สปสช.ยกร่างประกาศรองรับ ครม. ผ่านบัตรคนจนไม่ต้องจ่ายค่ารักษา


เพิ่มเพื่อน    

 

     ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบที่กระทรวงการคลังเสนอให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคน ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ว่า ครม.เห็นด้วยกับการที่กระทรวงการคลังจะให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้ามาในระบบบัตรทอง โดยผู้ที่ถือบัตรดังกล่าวไม่ต้องจ่ายค่าบริการ 30 บาท ขณะนี้เลขาธิการคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อยู่ระหว่างการยกร่างประกาศรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับการยกเว้น เพื่อให้ตนลงนาม คาดว่าน่าจะภายในสัปดาห์นี้ และไม่จำเป็นต้องนำเข้าพิจารณาในบอร์ด สปสช. พิจารณาอีก เพราะเป็นการออกประกาศตามมติครม.
     ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่เดิมผู้ที่อยู่ในระบบบัตรทองก็ไม่ได้จ่ายเงินอยู่แล้ว ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ในสมัย นพ.มงคล ณ สงขลา ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ผู้ป่วยในระบบบัตรทองไม่ต้องจ่าย 30 บาทอยู่แล้ว แต่พอเปลี่ยน รมว.สาธารณสุขคนใหม่มีการประกาศว่าให้เก็บ แต่เป็นแบบสมัครใจว่าใครจะจ่ายก็ได้ ไม่จ่ายก็ได้ ฉะนั้นต่อจากนี้ ถ้ายื่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะไม่ถูกเรียกเก็บเลย ผู้ป่วยในระบบบัตรทองไปรับบริการที่ รพ.แล้วทางรพ.เรียกเก็บเงิน 30 บาท ส่วนผู้ป่วยในระบบบัตรทองอีก 30 กว่าล้านคนที่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ ทางรพ.ก็ถามเหมือนเดิมว่าจะจ่าย 30 บาทหรือไม่
    ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะเป็นการนำไปสู่การร่วมจ่ายในอนาคตหรือไม่ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ไม่มี อนาคตที่จะนำไปสู่การร่วมจ่าย ทุกอย่างยังเหมือนเดิม
     ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่าข ณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ของเดิมก็สามารถเลือกจ่ายแบบสมัครใจได้ ดังนั้นการนำบัตรสวัสดิการฯ เข้ามาจับกับเรื่องบัตรทองเป็นการหวังผลทางการเมือง เป็นประชานิยมหาฐานเสียง  รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เป็นเรื่องของคนคิด ส่วนตัวมองว่าการที่กระทรวงการคลังประกาศเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็อยากให้ครอบคลุมทั้งหมด ติดตรงไหนก็เสนอเข้ามา ของเราเองก็ไม่ได้กระทบกระเทือน สิทธิผู้ป่วยยังคงอยู่เหมือนเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"