กฟผ.ยืนยันลาวเบรกสร้างเขื่อนไม่กระทบการใช้ไฟฟ้าของไทย


เพิ่มเพื่อน    

“สหรัฐ” เผยหลัง ครม.ลาวเบรกสร้างเขื่อน เป็นเรื่องปกติที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น ชี้ยังไม่มีผลกระทบกับไทย ด้านเอ็มโอยูซื้อขายไฟ 9 พันเมกฯเป็นแค่กรอบกำหนดไม่ใช่ข้อบังคับ ยันไทยยังมีสำรองไฟอยู่ที่ 30% ย้ำหลังจากนี้เอกชนที่ลงทุนในลาวต้องทำตามมาตรฐานรัฐบาลอย่างเคร่งครัด

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)  เปิดเผยถึงกรณีที่ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ของสปป.ลาว มีมติกำหนดให้รัฐบาลยุติการพิจารณาโครงการเขื่อนใหม่ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อศึกษาทบทวนเกี่ยวกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาเขื่อนผลิตไฟฟ้า ใน สปป.ลาว หลังจากเกิดเหตุเขื่อนดิน โรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีการเข้มงวดมากขึ้นในการดำเนินงานต่อไป ซึ่งในส่วนของเขื่อนที่กำลังก่อสร้างปัจจุบัน ก็จะต้องดูว่ามีความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดด้วย

ทั้งนี้ตามข้อตกลงซื้อขายไฟฟ้า(เอ็มโอยู)ระหว่างไทย-ลาวที่มีอยู่ในปัจจุบัน 9,000 เมกะวัตต์ เป็นกรอบที่กำหนดว่าไทยจะพัฒนาหรือจะซื้อไฟฟ้าจากลาวในปริมาณเท่าไหร่ แต่ไม่มีการกำหนดว่าจะต้องซื้อทุกปีหรือจากทุกโรงไฟฟ้า ขณะที่ในระยะต่อไปทางรัฐบาลไทยเองก็ต้องมีการหารือกันว่าจะมีการลงนามพิจารณาซื้อไฟฟ้าจากฝั่งลาวนอกเหนือจากสัญญาเพิ่มเติมหรือไม่ ตามสถานการณ์ความต้องการไฟฟ้าของประเทศไทย ซึ่งทุกอย่างจะถูกกำหนดลงในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี) ฉบับใหม่ ที่กระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล

“อย่างที่ทราบกันดีกว่าประเทศไทยมีปริมาณสำรองไฟฟ้าในปัจจุบันสูงถึง 30% ซึ่งในปัจจุบันคงไม่มีผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าในประเทศ แต่ก็ต้องดูความต้องการไฟฟ้าของประเทศควบคู่กันไปด้วย อย่างไรก็ตามในอนาคตหากลาวยังดำเนินมาตรให้เอกชนเข้าไปก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศต่อนั้น ก็จะต้องมีมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งเรื่องการออกแบบ การก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน ความปลอดภัย หรือข้อบังคับต่าง ๆ ไม่ว่านักลงทุนประเทศไหนก็ต้องดำเนินตามกฎระเบียบของรัฐบาลลาว และต้องเสนอวิธีการพัฒนาโครงการให้ต่อรัฐบาลลาว หากไม่ได้มาตรฐานที่วางไว้ ก็อาจจะไม่สามารถลงทุนได้”นายสหรัฐ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"