ขสมก.เดินหน้าเคาะลงทุนรถเมล์ใหม่ 1.7 หมื่นล้าน จัดเต็มไฮบริด-อีวี-เอ็นจีวี


เพิ่มเพื่อน    

ขสมก.เดินหน้าเคาะลงทุนรถเมล์ใหม่ 1.7 หมื่นล้าน จัดเต็มไฮบริด-อีวี-เอ็นจีวี ส่งมอบปีหน้า เล็งเช่ารถเมล์ 700 คัน รวม 7 ปี เตรียมชงครม.อุ้มหนี้ 8 หมื่นล้านภายในปีนี้ เปิดงบซ่อมรถเมล์ 161 ล้านบาท  323 คันเคาะประมูลไตรมาส4

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าการดำเนินแผนฟื้นฟูกิจการนั้นขณะนี้ได้มีความคืบหน้าไปมาก เริ่มจากโครงการซ่อมบำรุงรถเมล์เก่าจำนวน 323 คันนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปตัวเลขวงเงินราคากลางและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) คาดว่าสามารถเปิดประมูลและได้ตัวเอกชนผู้ดำเนินโครงการภายในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ใช้เวลาปรับปรุงเดือนละ 30 คัน อาทิ การซ่อมตัวถัง การซ่อมเก้าอี้ ซ่อมระบบแอร์รวมถึงอุปกรณ์ภายในเป็นต้น


อย่างไรก็ตามเบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนโครงการดังกล่าวไม่เกิน 161 ล้านบาท หรือมีค่าปรับปรุงเฉลี่ยคันละไม่เกิน 5 แสนบาท อย่างไรก็ตามด้านแผนการจัดหารถเมล์ใหม่นั้นขณะนี้ขสมก.อยู่ระหว่างสรุปผลศึกษาด้านตัวเลขวงเงินลงทุนและปริมาณรถเมล์ใหม่ คาดว่าจะมีทั้งรูปแบบเช่าและซื้อ สำหรับการเช่านั้นจะใช้สัญญาประมาณ 7 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารถไฟฟ้าที่จะเริ่มทยอยเสร็จและเปิดบริการเต็มเฟสในช่วง 7-10ปีนับจากนี้ ตนเชื่อว่าจะมีการปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารอีกครั้งเพื่อให้สอดรับเป็นระบบฟีดเดอร์ของรถไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงไม่เสี่ยงที่จะจัดซื้อใหม่ทั้งหมดเพราะความต้องการรถเมล์อาจเปลี่ยนแปลงอีกในอนาคต

นายณัฐชาติกล่าวว่าหลังจากนี้จะทยอยเสนอแนวทางการฟื้นฟูองค์กรเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปทีละเรื่อง สำหรับเรื่องที่จะเสนอภายในปีนี้แบ่งเป็น1. แผนจัดการหนี้สะสมขององค์กรราว 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหนี้สินราว 8.48 หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็น 84% ของมูลค่าหนี้ทั้งหมดนั้นเป็นหนี้สินที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล ขณะที่อีกราว 1.6 หมื่นล้านบาทนั้นคือหนี้สินที่เกิดจากงานบริหาร โดยขสมก.จะเสนอให้รัฐบาลรับภาระหนี้ที่เกิดจากนโยบายรัฐบาลโดยมีเงื่อนไขแลกเปลี่ยนซึ่งต้องตกลงกับกระทรวงการคลังต่อไป
“ คาดว่าจะสรุปแนวทางเพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดในเดือน ก.ย.นี้ก่อนส่งไปยังครม.ต่อไป 2.แผนปรับโครงสร้างบุคลากรเพื่อลดภาระต้นทุนขององค์กร เบื้องต้นจะมีเปิดโครงการเกษียณก่อนกำหนด(early retire) ให้พนักงานที่สมัครใจก่อน อย่างไรก็ตามการประชุมบอร์ดเดือนนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 15 ส.ค.นี้”นายณัฐชาติ กล่าว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าสำหรับแผนลงทุนจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะหรือรถเมล์ของขสมก.นั้นจะเน้นไปที่พลังงานใหม่เพื่อสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 17,235 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมกับโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) 489 คัน ซึ่งเป็นคดีในชั้นศาลอยู่ในขณะนี้ทั้งนี้แผนลงทุนดังกล่าวแบ่งเป็น โครงการที่จะต้องดำเนินการภายในไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2563 หรือในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2562 ประกอบด้วย โครงการเช่ารถเมล์ไฮบริด จำนวน 400 คัน วงเงิน 3,257 ล้านบาท โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน วงเงิน 1,783 ล้านบาทและโครงการจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) พร้อมก่อสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าจำนวน 35 คัน วงเงิน 571 ล้านบาท


อย่างไรก็ตามขณะที่โครงการที่จะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2563 คือ แผนจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด จำนวน 1,453 คัน วงเงิน 11,624 ล้านบาท ทั้งนี้การจัดซื้อและเช่ารถเมล์ใหม่ทั้งหมดนั้นเป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการด้านการลดต้นทุนเชื้อเพลิงตลอดจนสอดรับกับแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถสาธารณะของกระทรวงคมนาคมที่มีเงื่อนไขว่าขสมก.ต้องมีรถเมล์ใหม่จำนวน 3,000 คัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"