PTT ไตรมาส 2 กำไรวูบเกือบหมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ปตท.แจ้งผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 61 กำไรลดลง 9,759 ล้านบาท หลังถูกกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนตามค่าเงินบาทอ่อนค่า ส่วนครึ่งปีแรกกำไรหด 7,668 ล้านบาท เหตุขาดทุนจากป้องกันความเสี่ยงตราสารอนุพันธ์เพิ่ม


10 ส.ค. 61 - รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.ปตท. (PTT) แจ้งผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ปี 61 โดยบริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 30,029 ล้านบาท ลดลง 9,759 ล้านบาท หรือ 24.5% จากไตรมาส 1 ปี 61 ท่ีมีกำไรสุทธิ 39,788 ล้านบาท มาจากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนตามค่าเงินบาทท่ีอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้เกิดการรับรู้ค่าใช้จ่ายทาง ภาษีของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นของเงินกู้สกุลต่างประเทศของ ปตท. และบริษัทในกลุ่ม 

อย่างไรก็ ตามผลการดำเนินงานปกติโดยรวมของไตรมาส 2 ปรับเพิ่มข้ึน โดยหลักจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นที่ดีข้ึน ซึ่งเป็นผลจากค่าการกลั่นทางบัญชี (Accounting GRM) ปรับสูงขึ้นจากกำไรสต๊อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบที่สูงข้ึน ประกอบกับผลการดำเนินงานของธุรกิจก๊าซธรรมชาติดีขึ้น จากธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ส่วนธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมดีขึ้นจากไตรมาสก่อนจากราคาขาย เฉลี่ยและปริมาณขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ การดำเนินงานของธุรกิจน้ำมันปรับลดลงตามกำไรขั้นต้นของน้ำมันอากาศยาน และน้ำมันดีเซลท่ีปรับลดลง

ขณะที่ ในช่วงครึ่งแรกของปี 61 บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 69,817 ล้านบาท ลดลง 7,668 ล้าน บาท หรือ 9.9% จาก 77,485 ล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกของปี 60 หลังจากครึ่งปีแรกมีรายได้จากเงินปันผลรับกองทุนรวม Energy and Petrochemical Index Fund (EPIF) แม้ว่าผลการดำเนินงานปกติโดยรวมจะยังดีอยู่ แต่มีผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงของตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทท่ีอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนลดลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"