วุฒิสภาอาร์เจนตินาคว่ำร่างกฎหมายทำแท้ง


เพิ่มเพื่อน    

วุฒิสภาอาร์เจนตินาลงมติคัดค้านร่างกฎหมายทำแท้ง หลังจากกฎหมายฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบจากสภาล่างมาแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน

นักเคลื่อนไหวที่เห็นด้วยกับการทำแท้งถูกกฎหมายปลอบโยนกันภายหลังการลงมติของวุฒิสภา  ที่กรุงบัวโนสไอเรส / AFP

    หลังการอภิปรายกฎหมายฉบับนี้อย่างยาวนานตั้งแต่วันพุธที่ 8 สิงหาคม ที่ประชุมวุฒิสภาอาร์เจนตินาลงมติกลางดึกล่วงเข้าวันพฤหัสบดี คัดค้านร่างกฎหมายทำแท้งถูกกฎหมายในช่วง 14 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ โดยวุฒิสมาชิกคัดค้าน 38 เสียง, 31 เสียงเห็นด้วย และงดออกเสียง 2 เสียง

    หลังทราบผลการโหวตของที่ประชุมวุฒิสภา นักเคลื่อนไหวต่อต้านการทำแท้งที่ชุมนุมอยู่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาที่ใช้สัญลักษณ์ผ้าพันคอสีฟ้าอ่อนต่างโห่ร้องด้วยความยินดีและจุดดอกไม้ไฟฉลอง ขณะที่กลุ่ม "โปร-ชอยส์" ที่เป็นกลุ่มสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งส่วนใหญ่โพกผ้าพันคอสีเขียว ต่างมีสีหน้าเศร้าโศก บางคนเผาถังขยะ, แผ่นไม้และขว้างก้อนหินเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจลที่พยายามสลายการชุมนุมของพวกเขาด้วยแก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูง

ผู้ประท้วงปาระเบิดขวดใส่ตำรวจปราบจลาจลด้านนอกสภา  / AFP

    กฎหมายทำแท้งฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาร์เจนตินาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเฉียดฉิว 129-125 เสียง แต่การประกาศใช้กฎหมายต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ส่วน ส.ส.จะต้องรอ 1 ปี ถึงจะยื่นร่างกฎหมายทำแท้งเพื่อเข้าสู่การพิจารณาใหม่

    มิเกล อังเคล ปิเชตโต ผู้นำฝ่ายค้านในวุฒิสภา กล่าวให้กำลังใจกลุ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ว่าอย่าเพิ่งยอมแพ้ เพราะอนาคตจะไม่ใช่เป็นของกลุ่มรณรงค์คัดค้านกฎหมายนี้แต่ฝ่ายเดียว และในที่สุดผู้หญิงจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจในสิ่งที่เธอต้องการ

    กฎหมายทำแท้งของอาร์เจนตินาในปัจจุบันอนุญาตให้ทำแท้งได้เฉพาะ 3 กรณีเท่านั้น เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในลาตินอเมริกา คือตั้งครรภ์จากการโดนข่มขืน ทารกในครรภ์เสี่ยงที่จะทำให้แม่เสียชีวิต และทารกในครรภ์มีความพิการ ส่วนร่างกฎหมายทำแท้งที่โดนวุฒิสภาคว่ำไป อนุญาตให้ทำแท้งได้ในช่วง 14 สัปดาห์แรก โดยอุรุกวัยและคิวบาเป็นเพียง 2 ชาติ ในลาตินอเมริกาที่มีกฎหมายให้ทำแท้งได้ในช่วง 14 สัปดาห์แรก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"