เปิด 6 ประเด็นทำแผนปฏิรูปประเทศด้านศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

 

     นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ได้มีการหารือถึงการยกร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งจะทำหน้าที่รองรับการดำเนินการเรื่องต่างๆ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และแผนดังกล่าวจะสอดคล้องกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ด้วย โดยจะเร่งการประชุมหารือเพื่อยกร่างแผนดังกล่าวอย่างเข้มข้น และจะประกาศรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 15 ส.ค. และสิ่งที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน คือ อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจริง ซึ่งต้องใช้เวลาและเมื่อเกิดแล้วจะต้องเดินต่อไปในระยะยาวด้วย ดังนั้น ในแผนฉบับนี้มีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการทั้งเรื่องการจัดทำวิทยฐานะของครู ซึ่งเป็นกระบวนที่ใช้เวลาและหาแนวทางการจัดการในอนาคต และการจัดทำงบประมาณด้านการศึกษาให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น ปัจจุบันงบฯ หมดไปกับบุคลากร  คาดจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้อย่างช้าต้นเดือนก.ย.
  

      ด้าน นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... กล่าวว่า สำหรับแนวทางการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษากำหนดเป็น 6 ประเด็น ดังนี้ 1.แผนปฏิรูปการบริหารจัดการกลุ่มเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน 2.การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทั้งกลุ่มเด็กที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ รวมถึงดูการขับเคลื่อนของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 3.เรื่องครูจะปฏิรูปทั้งระบบตั้งแต่การผลิต คัดกรอง พัฒนาครู และการดูแลวิชาชีพครู 4.การปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน 5.การปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อรองรับกลไกการปฎิรูปการเรียนการสอน อย่างการให้อิสระสถานศึกษาบริหารจัดการ การจัดทำฐานข้อมูลระบบบิ๊กดาต้าด้านการศึกษา และระบบงบประมาณที่จะสนับสนุนการศึกษาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และ 6.การจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ....จะต้องออกกฎหมายฉบับรองอีกกว่า 30 ฉบับ แต่ไม่ใช่ทำกฎหมายใหม่ทั้งหมด บางเรื่องมีกฎหมายเดิมสามารถนำมาปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับการปฏิรูปได้ การกำหนดประเด็นจะช่วยให้การปฏิรูปครั้งนี้ได้รับการถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ และบรรลุผลอย่างที่คณะกรรมการอิสระฯ ตั้งใจไว้
  

      ด้านนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า สำหรับการจัดทำแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาทั้ง 6 ประเด็นจะอิงจากข้อมูล 4 ส่วน ประกอบด้วย คือ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันในมาตรา 54 และ 258 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน และนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กำหนดแผนเป็น 3 ระยะ คือ แผนระยะ 9 เดือน แผนระยะ 3 ปี และแผนระยะ 5-10 ปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"