'ยิ่งลักษณ์'ไม่ได้โกง?'วัฒนา'ใช้ชาวนาบังหน้าอ้างคดีการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค.61- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก แก้ต่างให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีคดีคอร์รัปชั่น โดยระบุว่า

“ยิ่งลักษณ์/คดีการเมือง?”

คำว่า “การเมือง” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ถ้าเป็นคำนามหมายถึง “งานที่เกี่ยวกับรัฐหรือแผ่นดิน” แต่หากเป็นคำวิเศษณ์หมายถึง “มีเงื่อนงำ หรือมีการกระทำอันมีเจตนาอื่นแอบแฝงอยู่” เช่น ป่วยการเมือง ดังนั้น “คดีการเมือง” คือ “คดีที่มีเงื่อนงำ หรือคดีที่มีการกระทำอันมีเจตนาอื่นแอบแฝงอยู่”

เหตุที่นานาชาติเห็นว่าการดำเนินคดีกับนายกยิ่งลักษณ์มิได้เป็นไปตามปกติ แต่กลับเป็นคดีที่มีเงื่อนงำ กล่าวคือ

(1) ก่อนยึดอำนาจมีการไปปิดล้อมสถาบันการเงินเพื่อไม่ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้ยืมเงินมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา ครั้นยึดอำนาจเสร็จฝ่ายเผด็จการก็กู้ยืมมาจ่ายทันทีและสั่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน

(2) ในการไต่สวนชั้น ป.ป.ช. ที่นอกจากจะมีพิรุธแซงหน้าทุกคดีที่เกิดขึ้นก่อนอันมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติแล้วยังอยู่ในระหว่างการยึดอำนาจที่ฝ่ายพ่ายแพ้เป็นผู้ถูกกล่าวหา วิญญูชนย่อมคาดเดาได้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกเรียกมาเป็นพยานจะต้องให้การแบบใด

(3) ในชั้นอัยการ หัวหน้าเผด็จการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปลดอัยการสูงสุดที่มีคำสั่งให้ตั้งคณะทำงานร่วมกับ ป.ป.ช. เพราะเห็นว่าคดีมีข้อไม่สมบูรณ์แล้วแต่งตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่มารับผิดชอบ จากคดีที่เคยมีข้อไม่สมบูรณ์ก็กลายเป็นสมบูรณ์ทันการถอดถอนนายกยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่ง สำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. ที่มิได้เป็นไปตามหลัก “ศุภนิติกระบวน” หรือ Due Process of Law ดังกล่าวถูกกฎหมายบัญญัติให้ศาลต้องถือเป็นหลักในการดำเนินคดี

ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจฝ่ายเผด็จการจะต้องหาข้ออ้าง การยึดอำนาจครั้งนี้เผด็จการหยิบเอาโครงการรับจำนำข้าวโครงการเดียวขึ้นมาตรวจสอบและดำเนินคดี การดำเนินคดีกับนายกยิ่งลักษณ์จึงมาจากแรงจูงใจทางการเมือง (political motive) เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการยึดอำนาจ ทำให้นานาชาติเห็นว่าการดำเนินคดีดังกล่าวมีเจตนาทางการเมืองแอบแฝงอันเป็นคดีการเมือง จึงปฏิเสธการส่งตัวให้ตามคำขอของรัฐบาลเผด็จการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"