บิ๊กตู่นายกฯตลอดชีพ คนเพชรเชียร์'ใจถึงพึ่งได้' พท.ชูสมชายแซงเจ๊หน่อย


เพิ่มเพื่อน    

    ชาวเมืองเพชรเชียร์ “ลุงตู่” เป็นนายกฯ ตลอดชีวิต ชื่นชมใจถึงพึ่งได้ ก่อนยิงคำถามนายกฯ อยู่พรรคไหน “บิ๊กตู่” รับปลื้มใจ แนะเลือกตั้งให้ดี ปล่อยมุกอยู่พักผ่อน "หม่อมเต่า" นำทีมจดตั้งพรรครปช. ยันไม่ใช่ร่างทรง "สุเทพ" พร้อมหนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ หากมาในบัญชีพรรค "แม้ว-ปู" โฉบมาฮ่องกง  สมุนจัดวันเกิดย้อนหลังให้ ประธาน กกต.สวนหมัด สนช.เป็นคนกำหนดให้ออกระเบียบจะมาโทษไม่ได้ ท้าพบใครขาดคุณสมบัติให้มาบอกจะพิจารณาให้ "ประวิตร-วิษณุ" เชื่อไม่กระทบเลือกตั้ง  
    เมื่อเช้าวันพุธ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (เขื่อนเพชร) ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบนโยบายและฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในจ.เพชรบุรี ได้ไปตรวจดูการระบายน้ำที่บริเวณสันเขื่อนเพชร และระหว่างพบปะกับชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวได้มีประชาชนตะโกนว่า ขอให้เป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า ”วันนี้ไม่ได้มาการเมืองนะเนี่ย มาเฉพาะนายกฯ ทหาร และคสช. ไม่ได้มาทำการเมือง เดี๋ยวเขาหาว่าผมมาเอาเปรียบเขาอีก”     
    จากนั้นนายกฯ ขึ้นรถพร้อมโบกมือทักทายประชาชน และกล่าวอีกด้วยว่า "เลือกตั้งให้ดีแล้วกัน"
     ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่วัดคุ้งตำหนัก ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม พล.อ.ประยุทธ์เยี่ยมชมการทำงานของเรือผลักดันน้ำ 26 เครื่อง หลังจากนั้นได้พบปะประชาชนประมาณ 200 คน โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนาน การจะเป็นหรือไม่เป็นประชาธิปไตยนั้น เป็นคนละเรื่องกัน อย่าทำร้ายประวัติศาสตร์ของเรา ส่วนตัวอยากลงพื้นที่ในทุกจังหวัด เพราะต้องเป็นรัฐบาลที่สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้เป็นแบบนี้ ดังนั้นจึงต้องเลิกความขัดแย้ง มันอยู่ที่พวกเรา ความขัดแย้งจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก
    พล.อ.ประยุทธ์ได้ถามประชาชนว่า เกลียดทหารกันหรือไม่ ทหารเกเรหรือเปล่า พร้อมกล่าวว่า ฝากดูแลด้วย เพราะทหารไม่ได้รังแกใคร ถ้าไม่มีทหารแล้วใครจะช่วยตน หลายคนบอกว่าไม่ต้องมีเกณฑ์ทหารก็ได้ แต่การเป็นทหารอย่างน้อยก็ได้อะไรขึ้นมา ซึ่งทหารก็มีทั้งส่วนดีและไม่ดี แต่ส่วนดีมีมากกว่า จึงต้องแยกแยะให้ออก ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาของประเทศไทยจะต้องแก้ทั้งระบบ ทำให้เกิดความยั่งยืน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านคนหนึ่งได้ลุกขึ้นมาจับมือและโอบกอดนายกฯ พร้อมบอกว่า ขอบคุณนายกฯ ที่มา เพราะไม่เคยมีนายกฯ คนไหนมาที่นี่เลย ดีใจมากๆ  ชาวบ้านยังได้ขอให้นายกฯ แบกคน 70 ล้านคนต่อไป โดย พล.อ.ประยุทธ์ถามว่า “ทำไมต้องเป็นผม“ ชาวบ้านตอบว่า “เพราะใจถึงพึ่งได้” จากนั้นชาวบ้านจึงบอกว่า “อยากให้เป็นนายกฯ ไปตลอดชีวิตได้ไหม” พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ไปดูว่าการเลือกตั้งนั่นเขาเลือกกันอย่างไร ใครจะเป็นนายกฯ ได้อย่างไร เข้าไปดู เพราะวันนี้มี 74 พรรคการเมืองที่ขอจดทะเบียนกับ กกต. ขอให้ไปดูนโยบายพรรคเขา” 
