บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การประเมินสถานการณ์การเมืองของ มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ระบุว่า เข้าสู่ยุค "3 ก๊ก" คือ 1.ทักษิณ ชินวัตร 2.คสช. 3.ปชป. ถือว่าแหลมคมและท้าทายยิ่งนัก วันนี้มีคำตอบจาก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ว่า “ให้สื่อไปถามนายอภิสิทธิ์ ไม่เกี่ยวอะไรกับ คสช. ผมเป็นหัวหน้า คสช. ผมยังไม่ได้เกี่ยวอะไรกับใครสักคน แต่จะมองอะไรก็มองได้ ขอให้มองด้วยความเป็นธรรมหน่อย" สรุปแล้ว หัวหน้า คสช. ไม่ขอเป็น 1 ใน 3 ก๊ก ซึ่งคงอยากอยู่เหนือทุกก๊กมากกว่า โดยปล่อยให้ทุกก๊กการเมืองแข่งขันกันเอง แล้วสุดท้ายต้องสยบยอมต่อ คสช.ในฐานะผู้คุมกฎกติกาและอำนาจที่แท้จริง...0

        การที่ "มาร์ค" เสนอ 3 ทางเลือกดังกล่าวให้ประชาชนตัดสิน ก็ต้องมั่นใจว่า ปชป.มีดีที่จะให้ประชาชนเลือก แต่เท่าที่เห็น ปชป.ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น แถมฐานเสียงก็ถูกเจาะรอบทิศ การเดินสายของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ทางภาคอีสานช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาพบว่า ฐานมวลชนเดิมของ ปชป.ก็มีทีท่าอยากมาร่วมกับ รปช.ไม่น้อย หาก คสช.ปลดล็อกให้เดินสายได้เต็มที่ ปชป.สะเทือนแน่ ส่วนพรรคเพื่อไทยก็โดนดูดแทบทุกวัน กว่าจะถึงวันเลือกตั้งหรือได้ตัวหัวหน้าพรรค ไม่รู้เลือดจะไหลออกอีกเท่าไหร่ ล่าสุด "กลุ่มสามมิตร" ภายใต้การนำของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็ดูดกลุ่มการเมืองท้องถิ่นและอดีต ส.ส.จ.สระบุรี เสร็จไปอีกกลุ่ม...0

        "หม่อมเต่าทำไม ทำไมหม่อมเต่า" นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก แจกแจงเหตุที่ตนเองถอนตัวจากการถูกเสนอเป็นแคนดิเดตหัวหน้า รปช.แข่งกับ หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ว่าตนชื่นชม หม่อมเต่า และช่วยทาบทามให้เป็นหัวหน้าช่วงก่อตั้ง พร้อมยกว่าเป็น พญาครุฑ อีกหนึ่งตน ผู้เป็นคนเก่ง คนดี คนกล้า เป็นนายกรัฐมนตรีได้ในทุกรูปแบบ แต่ลึกๆ แล้วเป็นความไม่ลงตัวภายใน รปช.มากกว่า แล้วอ้างเหตุว่าให้ หม่อมเต่า เป็นหัวหน้าช่วงก่อตั้งไปก่อน แล้วรอสมัชชาสมาชิกเลือก เอนก เป็นหัวหน้าตัวจริงจะสง่างามกว่า โดยเฉพาะเอนกที่ชูแนวทางปรองดอง แต่ สุเทพ-หม่อมเต่า ไม่เอาขั้วเพื่อไทย พร้อมจับมือพรรคพลังประชารัฐ เห็นที รปช.ต้องจูนแนวคิดให้ตกผลึกก่อนที่จะเกิดความสับสนมากกว่านี้...0

        มีความชัดเจนเรื่อง ไพรมารีโหวต จาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ภายหลังการประชุม คสช.มี 2 แนวทาง คือ 1.การทำจัดทำไพรมารีโหวตระดับภาค และ 2.ใช้วิธีการอื่นๆ และจะไม่มีการยกเลิก เพราะเสี่ยงจะขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีสมาชิก สนช.เสนอแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อล้มการเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น สร้างความแปลกใจไม่น้อย แม้โดยมารยาท กกต.ชุดเก่าควรรอให้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการเอง เพราะอีกไม่กี่วันก็เข้ามาทำงานได้แล้ว แต่การแก้ไข พ.ร.ป.อาจทำให้ต้องยื้อเวลาเลือกตั้งออกไปอีกหรือไม่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้ช่องว่าหากยังไม่ตั้งผู้ตรวจฯ กกต.ชุดใหม่ สามารถเข้ามาแก้ไขบุคคลที่ไม่เหมาะสมได้ จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า...0

        คดีจ้างวานฆ่า เอ๊กซ์-จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ยกฟ้อง หมอนิ่ม-พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ จากที่ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต และตัดสินประหารชีวิต นางสุรางค์ ดวงจินดา มารดาหมอนิ่ม ลดเหลือจำคุกตลอดชีวิต จากที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ในความเห็นของศาลที่ว่า "เนื่องจากนางสุรางค์ยังโกรธแค้นที่ผู้ตายทำร้ายร่างกายหมอนิ่ม บุตรสาวคนเดียว และทำร้ายหลานสาวได้รับบาดเจ็บหลายครั้งหลายหน และเชื่อว่าผู้ตายไม่สามารถแก้ไขพฤติกรรมได้" เท่ากับยอมรับกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถปกป้อง หมอนิ่ม พ้นอันตรายจากผู้ตายได้ สุดท้าย "แม่" ต้องใช้ศาลเตี้ยตัดสิน...0

        ถอดบทเรียนดังกล่าว ให้จับตากรณี นายศุภชัย ทัฬหสุนทร โดดตึกศาลฆ่าตัวตาย หลังจากศาลยกฟ้องจำเลยคดีฆ่า นายธนิต ทัฬหสุนทร บุตรชาย ขณะที่เพื่อนของนายธนิตก็ถูกยิงตายในงานศพนายธนิต ญาติและเพื่อนนายธนิตกำลังรอว่าพวกเขาจะได้รับความยุติธรรมเมื่อไหร่ อย่าให้พวกเขาต้องใช้ศาลเตี้ยประจานกระบวนการยุติธรรมที่ล้มเหลวอีกเลย...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"