พนง.หนุ่มขโมยเครื่องบินโดยสารโหม่งพื้นโลก 'ฆ่าตัวตาย'


เพิ่มเพื่อน    

พนักงานหนุ่มวัย 29 ปีขโมยเครื่องบินเปล่าออกจากสนามบินซีแอตเติลเมื่อวันเสาร์ จนกองทัพต้องส่งเอฟ-15 สองลำตามประกบเพื่อให้บินออกห่างจากชุมชน ก่อนที่เขาจะนำเครื่องโหม่งพื้น "ฆ่าตัวตาย" เจ้าหน้าที่เผย เขาเป็นพนักงานในสนามบิน ไม่ได้ละเมิดกฎความปลอดภัย และไม่ได้ก่อการร้าย

ภาพจากวิดีโอที่ใช้สมาร์ตโฟนถ่ายไว้โดย จอห์น วอลดรอน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2561 ที่แชมเบอร์สเบย์พาร์กแอนด์กอล์ฟคอร์ส เห็นเครื่องบินที่ถูกขโมยจากสนามบินซีแอตเติล-ทาโคมา ภาพ John Wauldron / AFP

    สื่อสหรัฐระบุว่า ชายหนุ่มคนนี้คือ ริชาร์ด รัสเซลล์ เป็นลูกจ้างของสายการบินฮอไรซันแอร์ อายุ 29 ปี เชื่อว่าเขาก่อเหตุลำพังและเหตุการณ์นี้ไม่มีความเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย ในบทสนทนากับหอควบคุมการจราจรทางอากาศไม่กี่นาทีก่อนที่จะนำเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ คิว 400 ดิ่งพื้น รัสเซลล์บอกว่า เขาเป็นแค่คนหมดอาลัยตายอยาก

    รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีระบุว่า เครื่องบินโดยสารชนิดใบพัดแบบ 2 เครื่องยนต์ ขนาด 76 ที่นั่งของสายการบินฮอไรซันแอร์ลำนี้ เป็นเครื่องเปล่า ถูกขโมยจากสนามบินนานาชาติซีแอตเติล-ทาโคมา เมื่อเวลา 19.32 น. ของวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2561 (09.32 น. วันเสาร์ของไทย)

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ชายคนนี้ใช้รถแทรกเตอร์ดันเครื่องบิน 180 องศาจากจุดซ่อมบำรุงเพื่อให้อยู่ในทิศทางที่สามารถนำเครื่องทะยานขึ้นได้ หลังจากนำเครื่องขึ้นได้แล้ว เขาก็บังคับบอมบาร์ดิเอร์ คิว 400 ลำนี้บินผาดแผลงและตีลังกาอย่างน้อย 1 ครั้ง และนำเครื่องบินต่ำเหนือผิวน้ำไม่กี่เมตร แล้วจึงบังคับเครื่องเชิดหัวขึ้น

    เหตุการณ์ขโมยเครื่องบินโดยสารจากสนามบินสร้างความตื่นตกใจและทำให้สนามบินแห่งนี้ต้องปิดบริการชั่วคราว จากนั้นกองบัญชาการป้องกันห้วงอากาศอวกาศอเมริกาเหนือ (โนแรด) ส่งเครื่องบินขับไล่ เอฟ-15 สองลำจากฐานทัพอากาศที่เมืองพอร์ตแลนด์ บินสกัดกั้นภายในไม่กี่นาทีหลังจากนั้น  

กลุ่มควันลอยขึ้นจากจุดที่เครื่องบินลำนี้ตกบนเกาะคีทรอน ภาพ John Wauldron / AFP

    แถลงการณ์ของโนแรดกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ 2 ลำนี้บินตามประกบเพื่อบังคับให้เครื่องบินโดยสารเปลี่ยนทิศทางบินออกไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งที่นั่นเครื่องบินลำนี้ตกบนแหลมทางใต้ของเกาะคีทรอน ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินทางทิศใต้ราว 48 กิโลเมตร     "เครื่องบินขับไล่ของโนแรดไม่ได้ยิงใส่เครื่องบินลำนี้"

    แกรี เบ็ก ซีอีโอของฮอไรซันที่อยู่ในเครือของอะแลสกาแอร์ไลน์ กล่าวว่า เท่าที่รู้ ชายคนนี้ไม่มีใบอนุญาตขับเครื่องบิน เครื่องบินพาณิชย์เป็นเครื่องยนต์ที่ซับซ้อน ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาได้ประสบการณ์จากที่ไหน

    ผู้บริหารคนนี้เผยด้วยว่า ชายคนนี้ทำงานที่ฮอไรซันตั้งแต่ปี 2558 โดยมีหน้าที่อยู่ในทีมลากเครื่องบินซึ่งทำงานด้วยกัน 2 คน และยังทำงานขนถ่ายสินค้าและสัมภาระขึ้นและลงจากเครื่อง และทำความสะอาดเครื่องบิน

    เจย์ แทบบ์ ผู้บังคับการเอฟบีไอประจำซีแอตเติล กล่าวว่า ณ ตอนนี้เชื่อว่าเขาขับเครื่องบินลำนี้คนเดียว อย่างไรก็ดี พวกเขายังไม่ได้ไปพิสูจน์ยืนยันที่จุดตกของเครื่องบิน     

    ไมค์ เอห์ล ผู้อำนวยการฝ่ายการบินของสนามบินแห่งนี้ กล่าวว่า รัสเซลล์สามารถเข้าใกล้เครื่องบินลำนี้ได้อย่างถูกกฎหมาย และเขาไม่ได้ทำผิดกฎความปลอดภัยข้อใด

    ด้านพอล พาสเตอร์ นายอำเภอเพียร์ซเคาน์ตี ปฏิเสธเรื่องการก่อการร้าย โดยระบุว่าไม่มีผู้ก่อการร้ายคนใดนำเครื่องบินตีลังกาเหนือน้ำ ขณะที่เอ็ด ทรอยเออร์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนี้กล่าวว่า ชายคนนี้ต้องการ "ฆ่าตัวตาย"

โฉมหน้าของริชาร์ด บี. รัสเซลล์ พนักงานภาคพื้นที่สนามบินนานาชาติซีแอตเติล-ทาโคมา จากโซเชียลมีเดีย / AFP

    ในบทสนทนากับหอควบคุม ดูเหมือนว่ารัสเซลล์จะทั้งตื่นเต้น สับสน และเสียใจกับพฤติกรรมของเขา ตอนหนึ่งเขาบอกว่าตั้งใจจะบินไปเทือกเขาโอลิมปิกที่อยู่ห่างไป 160 กม. แต่กลัวว่าน้ำมันเชื้อเพลิงจะไม่พอ และเมื่อหอควบคุมแนะให้เขาลงจอดที่ฐานทัพ เขาปฏิเสธ โดยกลัวว่าจะโดนจรวดต่อต้านอากาศยานยิงตก และยังบอกด้วยว่า เขาอาจโดนจำคุกตลอดชีวิต และตอนท้ายเขาขอโทษทุกคน บอกว่าเขาเป็นแค่คนแตกสลายและเพิ่งมารู้เอาตอนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"