    จากนั้นชาวบ้านจึงถามกลับว่า “ต้องถามก่อนว่านายกฯ อยู่พรรคไหน” ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวพร้อมอมยิ้มว่า “ยังไม่ตอบ เดี๋ยวหาว่ามาการเมือง ผมไม่ได้มาการเมือง แต่มาทำการบ้าน”
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ส่วนตัวไม่เคยคิดว่าจะต้องมาเป็นนายกฯ แต่เมื่อได้เห็นทุกคนก็ทำให้มีกำลังใจ ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุดในชาตินี้ ชาตินี้ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น โดยทำเพื่อลูกหลานของเรา รักทุกคน เลือกตั้งให้ดีก็แล้วกัน
เชียร์เป็นนายกฯ จนชินแล้ว
    ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า จะเห็นได้ว่าผู้ที่ลงมาทำงานวันนี้มีแต่ทหาร เพราะทหารมีกำลังพล ถ้าเราไม่ต้องเกณฑ์ทหารอย่างที่มีข้อเสนอขึ้นมา แล้วเราจะเอาใครที่ไหนทำงาน ที่ลงพื้นที่มานั้นไม่ได้ มีเรื่องการเมือง ยืนยันว่าไม่ได้มาด้วยการเมือง มาทำงานแบบนี้ตลอด วันนี้ถ้าเป็นนักการเมืองไปไม่ได้ทุกพื้นที่ แต่ตนไปได้ทุกพื้นที่ แล้วเป็นนักการเมืองหรือเปล่า วันหน้าใครเป็นนักการเมืองก็ต้องไปให้ทุกพื้นที่เหมือนตนไปก็แล้วกัน ตนมาตามว่างบประมาณเมื่อปีที่แล้วที่ให้ไป 300 ล้านบาท ขยายคลองชลประทานได้ไปถึงไหน วันนี้ก็ได้เห็นกับตาแล้ว ไม่ใช่ไม่ตามเรื่อง ปัญหาติดอยู่ตรงไหน เมื่อรู้ก็จะไปทำต่อ
    เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ประชาชนเชียร์ให้เป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ไม่รู้สึกอะไรทั้งสิ้น ชาชินเสียแล้ว มีแต่ความรู้สึกปกติ แต่ผมไม่เกี่ยวกับนักการเมือง” เมื่อถามต่อว่า ชาวบ้านถามว่าตัดสินใจจะไปอยู่กับพรรคการเมืองไหน พล.อ.ประยุทธ์หันมาตอบสั้นๆ ว่า "พักผ่อนมั้ง" เมื่อถามว่าเรื่องนี้นายกฯ จะตอบได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์สะบัดหน้าก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที 
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องปลดล็อกพูดไปตั้งแต่คราวก่อนแล้ว จบไปแล้ว และขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดวัน ที่ คสช.จะร่วมคุยกับพรรคการเมือง ส่วนกรณีพรรคการเมืองจะสามารถเดินสายพบประชาชนนั้น ถ้าขออนุญาต ก็ทำได้หมด แต่ถ้าไม่ขออนุญาตก็ผิดกฎหมาย 
    พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช. กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. จัดขบวนคาราวานพบปะประชาชนว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ได้มีการประชุม คสช.เรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งมีแนวทางผ่อนคลายตามห้วงเวลาว่าสามารถดำเนินการได้ ส่วนการผ่อนคลายยังไม่ได้คุยรายละเอียด แต่มีแนวทางอยู่แล้ว 
