"สรรพสามิต” เร่งเครื่องรีดภาษีดันผลงานปี 61 ไม่พลาดเป้าหมาย 5.86 แสนล.


เพิ่มเพื่อน    

“สรรพาสามิต” เร่งเครื่องรีดภาษี ฟุ้งผลงานปีนี้ไม่พลาดเป้าหมาย ที่ 5.86 แสนล้านบาท ฟุ้งปีงบ 2562 ตั้งธงจัดเก็บรายได้แตะ 6.18 แสนล้านบาท 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เป้าหมายการเก็บภาษีของกรมฯ ตามเอกสารงบประมาณปี 2561 อยู่ที่ 6 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามกรมได้หารือกับกระทรวงการคลังและได้ปรับเป้าหมายการจัดเก็บใหม่เป็น 5.86 แสนล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเหตุการณ์และเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตกลงไว้ใหม่กับกระทรวงการคลัง

"การกำหนดเป้าหมาย 6 แสนล้านบาท ทำไว้ก่อนที่กฎหมายสรรพสามิตใหม่มีผลยังคับใช้ ซึ่งมีสินค้าบางตัวสามารถจ่ายภาษีภายหลังขายสินค้าได้ ทำให้รายได้ส่วนนี้หายไป อย่างไรก็ตามเป้าหมายการเก็บภาษีใหม่ 5.86 แสนล้านบาท ก็ยังขยายตัวกว่าปีงบประมาณ 2560 ที่เก็บภาษีได้ 5.62 แสนล้านบาท" นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า หลังจากที่กฎหมายสรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2560 ทำให้ภาษีน้ำมันและภาษีเบียร์จากที่ต้องจ่ายภาษีสรรพสามิตทันที ให้เลื่อนไปจ่ายทุกวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ซึ่งทำให้รายได้ของภาษีน้ำมันและเบียร์ ซึ่งเป็นภาษีตัวใหญ่หายไป 1 เดือน ทางกระทรวงการคลังจึงปรับเป้าการเก็บภาษีจริงให้กับกรมสรรพสามิต

สำหรับเป้าหมายการเก็บภาษีสรรพสามิตปีงบประมาณ 2562 อยู่ที่ 6.18 แสนล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าจะเก็บได้ตามเป้าหมายไม่ต้องขอปรับลดเป้าหมายการเก็บได้จริงเหมือนปีนี้ เนื่องจากทุกอย่างเข้าที่ การเก็บภาษีต่างๆ เข้าสู่ภาวะปกติและเศรษฐกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้การจับจ่ายใข้สอยของผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตได้เพิ่มขั้นตามไปด้วย

ขณะที่ข้อเสนอของชาวไร่ยาสูบให้เลื่อนการเก็บภาษีอัตราบุหรี่ตามมูลค่าที่ในปีหน้าจะเก็บในอัตรา 40% เท่ากันทุกราคา ยังไม่สามารถออกความเห็นได้ เพราะยังมีเวลาอีกนานกว่า 1 ปี และการเลื่อนเวลาการขึ้นภาษีเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบาย ซึ่งต้องพิจารณาความเห็นจากทุกฝ่ายไม่ใช่กรมสรรพสามิตเป็นผู้ตัดสินใจเพียงรายเดียว

ทั้งนี้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตรอบ 9 เดือน ของปีงบประมาณ 2561 เก็บได้ 4.19 แสนล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 8.29 พันล้านบาท หรือ 1.9% และต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 0.3%  โดยภาษีที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการได้แก่ภาษีเบียร์ 1.06 หมื่นล้านบาท ภาษีน้ำมัน 7.89 พันล้านบาท ภาษีสุรา 4.14 พันล้านบาท 

อย่างไรก็ดีการเก็บภาษีรถยนต์ยังเกินเป้าหมายที่ 6.63 พันล้านบาท และภาษียาสูบ 4.57 พันล้านบาท เนื่องจากปริมาณรถยนต์ที่ชําระภาษีขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับยอดขายรถยนต์
ที่ยงขยายตัวได้ดีและภาระภาษีต่อซองของยาสูบหลังจากอัตราใหม่เพิ่มสูงขึ้นทำให้การเก็บภาษีได้มากกว่าที่คาดไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"