ปตท.เผยกำไรครึ่งปีหด 9.8%ชี้ขายกองทุน-บาทอ่อน SPRC ปลื้มทำเงิน 2 พันล.


เพิ่มเพื่อน    

ปตท.เผยกำไรครึ่งปีแรก หด 9.89% ทำได้ 6.98 หมื่นล้านบาท หลังขายกองทุนและผลกระทบจากเงินบาทที่อ่อนค่า คาดราคาน้ำมันทั้งปีขยับอยู่ในกรอบ 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ด้านเอสพีอาร์ซีปลื้ม Q2/61 ทำกำไร 2.3 พันล.

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกปี 2561 ของ ปตท. และบริษัทในกลุ่มมีกำไรสุทธิรวม 69,817 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.89% ที่ทำได้ 77,485 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากกองทุนลดลงหลังมีการขายกองทุนรวม EPIF ออกไป รวมทั้งเป็นผลจากกำไรจากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงจาก 7,822 ล้านบาท เป็น 2,276 ล้านบาท จากเงินบาทอ่อนค่าลง ซึ่งผลประกอบการครึ่งปีแรกเฉพาะในส่วนของ ปตท. มีกำไร 33,218 ล้านบาท 

“ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ราคาน้ำมันน่าจะขยับขึ้นเล็กน้อยจากปัจจุบันอยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ราคาจะเคลื่อนไหวไม่ผันผวน โดยทรงตัวอยู่ในระดับบวก/ลบ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลไปจนถึงสิ้นปีนี้ ทำให้ทั้งปีเคลื่อนไหวเฉลี่ยอยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 3 ปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล”นายเทวินทร์ กล่าว

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท. กล่าวถึงความคืบหน้าการประมูลรถไฟความเร็วสูงในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เชื่อม 3 สนามบิน ว่าโครงการนี้เป็นนโยบายของภาครัฐ ซึ่ง ปตท. ได้มอบให้บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (ประเทศไทย) หรือเอ็นโก้ ซื้อซองแล้ว อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียด ยังไม่มีสรุปว่าเอ็นโก้จะลงทุนหรือไม่ ลงทุนกับใคร คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนเปิดให้มีการประมูลในช่วงเดือนพ.ย.2561โดยบริษัทได้มีการหารือกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอยู่จำนวนมากจากทั่วโลก

นอกจากนี้การพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ปตท.เองก็มีความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุน โดยตั้งเป้าจะพัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะ(สมาร์ท ซิตี้) ด้านการใช้พลังงานในพื้นที่ ทั้งนี้จะเป็นการเปิดประมูลในรูปแบบรัฐร่วมกับเอกชน(พีพีพี) ให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอเวลาศึกษาแผนพัฒนาของรฟท. และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ให้มีความชัดเจนก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. (บอร์ด) พิจารณา คาดว่าจะมีความชัดเจนในการดำเนินงานภายในปี 2562

นายทิโมธี อลัน พอตเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ เอสพีอาร์ซี เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/2561 ว่าบริษัทสามารถทำกำไรสุทธิได้ 2,323 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกของปี 61 รวม 4,896 ล้านบาท สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 2/61 บริษัทฯ มีความพร้อมของหน่วยการผลิตสูงสุด 100% ทำให้บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในด้านความเชื่อถือได้ และการเพิ่มประสิทธิภาพของอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมัน ส่งผลให้มีปริมาณการผลิตในหอกลั่นน้ำมันดิบ และหน่วยแตกโมเลกุลด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาอยู่ในระดับที่สูงมาก

อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.5928 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 50% ของกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกของปี 61 โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 ก.ย. 61
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"