    เมื่อถามว่า หากนายสุเทพร้องขอมา จะสามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ยัง ถ้าให้ก็ต้องให้ทั้งหมด เข้าใจว่าการเลือกตั้งอยู่ข้างหน้า ทุกคนก็อยากหาเสียง แต่อยากให้ทุกอย่างพร้อม แล้วเดินไปพร้อมๆ กัน ไม่มีใครได้และเสียเปรียบ ส่วนจะผ่อนคลายก่อนเดือนกันยายนนี้หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการหารือ ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คิดว่าคงไม่นาน จะมีขั้นตอนดำเนินการ แต่ไม่ได้ผ่อนคลายทั้งหมด แต่จะผ่อนคลายเพื่อให้ทุกส่วนสามารถดำเนินการได้ ไม่ให้เสียเปรียบได้เปรียบและเกิดผลกระทบที่ตามมา ขอให้ใจเย็นๆ เดือนหน้านี้จะรู้ผล
    พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีหายสุเทพลงพื้นที่ภาคใต้ แล้วเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผิดคำสั่ง คสช.ก็จะจับหรือไม่ ว่าไม่ว่าจะเป็นพวกใด กลุ่มใดก็ตาม ถ้าเป็นคนไทย ทำผิดกฎหมาย ตนก็จับหมด ตั้งแต่หัวสุดยันท้ายสุด ไม่อยากจะไปเตือนอะไรกับใครว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรตามกรอบกฎหมาย เพราะพวกนักการเมืองย่อมรู้หลักกฎหมายดีกว่าตนเสียอีก ก็ขอเพียงทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำภายใต้กฎหมาย
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำทีมกรรมการบริหารพรรค ยื่นขอจัดตั้งพรรคการเมืองที่ กกต.แล้ว โดยมีทุนประเดิม 30,350,000 บาท และผู้ร่วมก่อตั้ง 607 คน โดยต่อจากนี้เป็นขั้นตอนการหาสมาชิกเป็นการภายใน จนกว่าจะมีการปลดล็อกทางการเมืองจึงจะขับเคลื่อนกิจกรรมอื่นได้ ส่วนกรณีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ซึ่งเคยมีข่าวว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น เป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้สื่อคาดการณ์กันไปเอง เพราะในวันประชุมวันแรก ตนยังเป็นคนจุดธูปเทียนเลย และนายเอนกก็ไม่ได้มีปัญหาที่ไม่มีตำแหน่ง โดยบอกว่าจะคอยดูการทำงานของตน
รปช.พร้อมหนุนบิ๊กตู่
    "ไม่มีใครไปเถียงกับนายสุเทพ เพราะเป็นคนหัวแข็ง ซึ่งผมก็หัวแข็งเช่นเดียวกัน แต่อาจจะนิสัยดีกว่า ดังนั้นต้องคุยตกลงต่อรองกัน และในทางเทคนิค ผมเป็นผู้มีอำนาจเซ็นชื่อ นายสุเทพเซ็นอะไรก็ไม่เกิด แต่ผมเซ็นอะไรอยากให้เกิดก็เกิด" ม.ร.ว.จัตุมงคลกล่าวต่อคำถามว่าแม้จะเป็นหัวหน้าพรรค แต่อาจถูกมองว่าเป็นได้แค่เงาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ 
    เมื่อถามถึงการหนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ม.ร.ว.จัตุมงคลกล่าวว่า "ไม่ได้ขัดข้อง ขึ้นอยู่กับว่าท่านจะลงปาร์ตี้ลิสต์พรรคไหน ถ้าไม่ลงจะให้หนุนได้อย่างไร และยังไม่สามารถระบุได้ว่าในบัญชีรายชื่อของ รปช.จะทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ แต่ถ้าไม่มาในระบบปาร์ตี้ลิสต์นายกฯ ของพรรคการเมืองก็จะเป็นเรื่องยาก เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการเลือกนายกฯ ไปด้วย ถ้าท่านไม่ลงในรอบแรก แล้วมารอบสอง จะตอบพรรคที่หนุนท่าน และตอบประชาชนได้อย่างไร"
