'บิ๊กอู๋'เศร้า!แรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 2 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.61 - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล พร้อมด้วย นายอภิชาติ วงศ์กาฬสินธ์ จัดหางานจังหวัดนครพนม นางพัชรีย์ พรหมสาขา ณ สกลนคร นักวิชาการแรงงานปฏิบัติงาน ฯลฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย กรณีมีคนงานไทยจังหวัดนครพนมเสียชีวิตในต่างประเทศ  2 ศพ โดยมีทายาทของผู้เสียชีวิตร่วมรับฟังด้วย

รายแรกเหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ส.ค.61 นายณัฐชัย ป้องเศร้า อายุ 32 ปี พื้นเพเดิมอยู่จังหวัดศรีสะเกษ ปัจจุบันอยู่กับครอบครัวของภรรยาบ้านเลขที่ 76/5 หมู่ 7 บ้านคำเตย ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เดินทางไปทำงานภาคเกษตรที่ประเทศอิสราเอล ตั้งแต่ปี 2558 เสียชีวิตด้วยภาวะไหลตายในห้องพัก

รายที่สองเหตุเกิดวันที่ 5 ส.ค.61 นายพรชัย พรมจันทร์ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 49/1 บ้านทุ่งมน ต.คำเตย อ.เมือง จ.นครพนม เมื่อปี 2556 ไปทำงานอยู่ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์  ช่วงเช้ามืดของวันดังกล่าว เพื่อนร่วมงานเข้าไปปลุก พบว่านายพรชัยเสียชีวิตแล้ รมว.แรงงาน ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของคนงานไทยทั้งสอง และสั่งกำชับเจ้าหน้าที่ดำเนินการด้านสิทธิประโยชน์ให้แก่ทายาทคนตายโดยเร็วที่สุด

นายอภิชาติ วงศ์กาฬสินธ์ จัดหางานจังหวัดนครพนม  เปิดเผยว่านายณัฐชัยผู้ตาย ด้วย เบื้องต้นทายาทจะได้รับเงินชดเชย + เงินเดือนงวดสุดท้าย+ค่าจ้างค้างจ่าย จำนวน 95,000 บาท เงินสงเคราะห์กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนงานในต่างประเทศ จำนวน 40,000 บาท เงินประกันสังคมอีก 10,176 บาท เนื่องจากผู้ตายก่อนหน้าไปทำงานเคยเป็นผู้ประกันตน ส่วนเงินประกันสุขภาพ จะเป็นค่าจัดส่งกลับบ้านเกิดที่ศรีสะเกษ ซึ่งนางวิไลวรรณ วงอุปัดชา ภรรยา กล่าวว่ารับทราบว่าสามีเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดฯ รู้สึกตกใจมาก ตอนนี้ก็ยังทำใจไม่ได้

ด้านนายพรชัย ทายาทจะได้เงินชดเชย+เงินเดือนงวดสุดท้าย+ค่างจ้างค้างจ่าย รวม 190,000 บาท เงินสงเคราะห์ฯ 40,000 บาท ส่วนเงินประกันสุขภาพ จะเป็นค่าดำเนินการส่งศพกลับประเทศไทย โดยผู้ตายทั้งสองรายจะได้เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ จากกองทุนฯหมู่บ้านอีกรายละ 15,000 บาท โดยนายบุญเลิศ พรมจันทร์ พ่อของผู้เสียชีวิต มีใบหน้าเศร้าหมองตลอดเวลา เพราะลูกชายเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่แรงงานทุกฝ่าย ที่ดำเนินการทุกอย่างจนเสร็จสิ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"