ดอยแม่สลองดินทรุด! ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค. 61 - ความคืบหน้ากรณีดินที่บ้านสันติคีรี หมู่ 1 ตำบลแม่สลองนอก บนดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งอุ้มน้ำเอาไว้จากฝนที่ตกหนักบนดอยแม่สลองจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นเบบินคาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดรอยแยกและยุบตัวและบางจุดเคลื่อนตัวเป็นวงกว้าง ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ เช่น โครงสร้างของบ้าน รั้วบ้าน รวมทั้งพื้นดินใต้ตัวบ้านแตกและทรุด จำนวน 20 หลังคาเรือน และเสียหายหนัก 3 หลัง

ภายหลังเกิดเหตุ นายสมบูรณ มาเยอะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แม่สลองนอก พร้อมด้วยนายทวี  ทวีอภิรดีชนะ กำนันตำบลแม่สลองนอก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ตรงเนินด้านหลังร้านค้าสะดวกซื้อภายในหมู่บ้าน ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันเกิดการเคลื่อนตัวและบางจุดทรุดลงเล็กน้อย ทำให้บ้านเรือนที่ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตสูง 1-2 ชั้น เสียหายจำนวน 20 หลังคาเรือน และเสียหายหนักไม่สามารถอาศัยอยู่ได้จำนวน 3 หลังคาเรือน
 
ล่าสุด นายก อบต.แม่สลองนอก ได้สั่งการให้กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.แม่สลองนอก ประกาศให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550แล้ว พร้อมขอให้เจ้าของบ้านทั้ง 3 หลังที่เสียหายหนักย้ายออกจากบ้านไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติหรือสามจุดที่ อบต.กำหนดไว้คือ ศาลารวมใจ 2 โรงเรียนจีนซิงหัว และที่ทำการ อบต.แม่สลองนอกหลังเก่า เพราะการทรุดตัวของดินทำให้ตัวบ้านเกิดรอยร้าวเป็นทางยาวและบางหลังบ้านมีสภาพเอียง รอยร้าวยังต่อยาวออกมาถึงพื้นที่เป็นคอนกรีตบริเวณลานบ้านตลอดแนวเกรงจะพังถล่มลงจนเกิดอันตรายได้  

ด้านกำนันตำบลแม่สลองนอก กล่าวว่า ดินที่เคลื่อนตัวและมีรอยแยกทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 20 หลังคาเรือน มี 3 หลังที่เสียหายหนักตัวบ้านเกิดรอยร้าว ตนเองและ อบต.แม่สลองนอก รวมทั้งผู้นำชุมชนได้เจรจาพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อทำความเข้าใจให้ย้ายออกไปอาศัยอยู่ที่อื่นก่อน โดยทางหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่พร้อมจะเข้าทำการช่วยขนย้ายไปยังจุดชั่วคราว 3 จุดที่ อบต.กำหนดไว้  เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย หากบ้านเกิดการทรุดตัวลงมา และได้ร้องขอให้ทางนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรธรณี  เข้ามาสำรวจเพื่อจะได้แก้ไขปัญหาอย่างถาวรแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"