ฤทธิ์โลกป่วน: ผมเก่ง, ผมขยัน แต่ผมก็ยังอาจตกงาน...


เพิ่มเพื่อน    

 

  โลกกำลังเจอกับความผันผวนเพราะเทคโนโลยีที่สร้างความวุ่นวายให้ทุกวงการโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะคลื่นแห่ง disruption ซัดใส่ทุกอาชีพชนิดไม่เลือกหน้า

                ใครที่ต้องการจะอยู่รอดในภาวะของความท้าทายอันดุเดือดนี้ต้องปรับเปลี่ยนตลอดเวลา อีกทั้งยังต้องศึกษาสังเกตและวิเคราะห์ความเป็นไปรอบตัวอย่างไม่หยุดยั้ง

                เพราะแม้พร้อมจะเปลี่ยนก็ไม่มีอะไรรับรองว่าจะเปลี่ยนทันหรือไม่

                อะไรที่เคยเป็นสูตรสำเร็จในอดีตไม่ได้หมายความว่าเอาสูตรนั้นมาใช้แล้วจะสำเร็จในวันนี้หรือวันข้างหน้า

                เพราะปัจจัยทุกอย่างเปลี่ยนตลอดเวลา และไม่มีใครรู้ว่าอาการหมุนติ้วของกระแสปรับเปลี่ยนนี้จะชะลอตัวลงหรือหยุดเมื่อใด

                หรือมันอาจจะไม่หยุดอีกเลยก็ได้

                วันก่อนมีคนส่งเรื่องนี้มาให้ผม ตรงกับความเป็นไปของโลกแห่ง disruption อย่างชัดเจน ไม่ทราบว่าใครเป็นคนเขียน แต่ต้องบอกว่าเขียนสะท้อนสภาพความเป็นจริงได้อย่างเห็นภาพชัดเจนมาก

                เขาบอกว่าบริการแท็กซี่ถูกป่วนอย่างไร

                เมื่อ 30 ปีก่อนครอบครัวเราไม่มีเงิน คุณพ่อซื้อรถมา 1 คันเพื่อขับ Taxi ขับวันละสองกะ จนสามารถซื้อคันที่สอง แบ่งให้ลูกช่วยขับจนต่อมา 10 ปี เรามีรถ Taxi 2,000 คัน เราทำงานหนัก เราต่อสู้ เราใช้ไฟแนนซ์จนมีรถ 2,000 คัน เมื่อไม่นานมานี้มีเด็กอเมริกันสร้างอะไรไม่รู้ กดปุ่มเดียวรถ Taxi ทั้งโลกตกอยู่ในมือมันทั้งๆ ที่มันไม่มีรถสักคัน มันถูกเรียกว่า Uber ผมยังงงๆ อยู่

                อาชีพคนให้เช่าบ้านก็โดนกระหน่ำหนักหน่วง

                ครอบครัวเราทำบ้านเช่า เราค่อยๆ เก็บค่าเช่าจนสร้างหอพัก ค่อยๆ ขยายเป็นตึก เรียกว่า  Service Apartment เรามีหลายตึกมาก เราเริ่มฐานะดี เรามีระบบจองห้องพักที่ทันสมัย เราขยันและฉลาด วันดีคืนดีมีเด็กอีกคนมาจากอีกซีกโลก มันสร้างอะไรไม่รู้ กดปุ่มเดียวมันมีห้องเช่ารายวัน, รายเดือนนับล้านห้องโดยที่มันไม่ได้ซื้อ มันเรียกว่า AirBnB ผมยัง...งงๆ

                เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เจอกับภัยคุกคามใหญ่หลวง

                ครอบครัวเราขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในเวิ้งนครเกษม สมัยก่อนเราขายดีมากๆ มีคนมาจากต่างจังหวัดซื้อที่เรา เรามีบริการส่ง คุณพ่อส่งผมเรียนมหาวิทยาลัยดีๆ วันดีคืนดีมีห้างเปิดร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ เปิดสาขาเยอะมากๆ มีอำนาจต่อรองโรงงานมากกว่าผม ผมเริ่มขายไม่ดี ห้างนั้นชื่อ  PowerBuy