    ว่าที่หัวหน้าพรรค รปช.ยังเสนอแนวคิดให้ทุกพรรคการเมืองร่วมมือกันทำงาน แต่ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ ทั้งนี้ไม่เห็นด้วยกับบทวิเคราะห์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มองว่าการเมืองขณะนี้แบ่งเป็นสามก๊ก ประเทศเป็นของทุกคนที่ต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้
    ส่วนที่ ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ "เต่านา" บุตรสาว ออกมาระบุว่าจะไม่สนับสนุนพรรค รปช.นั้น ม.ร.ว.จัตุมงคลกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะบุตรของตนสองคนก็ชอบการเมืองแตกต่างกัน โดยชอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่วน ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ก็ยืนยันที่จะอยู่กับพรรค ปชป. ส่วนทำให้ต้องตัดสินใจอย่างนั้น ตนก็ไม่เคยถาม เพราะยอมรับการตัดสินใจของลูก จึงไม่คิดว่าเป็นปัญหา แต่สังคมควรมองว่าเป็นเพราะตนเลี้ยงลูกดี มีความคิดเป็นของตัวเองมากกว่า
     ด้านนายสุเทพกล่าวว่า จากนี้พรรคการเมืองของประชาชนที่ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคที่แท้จริง เป็นพรรคการเมืองถูกต้องสมบูรณ์ตามกฎหมาย พร้อมทำหน้าที่เพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พระศาสนา และประชาชาติไทยอย่างเข้มแข็ง ผลักดันการปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนให้เป็นผลสำเร็จให้จงได้
    นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคปชป. ที่กล่าวหาในทำนองว่าระบอบทักษิณใช้แผนทำร้ายประเทศโดยการใช้สื่ออินโดนีเซียว่า เป็นการใช้วาทกรรมกล่าวหาเท็จที่ทำให้บุคคลอื่นเสียหาย คนระดับเลขาธิการพรรค ปชป.ไม่ควรทำ บ้านเมืองเวลานี้ ถ้าเราใช้วาทกรรมให้น้อย ใช้ข้อเท็จจริงให้มาก จะช่วยลดความขัดแย้งทางการเมืองได้ คงไม่มีวิญญูชนใดไปใช้ให้ใครเขียนบทความในจาการ์ตาโพสต์ตามอ้าง และไม่มีใครใช้แผนทำร้ายประเทศตามที่กล่าวหา เพราะคนเขียนเป็นใครก็ไม่รู้จัก และเป็นเพียงบทความหนึ่งในหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ ส่วนที่มีบางท่านในรัฐบาลตั้งคำถามว่าอาจมีการจ้างวานให้เขียนนั้น ถ้ายังไม่มีข้อมูล กรุณาอย่าพูดให้คนตีความและเข้าใจผิด การเมืองไทยควรลดการใช้วาทกรรมดิสเครดิตอีกฝ่ายโดยไม่อยู่บนข้อเท็จจริง ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อบุคคลที่ถูกพาดพิง 
    มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขณะนี้ได้เดินทางมายังเกาะฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ล่าสุด มีอดีต ส.ส.ภาคอีสานนับสิบคนเดินทางไปพบ และวันที่ 10 ส.ค. จะมีอดีตส.ส.เดินทางไปสมทบอีกประมาณ 30 คน มีการจัดเตรียมเค้กวันเกิดให้นายทักษิณ เพื่อจัดงานวันเกิดย้อนหลัง เนื่องจากมีอดีต ส.ส.ที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมงานวันเกิดที่ประเทศอังกฤษ ได้ร่วมอวยพรวันเกิด ทั้งนี้ มีการประสานสมาชิกพรรคที่เดินทางไปเข้าพบนายทักษิณในครั้งนี้ไม่ให้พูดถึงเรื่องการเมือง เพราะนายทักษิณไม่อยากให้ตัวเองถูกเชื่อมโยงกับกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่อยากเปิดโอกาสให้อดีต ส.ส.ที่ไม่ค่อยได้เจอนายทักษิณได้เข้าพบเท่านั้น 
ปธ.กกต.สวนหมัด สนช.
