กนง. มติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.50%


เพิ่มเพื่อน    

กนง. มติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.50% ต่อปี หลังประเมินเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง อานิสงส์อุปสงค์ใน-นอกประเทศหนุน  พร้อมส่งซิกเลิกใช้นโยบายแบบผ่อนคลายในระยะข้างหน้า

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กนง. มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี และมี 1 เสียงให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.75% ต่อปี โดยคณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามแรงส่งจากภาคอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆป คณะกรรมการฯ จะติดตามการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้ช้ากว่าอดีต แม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เต็มศักยภาพก็ตาม

“ที่ประชุม กนง.มีการหารือกัน ติดต่อกันเป็น 2 ครั้ง ว่าในระยะต่อไปความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินระดับผ่อนคลายจะลดน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้กำลังซื้อทยอยปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือนก่อน ที่มีปัญหาการส่งผ่านการขยายตัวเศรษฐกิจ ทั้งการส่งออกและการลงทุน ที่ยังกระจายไปไม่ถึงการใช้จ่ายภาคครัวเรือน แต่ขณะนี้ กลุ่มผู้มีรายได้ระดับกลาง-สูงใช้จ่ายดีขึ้น ส่วนระดับล่างแม้จะยังไม่ดีเท่า แต่ก็เริ่มเห็นการบริโภคสินค้าไม่คงทนปรับตัวดีขึ้น”นายจาตุรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ กรรมการส่วนใหญ่เห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ขณะที่กรรมการอีก 1 ท่านเห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความชัดเจนเพียงพอ และภาวะการเงินที่ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจส่งผลให้ประชาชนและภาคธุรกิจประเมินความเสี่ยงของภาวะการเงินในอนาคตต่ำกว่าที่ควร จึงเห็นควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว และเพื่อเริ่มสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (policy space) สำหรับอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"