                วันดีคืนดีโลกเปลี่ยนไป มีระบบการซื้อแบบใหม่ ไม่ต้องไปห้าง ไม่ต้องมาร้านผม กดปุ่มเดียวเช็กราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ถูกที่สุดในประเทศ บริการส่งถึงบ้าน ผมขยัน ผมไม่โง่ ผมเรียนจบเกียรตินิยม  PowerBuy กำลังลดสาขา ผมยัง...งงๆ

                โรงงานรถยนต์ก็เผชิญวิกฤติแบบเดียวกัน

                ผมจบวิศวะฯ ยานยนต์ เรียนยากมากๆ ผมได้ทำงานโรงงานรถยนต์อันดับ 1 ของโลก ผมพัฒนาทักษะมา 15 ปี รถยนต์ที่ผมสร้างมีคุณภาพ ผมได้รับจดหมายสมัครใจให้ออก โรงงานบอกว่าต่อไปเราจะใช้หุ่นยนต์ และต่อไปรถยนต์จะไม่มีระบบเดิมที่คุณเรียนยานยนต์มาใช้ไม่ได้ คุณต้องเรียน Software  คุณต้องเรียนปัญญาประดิษฐ์ ผมขยัน ผมฉลาดมากๆ ผมโคตรงง....!

                อาชีพหมอ ใครว่ามั่นคง?

                ผมตั้งใจเรียนหมอ ผมชอบรักษาคน เรียนหมอต้องขยัน ต้องอดทน และต้องฉลาดมากๆ ผมเรียน  6 ปี ฝึกงานอีก 10 ปี เรียนเฉพาะทางอีก ทักษะผมถูกสะสมมาอย่างดี วันดีคืนดี มีเครื่องมืออันหนึ่ง มันวางไว้หน้าหมู่บ้าน มันวัดความดันได้ มันเจาะเลือดเก่ง มันเอาเลือดไปวิเคราะห์ภายใน 1 นาที มันวัดไข้ได้ มันบอกคนไข้ว่าป่วยเป็นอะไรได้ภายใน 5 นาที นาทีที่ 6 มันฉีดยาให้คนไข้ อีก 15 นาทีต่อมาคนไข้หายกลับบ้านได้ ผมถูกแย่งงาน ผมขยันมาก ผมโคตรฉลาด ผมตกงาน ผมเสียความมั่นใจตัวเอง ชีวิตผมไร้ค่า

                ธนาคารก็กำลังถูกป่วนอย่างหนัก

                ครอบครัวเราเป็นมหาเศรษฐี คุณปู่สร้างธนาคารขึ้นมา หลานเป็นรุ่นที่ 4 การธนาคารทำยากขึ้น  สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป แต่ธนาคารก็ยังเป็นธุรกิจที่ทรงอิทธิพล ผมปล่อยกู้ลูกค้ารายใหญ่ ต่อมาลูกค้ารายใหญ่เริ่มกู้เองได้ ออกพันธบัตรเอง ผมปล่อยรายย่อย ต่อมาผมถูกร้านค้าปลีกแย่งลูกค้า เขารับเงินสด จ่ายโรงงาน เครดิตเขามีเงินเหลือเลยเอามาปล่อยกู้ เขาชื่ออิออน เขาแย่งลูกค้ารายย่อยเราไป ไม่เป็นไรเรายังมีอีกหลายธุรกิจ เราบังคับพวก SME ได้ พวกนี้ไม่หือไม่อือ โดนบังคับซื้อประกันได้ รายได้เรายังดี วันดีคืนดีมีคนบอกว่ามีบริการใหม่ๆ มาแย่งการค้าผม มันไม่ต้องเปิดสาขา มันไม่ต้องสำรองเงิน มันมีแค่ปุ่มเดียว คนทำของแบบนี้มีหลายคน ผมโดนตอดลูกค้า ตอดรายได้ทุกวันจนผมเซ ผมงงๆ เขาเรียกมันว่า FinTech มันคืออะไร?

                ผมขยัน ผมโคตรฉลาด ผมโคตรรวย ผมทรงอิทธิพล แต่ผมแพ้ ผมโคตรงงง

                คนเขียนจบลงด้วยการสรุปว่า

                โลกเรามันเปลี่ยนแปลงเร็วมากครับ...เราต้องเตรียมตัวเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

                โลกยุคใหม่ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก

                โลกยุคนี้ปลาเร็วกินปลาช้า

                คุณไม่เปลี่ยน โลกก็เปลี่ยนคุณอยู่ดี!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"