    ในส่วนของผู้นำพรรคเพื่อไทยที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนนั้น อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ไปพบนายทักษิณ ก่อนหน้านี้ ได้สะท้อนว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรค จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค เพราะไม่ได้รับการยอมรับ เมื่อนายทักษิณไม่ระบุอะไรชัดเจนในเรื่องดังกล่าว จึงเป็นที่เข้าใจกันว่าคนนำพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ใช่คุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งชื่อที่โดดเด่นขึ้นมาคือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ เพราะทุกคนในพรรคให้ความเกรงใจ และที่ผ่านมาไม่เคยกล่าวว่าร้ายใคร  
    นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงเสียงวิจารณ์การคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งว่ารีบร้อนผิดมารยาทว่า ไม่อยากตอบโต้ให้เสียเวลา เพราะทุกท่านที่ออกมาให้ความเห็นเป็นบุคคลที่รู้จัก ชอบพอกัน สนช.เป็นคนกำหนดให้ กกต.เป็นผู้ระเบียบดังกล่าว กว่าจะออกเป็นระเบียบ กกต.ได้มีการถกเถียงทุกแง่มุม เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ดังนั้น สนช.จะมาโทษว่าระเบียบ กกต.ไม่รอบคอบรัดกุมไม่ได้ ต้องโทษตัวท่านเองว่าออกกฎหมายไม่รัดกุม โดยเฉพาะ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.เป็นการออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม นิติรัฐ นิติประเพณี ขาดความเสมอภาค ไม่เท่าเทียมกับพ.ร.ป.ฉบับอื่นๆ ท่านก็รู้อยู่แก่ใจ ไม่อยากจะฟื้นฝอยหาตะเข็บ 
    ประธาน กกต.กล่าวว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่คัดเลือกไว้ 616 คน ได้ส่งไปปิดประกาศให้ประชาชนในแต่ละจังหวัดตรวจสอบ หากมีข้อมูลหรือเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม สามารถแจ้งมายังกกต.ประจำจังหวัดภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อ แล้วแจ้งผลการตรวจสอบให้สำนักงาน กกต.ทราบภายใน 10 วัน เพื่อเสนอ กกต.ประกอบการพิจารณาแต่งตั้ง ทั้งนี้ ผู้ตรวจการเลือกตั้งไม่มีอำนาจในการทำสำนวนร้องเรียน แต่มีหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งเท่านั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ กกต.ชุดตนจะไปวางคนของตัวเอง เพราะเราไม่ได้เป็นนักการเมือง และไม่คิดจะลงเล่นการเมืองด้วย
    "ถ้า สนช.มีข้อมูลว่าผู้ได้รับคัดเลือก ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม สามารถส่งมาให้สำนักงาน กกต.พิจารณาได้ ส่วนหากมีการโละผู้ที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 616 คน คงจะไม่ชี้นำให้ไปฟ้องร้อง เป็นเรื่องที่ทั้ง 616 คนจะไปว่ากันเอง ทั้งนี้ คิดว่าการจะโละผู้ได้รับคัดเลือกทำได้เป็นรายบุคคล หากบุคคลดังกล่าวถูกร้องเรียน แต่ไม่สามารถจะโละทั้งหมดได้" นายศุภชัยกล่าว
     นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คนที่คัดมาแล้วจะต้องโละใหม่หรือไม่ว่า นายกฯระบุแล้วให้ กกต.ชุดเก่าและชุดใหม่ไปคุยกัน รัฐบาลไม่เกี่ยว และไม่อยากจะเข้าไปเกี่ยว ส่วน สนช.ยืนยันจะแก้  ถือเป็นสิทธิ์ของ สนช.ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะดึงการเลือกตั้งให้ช้าตามที่หลายคนกังวล ไม่เกี่ยวกัน เพราะกรอบเวลาเลือกตั้งกำหนดในรัฐธรรมนูญ ไม่มีกฎหมายใดสามารถมาดึงมันได้
    พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของ กกต.และ สนช. ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เรื่องนี้จะไม่กระทบโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะยืนยันแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงต้นปี
    ขณะที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหมือนเด็กเล่นขายของ พ.ร.ป.กกต.เป็นกฎหมายลูกที่ สนช.เพิ่งให้ความเห็นชอบออกมาเอง กกต.ได้ดำเนินการตามกฎหมายที่ สนช.ออกมาเอง จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะไปลบล้างการดำเนินการตามกฎหมาย ถึงขนาดต้องแก้กฎหมายที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ สนช.เป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย คงมิได้ดำเนินการโดยพลการ คงได้รับไฟเขียวให้มาดำเนินการ ท่านแช่แข็งประเทศทางด้านการเมืองมาอย่างเข้าปีที่ 5 แล้ว จะเป็นการทำบาปแก่ประเทศและประชาชนอย่างยิ่ง หากเศรษฐกิจฐานรากและคนชั้นกลางต้องเสียหายไปกับการเมือง การปกครองที่ไม่ปกตินานเกินเหตุ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"