ธ.ก.ส. จ่อทบทวนเป้าหมายเอ็นพีแอลใหม่ หลังมีโครงการพักชำระหนี้


เพิ่มเพื่อน    

ธ.ก.ส. จ่อทบทวนเป้าหมายหนี้เสียทั้งปี จากเดิมตั้งไว้ที่ 4% หลังคลอดมาตรการพักหนี้ ทำสถานะลูกหนี้หยุดชำระเงินต้น ทำแก้ปัญหาหนี้เสียได้ไม่เต็มที่

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. อาจต้องทบทวนเรื่องเป้าหมายการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ใหม่ ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส.  มีหนี้เสียราว 5.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4.3 % ของยอดสินเชื่อรวม โดยตั้งเป้าหมายในปีบัญชี 2561 (1 เม.ย. 2561-31 มี.ค. 2562) ตั้งควบคุมเอ็นพีแอล ไม่เกิน 4% ซึ่ง ธ.ก.ส. จะใช้กลยุทธ์ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ ยืดหนี้ พักหนี้ และมาตรการเชิงรุกคือการสร้างฝึกอาชีพ สร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร มีความสามารถในการหารายได้เอามาชำระหนี้มากขึ้น 

แต่เนื่องจากรัฐบาลเห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย ที่มีหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาทแรกเป็นเวลา 3 ปี จากการประเมินเบื้องต้นพบว่ามีลูกหนี้เข้าข่ายได้รับสิทธิมากกว่า 3.8 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 6 - 7 แสนล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อทั้งหมดกว่า 1.3 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าจะมีลูกหนี้มากกว่า 80 % ที่ได้รับสิทธิ์แสดงความประสงค์ขอเข้าโครงการพักหนี้ครั้งนี้ คิดเป็นมูลหนี้ไม่น้อยกว่า 5 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ ผลจากมาตรการพักหนี้ จะทำให้สถานะลูกหนี้หยุดชำระเงินต้น แต่ยังคงให้ชำระดอกเบี้ย เท่ากับจะมีลูกหนี้ในกลุ่มที่เคยเป็นเอ็นพีแอลก่อนหน้านี้ จะได้หยุดชำระเงินต้น ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ได้ นอกจากลูกหนี้ ต้องการกลับมาปรับโครงสร้างหนี้ตามปกติเอง ทำให้การแก้หนี้ในกลุ่มลูกหนี้ส่วนนี้เข้าสักษณะหนี้ไม่เพิ่ม แต่หนี้ก็ไม่ลดด้วย ส่งผลต่อภาพรวมการแก้หนี้เอ็นพีแอลปีนี้ อาจไม่สามารถปรับลดลงมาอยู๋ที่ระดับ 4 % ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ 

สำหรับภาพรวมสถานการณ์หนี้เอ็นพีแอล ในช่วงครึ่งปีแรกถือว่าปกติ ไม่เห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้นที่รุนแรง ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกจะเป็นช่วงของการลงทุน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มลูกหนี้ชาวไร่ เช่น สัปปะรด และผลไม้ ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ หลังประสบปัญหาราคาตกต่ำจากปีที่แล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"