงประเมิน ( ฉบับที่ 629 ) พ.ศ.2560  ในมาตรา 8 เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 ( 8 ) ในหลายหัวข้อที่ ก่อนหน้านี้กฎหมายได้กำหนดยอมให้เลือกหักค่าใช้จ่ายโดยวิธีใดวิธีหนึ่งดังนี้ ก.ให้หักค่าใช้จ่ายได้ตามความจำเป็นและสมควร(หักตามความเป็นจริงของกิจการ) ซึ่งต้องมีใบเสร็จเป็นหลักฐาน หรือ ข.ให้หักค่าใช้จ่ายเหมาได้80%"ส่วนตั้งแต่ปีภาษี2560 ก็กำหนดให้เลือกหักค่าใช้จ่ายได้สองวิธีเหมือนเดิมแต่ค่าใช้จ่ายเหมาให้หักเหมาได้60%เท่านั้น ซึ่งถ้าพิเคราะห์จากเจตนาของกฎหมายฉบับนี้ก็เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมของผู้มีรายได้ทั้งรายเล็กและรายใหญ่เพื่อจะได้จัดเก็บภาษีนำเงินมาพัฒนาประเทศชาติรวมถึงการบริการสาธารณะ สาธารณูปโภค ความเป็นอยู่ของคนในชาติ ดังนั้นเรื่องการเสียภาษีในอนาคตของผู้ประกอบการที่บัญญัติไว้ในพระราชกฤษฎีกา2560 ตาม มาตรา 8 ที่มี 43 รายการ นั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมในเชิงธุรกิจเท่านั้น

"ดังนั้นจึงขอชี้แจงถึงพี่น้องเกษตรกรชาวนา ว่าด้วยเรื่องการยกเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้จากชาวนาที่มีบัญญัติไว้ตามประมวลรัษฎากรที่เขียนไว้เมื่อปี พ.ศ. 2496 ว่า เงินได้ของชาวนาที่ได้จากการขายข้าวอันเกิดจากการกสิกรรมที่ตนและหรือครอบครัวได้ทำเอง ( ไม่ใช่นายทุนหรือเจ้าของฟาร์มที่ไม่ได้ทำเอง ) ไม่ต้องเสียภาษี  แต่ถ้าหากมีการทำนา ปลูกข้าว หรือขายเมล็ดพันธุ์ข้าว หรือทำธุรกิจข้าวถุงขายในรูปแบบฟาร์มขนาดใหญ่หรือในรูปแบบบริษัทที่เป็นนิติบุคคลใช้คนงาน ใช้เครื่องจักร แบบนี้ต้องเสียภาษีเงินได้  โดยสรุป นายสุเทพ  ชาญณรงค์ สรรพากรพื้นที่พิจิตร กล่าวยืนยันว่า สรรพากรพื้นที่จังหวัดพิจิตร ทุกวันนี้ยังไม่เคยเรียกเก็บภาษีจากชาวนาที่ทำนาปลูกข้าวด้วยตนเองและหรือครอบครัวเลยแม้แต่รายเดียว"

สรรพากรพื้นที่พิจิตร กล่าวว่า หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอต่างๆ หรือ สอบถามโดยตรงได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานสรรพากรพื้นที่พิจิตร โทร 056-611165 ในวันและเวลาราชการ
       


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"