ซูเปอร์โพล ระบุประชาชนอยากเห็นนักการเมืองปรับปรุงคุณธรรม จริยธรรม


เพิ่มเพื่อน    

 

ประชาชนลงความเห็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไทยในอดีต ต้องปรับปรุงมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรม โดยเฉพาะด้านจิตสำนึก ยึดผลประโยชน์ชาติ และควรนอบน้อมถ่อมตัวมากขึ้น รวมถึงมีจิตใจให้บริการ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลโพล เรื่อง มาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสายตาประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,256 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 10 - 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไทยในอดีตของรัฐบาลที่ผ่านมาต้องปรับปรุงทุกตัวชี้วัด

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.2 ระบุ มาตรฐานคุณธรรม จริยธรรม ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอดีตของรัฐบาลที่ผ่านมาอยู่ระดับที่ต้องปรับปรุง ในขณะที่ร้อยละ 34.6 ระบุระดับปานกลาง และเพียงร้อยละ 5.2 ระบุอยู่ในระดับดี แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.2 ระบุ มาตรฐานด้านความสำนึกในบาปบุญคุณโทษ เลิกลดละ การทุจริตคอรัปชั่นในอดีตของรัฐบาลที่ผ่านมาต้องปรับปรุง

ที่น่าพิจารณาคือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 55.7 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้าน จิตสำนึก ยึดมั่น ผลประโยชน์ชาติ มากกว่า ผลประโยชน์ของ ครอบครัว เครือญาติ และพวกพ้อง นอกจากนี้ จำนวนมากหรือร้อยละ 47.9 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้าน ความนอบน้อมถ่อมตัว ไม่กร่าง ไม่ใช้อำนาจบาตรใหญ่ สร้างความหวาดเกรงในหมู่ประชาชน

ที่น่าเป็นห่วงคือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.0 ระบุ มาตรฐานด้าน ความเป็นผู้นำ เสริมสร้างความปรองดองของคนในชาติ ไม่เป็นต้นตอแห่งความขัดแย้งเสียเอง และร้อยละ 50.5 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้าน ความจริงไม่บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร

ยิ่งไปกว่านั้น จำนวนมากหรือร้อยละ 49.6 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้าน การมีจิตใจให้บริการ รับใช้ประชาชน ไม่เลือกปฏิบัติ มีวินัย ต่อคิวรับบริการเหมือนประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.2 ระบุ มาตรฐานคุณธรรม จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะแย่ลง ในขณะที่ร้อยละ 34.9 ระบุจะเหมือนเดิม และเพียงร้อยละ 6.9 ระบุจะดีขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"