'วิษณุ' ชี้ช่อง กกต.ชุดใหม่ล้มกระดานผู้ตรวจเลือกตั้งจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

'วิษณุ' ชี้ กกต.ชุดใหม่ล้มสรรหาผู้ตรวจเลือกตั้งจังหวัดได้ ไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย ยันไร้ใบสั่งจากรัฐบาล 


7ส.ค.61-  เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีแนวคิดการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดมาอยู่ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง ว่า ตามระเบียบ กกต.สามารถสรรหาผู้สมัครได้ ส่วนที่มีข่าวว่า สนช. จะไปแก้เรื่องดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องของ สนช.ที่สามารถทำได้ แต่ต้องทำให้ถูกขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ แต่จะแก้อย่างไรนั้นตนเองไม่ทราบ ทราบจากข่าวเท่านั้น เข้าใจว่าคงไม่ได้แก้เรื่องคุณสมบัติ อาจเป็นการแก้ไขเรื่องวิธีการได้มา ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่นั้น ตนเองไม่วิจารณ์ แต่ยืนยันไม่มีใบสั่งอะไรจากรัฐบาลในเรื่องนี้ เพราะถ้าจะมีใบสั่ง สั่งห้ามคัดเลือกตั้งแต่แรกแล้วไม่ดีกว่าหรือ   

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแก้เรื่องวิธีการ จะต้องโละที่คัดมาแล้วทั้งหมดใช่หรือไม่ นายวิษณุ ย้อนถามว่า แล้วมันจะทันหรือไม่ เพราะมันมีกระบวนการจัดทำกฎหมาย

เมื่อถามว่า หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ชื่อที่ได้มาอาจไม่ถูกใจรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า  ยังไม่เห็น ใครเป็นใครยังไม่รู้ และจากนี้ กกต.ยังต้องส่งชื่อไปให้จังหวัดพิจารณา หากจังหวัดคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียก็ต้องเอาออก ดังนั้น เห็นว่า กระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนที่ กกต.ต้องเดินหน้าคัดเลือก เพราะกระบวนการมันยาว ถ้ามันยังไม่เสร็จ กกต.ชุดใหม่เข้ามาจะเดินหน้าต่อ หรือล้มเพื่อสรรหาใหม่ก็ได้ ไม่เกี่ยวกับการแก้กฎหมาย หากจะแก้กฎหมายคือ ต้องแก้เรื่องอื่น ถ้าหวังผลแค่ระงับตรงนี้มีช่องทางอื่นที่ทำได้ แต่ตนเองไม่สามารถไปชี้แนะได้ เพียงแต่อธิบายกระบวนการ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เข้าไปสั่งหรือแนะอะไร

เมื่อถามว่า จะต้องใช้มาตรา 44 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่มีใครพูดอะไรในเรื่องนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"