ธ.ออมสินคืนเงิน สกสค.แล้ว 2 พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

     นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และธนาคารออมสินเกี่ยวกับข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูในโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ตั้งแต่โครงการ 2-7 รวมกว่า 475,000 บัญชี มูลหนี้กว่า 400,000 ล้านบาท ว่า ที่ประชุมได้การพิจารณากรณี ธ.ออมสิน ได้ดำเนินการถอนเงินออกจากบัญชีโครงการ ช.พ.ค.ตั้งแต่โครงการที่ 2-7 ตามข้อตกลงเก่านั้น  ขณะนี้ ทาง ธ.ออมสินได้นำเงินที่ผู้กู้หนี้ได้มาชำระตามขั้นตอนถูกต้องมาคืนแล้วจำนวน 2,000 กว่าล้านบาท จากค่าบริหารจัดการกองทุนโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.ที่ทางธนาคารออมสินได้หักจากบัญชีสำนักงาน สกสค.ไปกว่า 10,000 ล้านบาท  ส่วนเงินที่เหลือทางธนาคารออมสินจะนำมาทยอยคืนตามที่มีผู้กู้หนี้มาชำระคืน และยังมีการหารือกรณีผู้กู้กองทุน ช.พ.ค.ที่เป็นหนี้วิกฤตหรือผู้กู้หนี้ที่ค้างชำระเกิน 3 งวด ประมาณ 4,000 คน ที่ขณะนี้ทาง ธ.ออมสินได้ดำเนินการฟ้องร้องแล้ว ตอนนี้มีลูกหนี้กลุ่มดังกล่าวติดต่อมาขอประนีประนอม และปรับโครงสร้างหนี้แล้วประมาณ 1,500 คน ส่วนที่เหลือทาง ธ.ออมสินได้เปิดโอกาสให้สามารถมาประนีประนอม ปรับโครงสร้างหนี้ได้อีก
    “ ที่ประชุมยังได้หารือกรณีการชดใช้เงินกองทุนเงิน ช.พ.ค. เป็นเงินที่ต้องชดใช้เงินคืนให้แก่ ธ.ออมสินในกรณีที่ผู้กู้เสียชีวิต ทำให้เกิดข้อซักถามว่า ทำไมต้องชดใช้เงินคืนให้แก่ทางธนาคารออมสิน แทนที่ลูกหลานจะได้รับเงินดังกล่าวนั้น เรื่องนี้ทางธนาคารมีความประสงค์มานานแล้ว และพร้อมที่จะให้เปลี่ยนหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นหลักทรัพย์ประกันอย่างอื่น ไม่จำเป็นต้องใช้เงินกองทุน ช.พ.ค.  ในกรณีผู้ที่มีความประสงค์ต้องการจะเปลี่ยน นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องการทำประกันชีวิตของผู้กู้เงินในโครงการดังกล่าว จะมีครูบางส่วนทำประกันชีวิตครบตามสัญญาแล้ว ทาง ธ.ออมสิน จะหาบริษัทประกันอื่นๆ ที่ดีและถูกที่สุดเพื่อเป็นข้อเสนอช่วยเหลือผู้กู้ ซึ่งผู้กู้สามารถเลือกได้ตามความต้องการ”รมว.ศธ.กล่าว
      ด้านนายชาติชาย พยุหนาวิชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า การฟ้องร้องผู้กู้วิกฤตประมาณ 4,000 ราย เป็นหนี้กว่า 3,800 ล้าน  แต่ขณะนี้มีครูที่สามารถมาชำระหนี้และปิดบัญชีได้ จำนวน 178 คน อีกส่วนได้เข้ามาประนีประนอม และปรับโครงสร้างหนี้ จนสามารถกลายเป็นผู้กู้หนี้ปกติ ประมาณ 1,375 คน  รวมแล้วขณะนี้มีผู้กู้ที่ไม่ได้ถือว่าอยู่ในกระบวนการฟ้องร้อง ประมาณ  1,553 คน  ทั้งนี้ ส่วนผู้กู้หนี้ที่เหลือประมาณ 2,000 กว่าคนนั้น ทาง ธ.ออมสินยังเปิดให้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้  อยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้าร่วมตามกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารจะได้ไม่ต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย  รวมถึงผู้ที่เป็นหนี้ปกติ หากมีปัญหาในการผ่อนชำระหนี้สามารถมาขอประนีประนอมหนี้ ปรับโครงสร้างได้เช่นเดียวกัน ส่วนกรณีการเปลี่ยนหลักประกันการกู้เงิน ช.พ.ค.นั้น ทางธนาคารได้ดำเนินการให้สามารถปรับเปลี่ยนหลักประกันได้ตลอดเวลา ตั้งแต่วันที่  7 พ.ค.2561 ผู้กู้หนี้ ช.พ.ค. สามารถดำเนินการได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"