ชาวประมงแห่จับกุ้งล้นทะเลกระบี่ หลังรื้อเครื่องมือผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค. 61 - นายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ ได้รับแจ้งจากชาวประมงในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ว่า มีกุ้งทะเลขึ้นชุกชุม จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประมงร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 ประจำเรือตรวจประมงทะเลเข้าตรวจสอบบริเวณอ่าวแหลมแตง รอยต่อ ต.เขาคราม อ.เมือง กับ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก พบกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจำนวนกว่า 60 ลำเรือได้นำเรือหางยาวทำการประมงโดยใช้เครื่องมือแหจับกุ้งที่มีจำนวนมากอยู่ในทะเลกันอย่างคึกคัก จากการตรวจสอบเรือบางลำชาวประมงสามารถจับกุ้งหัวเรียวได้ 70-100 กิโลกรัม มีรายได้เฉลี่ย 3,000-8,000 บาท

นายอนุศักดิ์ บุตรหมัน ชาวประมง อ.อ่าวลึก เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบว่าบริเวณดังกล่าวมีกุ้งขึ้นชุกชุม จึงได้นำแหออกมาจับได้กว่า 70 กิโลกรัม มีรายได้ประมาณ 6,000 บาท หลังจากที่ทางประมงจังหวัดกระบี่ได้ทำการกวาดล้างรื้อถอนโป๊ะ เครื่องมือประมงผิดกฎหมายออกจากทะเล ก็ได้ส่งผลให้ปริมาณสัตว์น้ำเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะกุ้งหัวเรียวโผล่ขึ้นมาชุกชุม 2 วันแล้ว

นายแสน กล่าวว่า กุ้งหัวเรียวเป็นกุ้งทะเลที่มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 2-4 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 40 ตัวต่อกิโลกรัม ซึ่งพบในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ อ.อ่าวลึก และ อ.เหนือคลอง ในปีนี้นอกจากบริเวณช่วงรอยต่ออำเภออ่าวลึกแล้ว บริเวณปากน้ำกระบี่ก็พบกุ้งจำนวนมาก ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นติดต่อกันมาทุกปี โดยกุ้งทะเลหรือกุ้งหัวเรียวจะพบมากในช่วงระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน  แต่ปีนี้กุ้งเข้ามาเร็วขึ้น คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะหลังฝนหยุดตก คลื่นลมสงบ กุ้งหัวเรียวจะรวมกันเป็นกลุ่มก้อนอาศัยตามชายฝั่ง สาเหตุที่มีปริมาณมากขึ้นเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ

ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านเฝ้าระวังการทำการประมงผิดกฎหมายในเขตทะเลชายฝั่งกระบี่ ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำในช่วงฤดูวางไข่ และกรมประมงได้ขยายระยะเวลาปิดอ่าวฝั่งอันดามัน จากเดิม 2 เดือน เพิ่มเป็น 3 เดือน ส่งผลให้ทรัพยากรสัตว์น้ำมีเวลาเติบโตและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทำให้ชาวประมงชายฝั่งสามารถจับสัตว์น้ำได้มากขึ้น โดยไม่ต้องออกทะเลไปไกลๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"