ขสมก.ดีเดย์ทดสอบรถไฟฟ้า1คันให้บริการ6เส้นทาง


เพิ่มเพื่อน    


ขสมก.เปิดทดลองรถไฟฟ้า 1คันวิ่งให้บริการ 6 เส้นทางใน กทม. ก่อนตัดสินใจจัดหารถเมล์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถเมล์ที่ปลดระวาง “ไพรินทร์”สั่ง พร้อมเดินหน้าประเมินผล สั่งรถไฮบริด-รถไฟฟ้า วิ่งให้บริการ 

17 ส.ค.61-นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดทดลองเดินรถโดยสารไฟฟ้า ของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)จากประเทศเกาหลี จำนวน1 คันเพื่อมาทดลองวิ่งใน6เส้นทาง ใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.เป็นต้นไปซึ่งการทดลองดังกล่าวเพื่อให้ ขสมก . ได้นำผลการทดสอบมาประเมินในการจัดหารถเมล์ในครั้งต่อไปว่า เหมาะสมที่จะนำมาให้บริการหรือไม่ ซึ่งแน่ชัดแล้วว่าการจัดหารถเมล์ เอ็นจีวี ที่ ขสมก จัดหาไป489 คันจะเป็นลอตสุดท้ายที่ เอามาให้บริการ เพราะเบื้องต้นรถที่ใช้ไฟฟ้าจะมีต้นทุนที่ถูกกว่ารถเมล์ที่ใช้ก๊าชเชื้อเพลิงจากธรรมชาติ และในแผนฟื้นฟู ขสมก.ที่มีการจัดหารถ ครั้งต่อไปตามแผนก็จะเป็นรถโดยสารใช้พลังงานร่วมน้ำมันกับไฟฟ้า (รถไฮบริด) และ รถโดยสารไฟฟ้า (EV)

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายใน1เดือน ก็น่าจะเห็นผลของการทดลองเบื้องต้น  และสามารถสรุปผลการทดสอบได้ภายในต้นปี 62 ว่ารถไฟฟ้าที่ ขสมก. นำมาทดลองใน6เส้นทาง ว่ามีประสิทธิภาพอย่างไร และในแผนฟื้นฟู ขสมก.ก็มีการจัดหารถไฟฟ้าอยู่แล้ว หากประเมินผลทดสอบออกมา ดีก็จะทำให้ทำให้รู้สัดส่วน ของการจัดหารถเมล์ ชัดเจนประกอบกับรถโดยสารไฟฟ้าจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า แต่ข้อเสียคือ แบตเตอร์รี่ที่ใช้จะมีราคาสูง

ทั้งนี้ส่วนประเด็นที่ราคาจัดซื่อรถเมล์ไฟฟ้ามีราคาสูงกว่า10 ล้านบาทนั้น  ขณะนี้ทางสถาบัน การศึกษาของไทยอยู่ระหว่างการศึกษาโดยเฉพาะในประเด็นของคุณภาพแบตเตอรี่เพื่อให้มีคุณภาพสามารถใช้งานกับรถเมล์โดยสารได้ซึ่งหากศึกษาแล้วเสร็จอาจนำไปสู่การตั้งโรงงานประกอบรถโดยสารไฟฟ้า ในประเทศไทย ซึ่งก็จะทำให้ต้นทุนในการจัดหารถเมล์โดยสารไฟฟ้านั้นต่ำลงในอนาคต

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ ขสมก.จะนำรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท  Edison Motors  จำกัด จากประเทศเกาหลีใต้  จำนวน 1 คัน มาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถของ ขสมก.จำนวน 6 เส้นทาง ระหว่างเดือนสิงหาคม 61-มีนาคม 62เพื่อศึกษา ข้อมูลอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน และสมรรถนะของรถโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% ซึ่งเมื่อมีการทดลองใน1 เดือน ทาง ขสมก.จะมาประเมินถึงการจัดหารถโดยสารไฟฟ้าเข้ามาประจำเส้นทางเพื่อวิ่งให้บริการต่อไป อย่างไรก็ตาม ตามแผนฟื้นฟูภายใน 4 ปีนี้ ขสมก.ต้องมีการจัดหารถไฮบริด 1,400 คัน รถไฟฟ้า 35 คัน

ทั้งนี้รถโดยสารไฟฟ้าดังกล่าว ในช่วงทดสอบให้บริการ ใน6 เส้นทาง ทาง ขสมก.ได้จัดเก็บค่าโดยสารตามอัตราปกติ สำหรับเส้นทางที่ทดสอบ 6 เส้นทางประกอบด้วย 1.สาย 137 (วงกลมรามคำแหง - ถนนรัชดาภิเษก) วิ่งระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม - 6 กันยายน 2561 2.สาย 36 (ห้วยขวาง - ท่าน้ำสี่พระยา) วิ่งระหว่างวันที่ 7 - 27 กันยายน 2561 ,3สาย 73 (ห้วยขวาง - สะพานพุทธ) วิ่งระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 18 ตุลาคม 2561 ,4สาย 204 (กทม.2 - ท่าน้ำราชวงศ์)  วิ่งระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม - 8 พฤศจิกายน 2561 และ5. สาย 138 (พระประแดง - หมอชิต2) วิ่งระหว่างวันที่ 7 ธันวาคม 2561 - 3 มกราคม 2562 และ 6. สาย 50 (พระราม 7 - สวนลุมพินี) วิ่งระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์

โดยรถโดยสารไฟฟ้าคันที่นำมาทดลองวิ่ง มีขนาด 11 เมตร 23 ที่นั่ง มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design เพื่อรองรับ การใช้บริการของคนพิการและผู้สูงอายุ  มีทางลาดแบบอัตโนมัติ พร้อมที่จอดรถวีลแชร์ จำนวน 2 คัน เพื่อให้คนพิการ สามารถเข็นรถวีลแชร์ขึ้น - ลงรถได้อย่างสะดวก ปลอดภัย  และรถคันดังกล่าวเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100 % จึงปราศจากการปล่อยมลพิษในอากาศ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"