รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าหัวลำโพง-บางแคเปิดให้บริการได้ 12 ส.ค.ปีหน้า


เพิ่มเพื่อน    

รฟม.เร่งสายสีน้ำเงินต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค เปิดให้บริการ 12 ส.ค.62เร็วกว่าแผน1-2เดือน ส่วนต่อขบาย เตาปูน-ท่าพระ เปิดให้บริการได้ตามกำหนด เดือน เม.ย63 ดันศูนย์วิจัยระบบราง คาดปี62 ตั้งไข่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาส ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-บางแคและ เตาปูน-ท่าพระ นั้นงานก่อสร้างโยธาขณะนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 99.26% ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่า ช่วง หัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้เร็วกว่าแผน มาเป็นเปิดให้บริการช่วง 12 ส.ค.62 โดยจะมีการเปิดทดลองก่อน 2 เดือน คือเดือน มิย.62  จากเดิมตามกำหนดเปิดให้บริการในเดือน ส.ค.62 ส่วน เตาปูน-ท่าพระ เปิดให้บริการได้ เดือน เม.ย.63 แต่จะเปิดให้บริการได้

นอกจากนั้นในส่วนของความคืบหน้าการรับมอบขบวนรถ จำนวน35 ขบวนเพื่อมาให้บริการในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้น  เบื้องต้นรถจะส่งมอบมาปลายปี 61 ต้นปี 62 ก่อน 3 ขบวน โดยรถที่มีการส่งมอบมาก่อนที่สายสีน้ำเงินต่อขยายจะเปิดให้บริการ รฟม.จะนำรถมาเสริมในเส้นทางที่ให้บริการอยู่ก่อนเพื่อเสริมเที่ยววิ่ง และลดความถี่ของขบวนรถลง เนื่องจากรถ 1 ขบวนสามารถรองรับ บริษัทใช้บริการได้ถึง 3,000คน หากรับมอบมา3 ขบวน จะรองรับผู้โดยสารได้กว่า 9,000 คน และความถี่ที่ให้บริการในปัจจุบันด้วยกันปล่อยขบวนรถจะอยู่ที่ 3 นาทีหากมีรถเข้ามาเพิ่ม ความถี่จะปล่อยรถจะลดลงเหลือ 2.5 นาที และเมื่อมีการรับมอบครบตามจำนวน 35 ขบวน ความถี่ในการปล่อยขบวนรถจะเหลือเพียง 2 นาทีเท่านั้น

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรตลอดแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทาง ลาดพร้าว-สำโรง ตลอดเส้นทางถนนลาดพร้าว ขณะนี้ทาง รฟม. ได้มีการประสานงานกับ กรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อเร่งย้ายเสาไฟฟ้า ระบบท่อระบายน้ำตลอดเส้นทางถนนลาดพร้าว เพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รวมถึงเร่งสร้างทางเบี่ยงสำหรับจุดรถโดยสารสาธารณะ รถเมล์ รถแท็กซี่ ตลอดเส้นทาง เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ซึ่งการก่อสร้างจุดเบี่ยงจะทำในทุกป้ายรถเมล์ตลอดแนวเส้นทาง

อย่างไรก็ตามขณะที่งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้น รฟม.จะเร่งก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดช่วงแยกจุดตัดถนนพหลโยธิน-รัชดาภิเษก(เมเจอร์รัชโยธิน) ให้แล้วเสร็จในเดือนต.ค.พร้อมเปิดการจราจรปกติเพื่อแก้ปัญหารถติดตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมเปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) พร้อมทั้งเข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ซ่อมบำรุง ศูนย์ควบคุมการเดินรถศูนย์ฝึกอบรม สถานีคลองบางไผ่  ว่าการมาดังกล่าวเพื่อมาติดตามความพร้อมของศูนย์ฝึกอบรม ในการรองรับพรบ.กรมราง ที่คาดว่าจะเข้าสนช.ได้ในปลายปีนี้ และหากผ่านมติ สนช.ก็จะมีกฎหมายบังคับให้พนักงานขับรถไฟฟ้าทุกคนจะต้องมีใบขับขี่รถไฟฟ้าดังนั้น จึงจะผลักดันให้ รฟม. จัดทำศูนย์ฝึกอบรมหรือโรงเรียนสอนขับรถไฟฟ้าที่พร้อมรองรับ 

นอกจากนี้ตามมติ ครม.ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมารองรับการพัฒนารถไฟความเร็วสูง(กทม.-โคราช)  และมีนโยบายให้จัดทำสถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบรางโดยมองว่าพื้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการเป็นที่ตั้งของสถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบรางซึ่งขณะนี้เรื่องการเข้าใช้พื้นที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและหากพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง สถาบันวิจัยเทคโนโลยีระบบราง(องค์กรมหาชน) แล้วเสร็จ ก็สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยจะเห็นความคืบหน้าที่ชัดเจนภายในปี 62

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า และในวันศุกร์ที่ 10 ส.ค.นี้จะลงพื้นที่โครงการก่อสร้างรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ)เพื่อตรวจสอบความพร้อมก่อนจะเปิดให้บริการเส้นทางหัวลำโพง-บางแคในกลางปีหน้าโดยขณะนี้ความคืบหน้าในการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในเส้นทางดังกล่าวคืบหน้ากว่า 60% แล้ว ซึ่งหากระบบเสร็จพร้อมเร็วกว่าแผนก็ทำให้มีโอกาสที่จะเปิดให้บริการได้ก่อนกำหนดเบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการก่อนในช่วงกลางปีหน้าจากนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการจริงภายในเดือนสิงหาคมซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 62  ส่วนเส้นทางบางซื่อ-ท่าพระ ยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิมคือเปิดให้บริการในปี 63


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"