บอร์ดพัฒนาระบบยาเร่งปรับราคากลาง ผลักดันใช้ยาสามัญ ลดงบฯ 5 พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 9 ส.ค. พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ  เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2561 ณ ทำเนียบรัฐบาล ว่า ในช่วง 6 เดือนหลังของปีงบประมาณ 2561 คณะกรรมการฯ มีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ได้แก่ การเพิ่มการเข้าถึงยาจำเป็นที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของประชาชน โดยดำเนินการปรับปรุงบัญชียาหลักแห่งชาติเพิ่มเติม ซึ่งมียาที่สำคัญ ได้แก่ วัคซีนฮิบ ในรูปแบบวัคซีนรวม 1 เข็ม ป้องกันได้ 5 โรค เพื่อลดการป่วยและเสียชีวิตจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในเด็ก ยาสำหรับป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ทารกในครรภ์ และยาสำหรับโรคหลอดเลือดดำในจอตาอุดตัน เป็นต้น  ควบคู่ไปกับการปรับปรุงราคากลางยาให้ทันสมัยเพิ่มเติม 179 รายการ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถประหยัดงบประมาณเพิ่มเติมได้อีก 3,164 ล้านบาท ในปี 62 รวมทั้งผลักดันให้มียาสามัญทดแทนยาต้นแบบ ทำให้เพิ่มการเข้าถึงยาใน 6 กลุ่มโรคสำคัญ ซึ่งคาดการณ์ว่า จะสามารถประหยัดงบประมาณได้ถึง 2,400 ล้านบาท 
    พลเอกอฉัตรชัย กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้เร่งผลักดันนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุผลและลดปัญหาเชื้อดื้อยาในโรงพยาบาลทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข ทั้งส่วนผู้ประกอบวิชาชีพและประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อมุ่งสู่การประกาศเป็นประเทศใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU country) ในปี 2565 ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมผู้ผลิตยาในประเทศผ่านบัญชีนวัตกรรมไทย คณะกรรมการฯ จึงมีมติปรับปรุงแนวทางการจัดซื้อยาของรัฐเพื่อสนับสนุนยาในบัญชีนวัตกรรมไทย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ยาทั่วไป ยาชีววัตถุ และเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา และใช้งบประมาณไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 หวังให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาคุณภาพดี ในราคาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังเห็นควรให้มีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างองค์การเภสัชกรรมและผู้ผลิตภาคเอกชนเพื่อให้ประเทศเกิดความมั่นคงทางยาและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
    " จะเร่งผลักดันแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ 2560-2564 เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศใช้ให้ทันภายในเดือนกันยายนนี้ พร้อมมอบหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องในปีงบฯ  2562 ต่อไป " รองนายกฯ กล่าว 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"